COVID-19: Vận chuyển miễn phí y bác sỹ ở Tây Ban Nha, Nhật hướng dẫn khôi phục kinh tế

22:04' - 02/05/2020
BNEWS Các quan chức y tế của Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu cho rằng những biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan là “một ưu tiên ngay lập tức”.

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát khiến gần 25.000 người tử vong tại Tây Ban Nha, hơn 500 tài xế taxi tình nguyện tham gia dịch vụ vận chuyển miễn phí thông qua ứng dụng công nghệ PideTaxi và đã thực hiện hơn 100.000 chuyến xe miễn phí.

Với dịch vụ vận chuyển miễn phí các bác sỹ, y tá của 266 trung tâm y tế trên khắp Madrid, các nhân viên y tế có thể tới tận nhà bệnh nhân để thăm khám cho họ, qua đó giảm bớt sức ép đối với hệ thống y tế chủ chốt.

Theo Chủ tịch PideTaxi, Andres Veiga, các trung tâm y tế sử dụng dịch vụ taxi để đội ngũ y, bác sỹ của họ có thể đến thăm bệnh nhân tại nhà, nhất là những người cao tuổi cần có sự chăm sóc y tế hay những đối tượng mắc COVID-19.

Các quan chức y tế của Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu cho rằng những biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan là “một ưu tiên ngay lập tức”.

Điều này có ý nghĩa rất thiết thực khi số ca mắc COVID-19 tại Tây Ban Nha đã lên tới 215.000, trong đó khoảng 19% liên quan tới các nhân viên y tế và đây là mức cao hàng đầu trên thế giới.

Trong khi đó, một quan chức Nhật Bản cho biết nước này trong tuần tới sẽ công bố một loạt hướng dẫn về cách thức khôi phục các hoạt động kinh tế ở một số địa phương trong giai đoạn dịch COVID-19.

Trong số các địa phương trên có Tokyo, Kanagawa, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo, Fukuoka, Hokkaido, Ibaraki, Ishikawa, Gifu, Aichi và Kyoto.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1/5 cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm khoảng 1 tháng nữa hay không vào ngày 4/5 tới, sau những kiến nghị tiếp tục duy trì những hạn chế đi lại của một tiểu ban chính phủ.

Nhật Bản đã công bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo, Osaka và 5 địa phương khác vào ngày 7/4 và sau đó gia hạn tới ngày 16/4 đối với các địa phương còn lại của nước này.

Điều này dẫn tới tình trạng các doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động và Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực giảm bớt các hoạt động tiếp xúc trực tiếp của người dân với nhau và tăng cường các hoạt động làm việc tại nhà.

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, người chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan tới tình trạng khẩn cấp, cho rằng việc khôi phục các hoạt động kinh tế theo từng giai đoạn là điều khả thi nếu số ca mắc COVID-19 giảm và hệ thống y tế ở các địa phương không gặp khó khăn.

Ngoài ra, ông Nishimura cũng hối thúc các lĩnh vực cần xây dựng các hướng dẫn riêng dựa trên những hướng dẫn về khôi phục hoạt động kinh tế trong giai đoạn dịch COVID-19 mà Chính phủ nước này đưa ra./.

>>>Châu Âu chiếm gần một nửa số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục