Cục Hàng không Việt Nam thông tin về phương án đón người Việt tại Ukraine về nước

15:33' - 03/03/2022
BNEWS Ngành hàng không đã sẵn sàng đưa người Việt Nam từ Ukraine về nước từ khi có công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến thời gian, địa điểm, phương án đón người Việt tại Ukraine về nước của các hãng hàng không, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 3/3, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngành hàng không đã sẵn sàng đưa người Việt Nam từ Ukraine về nước từ khi có công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Hiện tại, kế hoạch bay của các hãng hàng không phụ thuộc vào thông tin từ Bộ Ngoại giao về số lượng công dân, điểm đón (quốc gia-thành phố) nào để lập kế hoạch bay và sau đó còn phụ thuộc việc xin phép bay của các nước liên quan", ông Đinh Việt Sơn thông tin.

Cũng theo Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn, dự kiến, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines sang Warsaw (Ba Lan) đón công dân Việt Nam là sáng 5/3 tới. Tuy nhiên việc này còn phụ thuộc vào xin phép các nước đồng ý cho bay vào ngày nào.

Ông Đinh Việt Sơn cho biết thêm, Vietnam Airlines đã chuẩn bị đầy đủ mọi phương diện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ. Vietnam Airlines hiện là hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay châu Âu nên rất có kinh nghiệm vì thế hãng này sẽ được giao nhiệm vụ bay chuyến đầu tiên sang đón công dân Việt Nam ở Ukraine về nước.

Chuyến thứ 2 là bay đến Bucharest (Rumani), dự kiến sẽ được giao cho hãng hàng không Bamboo Airways.

Trong khi đó, đối  với hãng hàng không Vietjet Air, ông Đinh Việt Sơn cho hay, hiện hãng này chưa được cấp giấy phép khai thác an toàn hàng không khu vực châu Âu nên hãng này chưa thể bay sang châu Âu được.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam ở Ukraine, phân bổ ở 3 thành phố chính là Kiev (800 người), Kharkiv (3.000 người), Odessa (3.000 người).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, phương án dự kiến là công dân tại Ukraine sẽ di chuyển đường bộ sang các quốc gia láng giềng (ở Kiev sẽ di chuyển sang Ba Lan, ở Kharkiv sẽ sang Nga và ở Odessa sẽ sang Moldova hoặc Rumani) sau đó sẽ tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ các quốc gia này về nước.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng hàng không đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine như Warsaw (Ba Lan), Bucharest (Rumani), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga) và Minsk (Belarus).

Ngoài các điểm trên, các hãng hàng không Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục