Cuba tiến hành tham vấn khoa học trực tuyến về các vụ “tấn công sóng âm”

08:21' - 14/11/2017
BNEWS Ủy ban các chuyên gia Cuba từng nghiên cứu các “cuộc tấn công sóng âm” mà Mỹ giả định đã ảnh hưởng tới các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba đã mời các nhà khoa học thảo luận trực tuyến về vấn đề này.
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, dự kiến, 2 cuộc thảo luận khoa học trực tuyến sẽ diễn ra vào ngày 15 và 16/11 tới trên địa chỉ “supuestosataques.redciencia.cu”, nhằm trao đổi những thông tin và ý kiến của cộng đồng khoa học quốc tế hay những người quan tâm và theo dõi sự kiện này. 

Thông tin tiền đề cho cuộc trao đổi gồm việc Chính phủ Mỹ đã khẳng định các nhà ngoại giao nước này tại la Habana đã chịu các triệu chứng của "tấn công sóng âm". Các “nạn nhân” này đã nghe thấy những tiếng động trong nơi cư trú của mình và có các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, mất thăng bằng, mất thính lực, đau mặt và bụng, suy giảm trí nhớ và tổn thương não.

Do vậy, cuộc tranh luận sẽ tập trung vào 3 câu hỏi: Những triệu chứng đã được mô tả có thể là hậu quả của tấn công sóng âm không? Những căn bệnh khác có thể gây ra các triệu chứng này không? Có khả năng các nguyên nhân bệnh bắt nguồn từ yếu tố tâm lý - xã hội không?

Ủy ban nêu trên cho biết không được tiếp cận các chứng cứ y tế của những người “bị ảnh hưởng”, và chỉ được nhận một bản tóm tắt y tế thiếu nhiều dữ liệu cơ bản cùng một số mẫu âm thanh mà các quan chức Mỹ cung cấp.

Ủy ban các chuyên gia Cuba bao gồm chuyên gia trong các lĩnh vực vật lý, viễn thông, y học nội khoa, thần kinh học, sinh lý học thần kinh, khoa tai mũi họng, thính học, dịch tễ học, y tế môi trường, côn trùng học, tâm lý học và xã hội học. Những người theo dõi cũng có thể tham vấn các đoạn băng ghi hình mà Ủy ban này đã đăng tải tại trang web nêu trên.

Trước đó, Chính phủ Mỹ cho rằng 24 nhân viên ngoại giao nước này tại La Habana bị ảnh hưởng về sức khỏe, gồm suy giảm thính lực, các vấn đề về nhận thức và mất ngủ, sau khi nghe những âm thanh lạ từ tháng 11/2016.

Mặc dù không trực tiếp đổ lỗi cho phía Cuba, song phía Mỹ nhấn mạnh trách nhiệm của Cuba là phải đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao trên lãnh thổ đảo quốc vùng Caribe này. Tới tháng 5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba tại Mỹ, cho dù tới tháng 6, phía Mỹ mới cử đoàn phối hợp điều tra đầu tiên tới Cuba.

Washington cho đến nay chưa hề công bố bất kỳ bằng chứng nào, song đã chính thức gọi vụ việc trên là các cuộc “tấn công sóng âm” và tiến hành hàng loạt biện pháp làm leo thang căng thẳng song phương, bao gồm cả việc rút 60% số nhân viên tại Đại sứ quán của mình ở La Habana về nước và trục xuất tổng cộng 15 nhân viên của Đại sứ quán Cuba tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục