Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tác động ra sao đến Hàn Quốc?

16:30' - 05/06/2019
BNEWS ESCAP phân tích Hàn Quốc là quốc gia đối mặt với rủi ro gián tiếp lớn nhất từ các biện pháp thuế quan của Mỹ nhằm vào Trung Quốc.
Dự báo 19,5% mặt hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng, sau Mông Cổ (58%) và Australia (21,8%). Ảnh minh họa: reuters

Trong một báo cáo công bố ngày 5/6, Ủy ban Kinh tế, Xã hội châu Á-Thái Bình Dương (ESCAP) thuộc Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc nhận định chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vừa là mối đe dọa, vừa là cơ hội đối với kinh tế Hàn Quốc.
Theo đó, ESCAP phân tích Hàn Quốc là quốc gia đối mặt với rủi ro gián tiếp lớn nhất từ các biện pháp thuế quan của Mỹ nhằm vào Trung Quốc. Tỷ trọng mặt hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng là 1,21%, trong khi tỷ trọng này ở Nhật Bản là 0,46% và Singapore là 0,34%.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng ở trong vùng ảnh hưởng lớn nếu kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, do Mỹ áp thuế cao. Dự báo 19,5% mặt hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng, sau Mông Cổ (58%) và Australia (21,8%).
Theo phân tích của ESCAP, Mỹ nhiều khả năng sẽ áp thuế cao nhắm vào mặt hàng thiết bị điện tử, quang học, lĩnh vực chiếm gần 40% xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Trong khi đó, các nước như Hàn Quốc và Nhật Bản lại có sự kết nối chặt chẽ với Trung Quốc trong chuỗi giá trị toàn cầu, nên sẽ không tránh khỏi cú sốc lớn.
Mặt khác, ESCAP nhận định chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc mặc dù là một rủi ro lớn, nhưng cũng có thể trở thành cơ hội đối với Hàn Quốc. Nếu Mỹ áp thuế cao với hàng hóa Trung Quốc, các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất của Mỹ sẽ phải tìm kiếm nhà cung cấp và nơi sản xuất khác, tạo cơ hội thương mại, thu hút đầu tư cho một số quốc gia.
Theo ESCAP, Hàn Quốc xếp thứ nhất về cơ hội có được từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, vượt qua các nước khác như Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam. Tuy vậy, để nắm bắt được cơ hội, Hàn Quốc cần một chiến lược đầu tư hiệu quả và tích cực mở rộng năng lực sản xuất quốc gia.

>> Kia sẽ bán xe SUV Seltos tại thị trường Hàn Quốc vào tháng tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục