Cooky - Cuộc cách mạng cho hội chị em yêu bếp

12:16' - 09/12/2023
BNEWS Cooky ra đời với mục tiêu trở thành một công ty FoodTech chú trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng, giúp công việc đi chợ, nấu ăn hằng ngày trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn trong vòng 30 phút.

* Cuộc cách mạng cho hội chị em

Ra đời năm 2015, Cooky xuất phát điểm là một website dạy nấu ăn (Cooky.vn), được thành lập bởi Nguyễn Lương Minh Vương, gọi vốn thành công lần đầu từ Quỹ đầu tư ESP Capital vào năm 2017.

Nhưng phải đến năm 2020, khi được ông Đặng Hoàng Minh rót vốn, Cooky mới xoay hướng tập trung sang mảng giao hàng thực phẩm gồm các gói sơ chế (ready-to-cook), món đã nấu sẵn (ready-to-eat), và nguyên liệu tươi sống (raw material).

Từ đó, nền tảng Cooky ra đời dưới sự điều hành của hai nhà sáng lập Cooky Đặng Hoàng Minh và Nguyễn Thành Đại. Đây là hai tên tuổi lớn trong làng startup Việt Nam. Bộ đôi này trước đó được biết đến là thành viên sáng lập Foody.vn, nay đã đổi tên thành ShopeeFood sau khi được bán cho Tập đoàn công nghệ SEA Group - công ty mẹ Shopee.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu đi chợ online và hành vi tiêu dùng này đang tiếp tục được duy trì tại Việt Nam nhờ nhóm dân số trẻ tin dùng các sản phẩm công nghệ.

Trước xu thế đó, Cooky ra đời với mục tiêu trở thành một công ty FoodTech (công nghệ thực phẩm) chú trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng, giúp công việc đi chợ, nấu ăn hằng ngày trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn trong vòng 30 phút. Cooky bán kết hợp nguyên liệu tươi sống với các gói thực phẩm sơ chế sẵn, đảm bảo vệ sinh, đi kèm các gia vị theo công thức chuẩn.

Với hội chị em bạn dì yêu nấu ăn, Cooky như một cuộc cách mạng thực sự. Với Cooky, từ mô hình mạng xã hội về công thức nấu ăn, đội ngũ phát triển đã suy nghĩ làm sao chuyển hóa thành một mô hình nào đó giúp ích cho những người nấu ăn trong thực tế, không chỉ cung cấp kiến thức về nấu ăn mà còn phải có Fresh Delivery (giao thực phẩm).

Thực tế tại Việt Nam, mảng Fresh Delivery thì Grab cũng có GrabMart và Now có NowFresh, giờ là dịch vụ Fresh trong ShopeeFood…

Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Minh, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Cooky cho rằng, các tên tuổi đó đi theo mô hình MarketPlace, tức là kết nối các người bán với người dùng cuối. Song điều này lại khiến người dùng khó chịu, nền tảng trung gian khó có lời.

Vậy nên, dù đã đầu tư tốn rất nhiều tiền, Đặng Hoàng Minh vẫn quyết định Cooky phải chủ động giải bài toán. Cooky quyết định mở làm hai phần: phần công nghệ (Cooky App) và phần sản xuất (Cooky Market).

Phần công nghệ cho phép Cooky Market (là thương hiệu của riêng Cooky) bán sản phẩm cho người dùng trên ứng dụng Cooky. Trong tương lai, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và cửa hàng tiện lợi bên ngoài cũng có thể tham gia bán hàng trên nền tảng của Cooky.

Phần sản xuất, Cooky Market cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng, gồm hàng tươi (Fresh) như thịt, rau, cá… và mảng chủ lực là các món Ready-To-Cook (nguyên liệu thực phẩm đã sơ chế và sẵn sàng để nấu), ngoài ra còn các món có thể ăn ngay.

“Chúng tôi muốn mang đến công thức nấu ăn dễ làm và bổ dưỡng cho những người yêu thích bữa ăn tại nhà nhưng không có thời gian nấu nướng. Khách hàng của chúng tôi không cần tốn nhiều công sức để có được bữa ăn gia đình ngon miệng, chất lượng, và vừa vặn với nhu cầu”, ông Đặng Hoàng Minh, Giám đốc điều hành của Cooky, cho biết.

 

* Tương lai liệu có bấp bênh?

Đến nay, ứng dụng di động Cooky hiện có hơn 1 triệu lượt tải. Năm 2022, Cooky công bố gọi vốn thành công 4,5 triệu USD từ hai quỹ đầu tư Nextrans và Do Ventures.

Sau nhận vốn, Cooky tập trung vào định hướng phát triển dịch vụ giao thực phẩm đến tận nhà Cooky Market, kết nối các trang trại gia đình quy mô nhỏ, nhà cung cấp thực phẩm, các đầu bếp và nhãn hiệu thực phẩm… với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cuối tháng 11/2023 vừa qua, startup Cooky đã thông báo sẽ ngưng hoạt động tại Hà Nội. Với động thái này, giờ Cooky chỉ còn hoạt động tại thị trường TPHCM.

Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh Cooky Market tại Hà Nội của Công ty cổ phần Cooky hiển thị trạng thái "đã giải thể".

Việc thu hẹp hoạt động của Cooky có thể thấy mức độ cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường trong mảng giao nhận thực phẩm.

Từ động thái này của Cooky, xét sang trường hợp của Baemin, siêu ứng dụng từng "làm mưa làm gió" một thời tại thị trường Việt Nam. Baemin đã quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam từ 8/12 song trước đó, ứng dụng này cũng đã có động thái ngừng hoạt động tại một số địa phương như Thái Nguyên, Hội An và Bắc Ninh.  Baemi cho biết, quyết định rời khỏi Việt Nam này được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường Việt Nam.

Mặt khác, các chuyên gia phân tích chỉ ra rằng, một trong những thách thức lớn nhất đối với các công ty công nghệ thực phẩm là họ thường không có khả năng tiếp cận nguồn vốn như các công ty khởi nghiệp khác. Ví dụ, các nhà đầu tư mạo hiểm truyền thống thường ngần ngại đầu tư vào các công ty thực phẩm vì ngành này quá phức tạp. Ngoài ra, các công ty này cũng cần nhiều tiền hơn để thành công so với các loại hình khởi nghiệp khác vì trang thiết bị và cơ sở vật chất đắt tiền.

Bên cạnh đó, công ty công nghệ thực phẩm phải đối mặt là sự thiếu nhận thức của khách hàng. Nhiều người không biết đến sự tồn tại của các công ty công nghệ thực phẩm cũng như các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Sự thiếu nhận thức này có thể gây khó khăn cho các công ty công nghệ thực phẩm trong việc tìm kiếm khách hàng và tạo doanh thu.

Cuối cùng, các công ty công nghệ thực phẩm thường phải đối mặt với những rào cản pháp lý. Ngành công nghiệp thực phẩm được quản lý chặt chẽ và các công ty mới thường gặp khó khăn trong việc điều hướng bối cảnh phức tạp. Ngoài ra, các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm có thể gây khó khăn cho việc đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Tiềm năng cuả nền tảng Cooky tiềm năng là có khi họ biết cách nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng cùng khả năng gọi vốn khá thành công. Tuy nhiên, có lẽ họ còn ít kinh nghiệm cùng với việc gặp nhiều thách thức trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh gay gắt của thị trường Việt Nam.

Vậy số phận của Cooky sẽ ra sao trong tương lai khi sự cạnh tranh giữa các ứng dụng giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn đang diễn ra ngày một khắc nghiệt hơn? Đây là câu hỏi còn nhiều bỏ ngỏ và có thể sẽ được giải đáp trong tương lai!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục