Cung cấp ổn định, an toàn gần 100 tỷ m3 khí

11:40' - 15/12/2020
BNEWS Qua 7 lần nâng công suất và đầu tư mở rộng nhà máy, công suất hệ thống của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn đã tăng từ 10 lên 22 triệu m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí ngày càng tăng.

Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) – đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết, qua 7 lần nâng công suất và đầu tư mở rộng nhà máy, công suất hệ thống đã tăng từ 10 lên 22 triệu m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí ngày càng tăng. 

Đây là một trong những thành tích được ghi nhận trong lịch sử hình thành và phát triển 20 năm qua của NCSP. Đặc biệt, có thời điểm lượng khí do dự án cung cấp đã góp phần sản xuất khoảng 40% tổng sản lượng điện cả nước.
Công ty luôn bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến con người, môi trường và tài sản, độ tin cậy vận hành toàn hệ thống của NCSP đạt mức 99,96%. Bên cạnh những đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp khí Việt Nam, hàng năm, NCSP còn dành gần 1 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội.
Công ty NCSP được thành lập ngày 15/12/2000, giữa Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - PVN) và 2 tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới là BP (Anh) và Statoil (Na Uy).

Có thời điểm, lượng khí do NCPS cung cấp góp phần sản xuất khoảng 40% tổng sản lượng điện cả nước. Ảnh; Hằng Anh/BNEWS/TTXVN.

Hiện nay, NCSP là hợp doanh giữa PV GAS, Rosneft Pipelines Vietnam và Perenco Vietnam AS; trong đó, PV GAS là nhà điều hành dự án. 

Hợp doanh chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng, vận hành hệ thống đường ống dài 400km, nhà máy xử lý khí, trạm van nhằm vận chuyển, xử lý khí, condensate từ lô 06.1, lô 11.2 và các lô khác từ bồn trũng Nam Côn Sơn, cung cấp cho các nhà máy sản xuất điện, đạm tại Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai. 
Hệ thống Đường ống Khí Nam Côn Sơn là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò then chốt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng và sự nghiệp phát triển công nghiệp dầu khí Việt Nam. 
Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá, việc quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả dự án đã tạo sức lan tỏa, làm nên lợi thế so sánh để địa phương thu hút những dự án lớn như Hyosung, Tổ hợp hóa dầu miền Nam.

Trong suốt 20 năm qua, hệ thống đường ống được vận hành với độ tin cậy cao, đã mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển các lĩnh vực công nghiệp, góp phần to lớn vào quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam. Với phương châm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho công ty hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững trong tương lai – ông Nguyễn Văn Thọ khẳng định.
Ông Mervyn Goddings - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Rosneft Pipelines Vietnam khẳng định, NCSP đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc, là sự hợp tác thành công giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài.
NCSP đã phát triển thành một công ty vận chuyển khí đạt đẳng cấp quốc tế thể hiện qua các chỉ số về năng lực vận hành và độ tin cậy toàn hệ thống đạt mức trên 99%. Điều này còn thể hiện qua việc NCSP đã thiết lập các giá trị cốt lõi ngay từ ngày đầu và nuôi dưỡng, duy trì những giá trị đó qua thời gian - đại diện nhà đầu tư nước ngoài này nhận xét.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty PV GAS Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, với tư cách vừa là nhà đầu tư và cũng là nhà điều hành của dự án, PV GAS sẽ tiếp tục hỗ trợ NCSP duy trì các chuẩn mực quốc tế trong quản lý điều hành, an toàn cũng như hoạt động sản xuất để doanh nghiệp tiếp tục phát huy hơn nữa những giá trị cốt lõi, chinh phục thêm thành tựu mới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục