Cuba và EU cam kết thúc đẩy quan hệ song phương

09:47' - 05/01/2018
BNEWS Người đứng đầu ngành ngoại giao EU cũng nhấn mạnh những bước tiến trong quan hệ song phương đạt được trong năm qua, cũng như triển vọng hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là về kinh tế giữa hai bên.
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez (ảnh, phải) và Đại diện cấp cao phụ trách Đối ngoại và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini (ảnh, trái). Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc hội đàm ngày 4/1 tại thủ đô La Habana, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez và Đại diện cấp cao phụ trách Đối ngoại và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã cam kết tăng cường quan hệ song phương trong thời gian tới.

Bà Mogherini bày tỏ mong muốn thảo luận với đại diện chính phủ Cuba về việc tổ chức một Hội đồng chung giữa hai bên, cơ chế đã có khung pháp lý sau khi La Habana và Brussels ký kết Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại chính trị vào năm ngoái.

Người đứng đầu ngành ngoại giao EU cũng nhấn mạnh những bước tiến trong quan hệ song phương đạt được trong năm qua, cũng như triển vọng hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là về kinh tế giữa hai bên.

Về phần mình, Ngoại trưởng Rodríguez đánh giá chuyến thăm chính thức của bà Mogherini trong những ngày đầu năm 2018 là tín hiệu hứa hẹn cho quan hệ song phương, đồng thời tái khẳng định La Habana sẵn sàng triển khai Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại chính trị, được nhìn nhận như hiệp định bình thường hóa quan hệ song phương.

Trong cuộc họp báo trước khi kết thúc chuyến thăm, bà Mogherini đã công bố ba dự án đầu tư mới của EU vào Cuba có tổng trị giá 49 triệu euro, quyết định của hai bên về việc tổ chức Hội đồng chung lần đầu tiên vào tháng Hai tới, một số dự án hợp tác văn hóa sẽ triển khai trong năm nay.

Đại diện cao cấp của EU cũng lên tiếng tái khẳng định quan điểm của Brussels phản đối chính sách bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba, với nhận định đây là “chính sách của thế kỷ trước”, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba trong cuộc đấu tranh chống chính sách thù địch phi lý này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba lần thứ ba trong vòng hai năm, bà Mogherini cũng đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo, gặp gỡ với các Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Rodrigo Malmierca và Văn hóa Abel Prieto và thăm một số địa danh văn hóa của thủ đô La Habana.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục