Cuối tháng 12 hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án Đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng đang được các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng vào đầu năm 2021 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Có mặt tại hiện trường dự án những ngày này, phóng viên ghi nhận sự khó khăn của các nhà thầu đang thi công tại đây, bởi trước đó do mưa nhiều, trung bình mỗi tháng 10-15 ngày mưa (tháng 6, 7, 8); có tháng mưa tới 23 ngày (tháng 9) nên nhiều đoạn trên tuyến bị sụt trượt ảnh hưởng đến tiến độ thi công và đi lại của người dân.
Chia sẻ với phóng viên về ý nghĩa việc sớm đưa dự án này vào khai thác, ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cho hay, người dân ở đây rất mong mỏi dự án sớm hoàn thành trong năm nay vì đã gần 10 năm bị dừng giãn các phương tiện qua lại rất khó khăn và không thúc đẩy được phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đánh giá cụ thể về những lợi ích mà dự án này mang lại, ông Triệu Sơn An cho hay, có hai xã trực tiếp được hưởng lợi nhất là Tân Tiến và Túng Sán. Ngoài ra các xã vùng lân cận như Thương Sơn, Cao Bồ (huyện Vị Xuyên) cũng được hưởng lợi chung. Cái lợi đầu tiên nhìn thấy được đó là việc rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân từ hai xã Tân Tiến và Túng Sán qua Vị Xuyên hoặc lên Tp. Hà Giang.
Về phát triển du lịch của địa phương, tuyến đường này khi xong sẽ góp phần phát triển du lịch tại khu vực Tây Côn Lĩnh. Khi giao thông thuận tiện du khách sẽ dễ dàng lên đây du lịch, tham quan. Ngoài ra, đây cũng là con đường chiến lược, quan trọng của huyện Hoàng Su Phì có thể thông sang được các địa phương khác.
“Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất cần triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án để kết nối đồng bộ từ huyện Hoàng Su Phì lên được cửa khẩu Thanh Thủy sang Trung Quốc khi đó mới phát huy được toàn bộ ý nghĩa kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của dự án”, ông Triệu Sơn An nhấn mạnh.
Dưới góc độ người dân được hưởng lợi từ dự án này, ông Nông Văn Quang, người dân xã Túng Sán (huyện Hoàng Su Phì) chia sẻ, dự án bị dừng thi công quá lâu khiến đi lại người dân rất khó khăn, chúng tôi mong mỏi từng ngày để dự án được hoàn thành; khi đó việc đi lại học hành của con em chúng tôi được thuận lợi hơn.
Về tiến độ chi tiết của các gói thầu, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, hiện nay các gói thầu đã thi công vào giai đoạn cuối. Theo đó, tiến độ chi tiết gói thầu số 5 dài 5 km, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh giá trị thực hiện khoảng 62 tỷ đồng, đạt 97%.
Đối với tiến độ gói thầu số 6 có chiều dài 4,6 km, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần 208 giá trị đã thực hiện được khoảng 25,2 tỷ đồng, đạt 81%. Khối lượng còn lại của gói thầu này là xử lý khoảng 600m sụt trượt tại Látxê 1. Hiện nhà thầu đang tích cực thi công. Tuy nhiên, hiện nay đoạn tuyến trên bị sạt lở qua phạm vi giải phóng mặt bằng; đồng thời, thời gian vừa qua mưa lớn dài ngày liên tục cho nên tiến độ đào nền gặp nhiều khó khăn.
Tại gói thầu số 7 với dài 5,4 km, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển nông thôn và Công ty cổ phần 699, hiện giá trị thực hiện đạt khoảng 39 tỷ đồng, đạt 67%.
Đánh giá về gói thầu này, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, tiến độ thi công của nhà thầu đã đẩy nhanh các hạng mục nền móng mặt đường. Khối lượng còn lại của gói thầu này là hạng mục cống đôi tại Km347+573 và 4 vị trí sụt trượt cuối tuyến. Do mưa lớn kéo dài liên tục cho nên các hạng mục này chưa triển khai được nhiều; đây là đường găng và nhà thầu hiện đang tập trung nhân lực thiết bị để đảm bảo hoàn thành vào tháng 12 tới.
Về gói thầu số 8 dài 3,3 km, nhà thầu thi công là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến, giá trị thực hiện khoảng 46,5 tỷ đồng, đạt 90%. Tại gói thầu này nhà thầu đang khẩn trương xử lý đào nền đường ở ngã ba Tùng Sán để đáp ứng tiến độ đề ra, mặc dù thời tiết mưa gió, khó khăn.
Trong khi đó gói thầu số 9A dài 4,61 km, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần 208; giá trị thực hiện khoảng 19,5 tỷ đồng (đạt 49% giá trị hợp đồng). Ngày 11/10 vừa qua, nhà thầu bắt đầu thi công láng nhựa.
Về giải ngân và hoàn thiện các thủ tục giải ngân, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, đến nay các hạng mục hoàn thành cơ bản được đơn vị thanh toán kịp thời. Giá trị các gói thầu tập trung chủ yếu vào móng mặt đường. Về giá trị giải ngân vốn năm 2020 đến thời điểm này chưa đáp ứng so với kế hoạch đã đăng ký (mới đạt 75% kế hoạch tháng 9).
Tuy nhiên với việc Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho thanh toán trả nợ khối lượng hoàn thành của các gói thầu, do đó việc giải ngân sẽ được đẩy nhanh trong thời gian tới của kế hoạch vốn năm 2020 đã được giao.
Để đẩy nhanh đáp ứng tiến độ, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, từ giờ đến hết năm, thời gian còn khoảng 2 tháng, thời tiết vào mùa khô thuận lợi cho thi công, do đó đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công hoàn thành và tập hợp khối lượng cuối cùng và phân khai khối lượng theo thời điểm thi công của các gói thầu để đảm bảo tiến độ giải ngân.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tại Nghị quyết 556 /NQ-UBTVQH14 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 31/7/2018.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đầu tư, nâng cấp Quố lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) được khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.
Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 11/2011/NQ-CP của Chính phủ ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nên dự án phải dừng giãn tiến độ sau năm 2015, do đó dự án phải tạm dừng thi công và mới được thi công khởi động lại từ tháng 11 năm 2019./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
VARSI kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc các dự án PPP giao thông
13:24' - 02/11/2020
VARSI vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những bất cập trong thực tiễn triển khai các dự án PPP (hợp tác công tư).
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch phát triển sân bay: Cần tính toán thận trọng
08:01' - 02/11/2020
Các chuyên gia cho rằng, việc đề xuất cần phải tính toán thận trọng trên cơ sở nhu cầu cũng như tính khả thi trong thực tế.
-
DN cần biết
Rà soát tổng thể sửa chữa, bảo hành Quốc lộ 1 từ Thanh Hoá đến Cần Thơ
16:22' - 01/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu rà soát bảo hành và bàn giao các dự án, gói thầu, hạng mục công trình các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động Chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển “Nhà máy thông minh” tại Vĩnh Phúc
20:16'
Chiều 24/5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương và Công ty TNHH Samsung Electronics tổ chức Lễ khởi động chương trình hỗ trợ phát triển "Nhà máy thông minh" (Smart Factory) tại Vĩnh Phúc.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án quan trọng quốc gia không cân đối được vốn, nhiều dự án trả lại vốn
19:38'
Chiều 24/5, Quốc hội đã thảo luận tổ về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẽ xử lý nghiêm các nhà thầu thực hiện các dự án chậm tiến độ
18:36'
Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã tổ chức buổi giám sát tình hình thực hiện các dự án bằng nguồn vốn ODA (Dự án ODA) trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng kế hoạch triển khai dự án Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh
17:06'
Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa hoàn thiện dự thảo Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các dự án của đường Vành đai 4 TPHCM gửi tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu góp ý.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đặt mục tiêu đóng góp trên 6.500MW điện gió vào hệ thống điện quốc gia
16:05'
Theo quy hoạch phát triển điện gió giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, đến năm 2030 tỉnh Cà Mau được phê duyệt quy hoạch 3.607MW điện gió.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị cấp Bộ trưởng về IPEF: Các nước cụ thể hóa nội hàm hợp tác
16:02'
IPEF là khuôn khổ hợp tác kinh tế với cách tiếp cận mới, mở, linh hoạt và bao trùm, gồm nhiều nội dung được nhiều quốc gia quan tâm như chuỗi cung ứng, phi cacbon hoá, chuyển đổi số, cơ sở hạ tầng
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa
15:39'
Chiều 24/5, Quốc hội đã nghe Tờ trình về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Điện Biên: Liên tiếp xảy ra sạt lở đất, đá, Quốc lộ 279 ách tắc cục bộ
13:51'
Tại tỉnh Điện Biên, trong 2 ngày 23-24/5 xảy ra mưa lớn khiến một số đoạn tuyến trên đèo Tây Trang thuộc Quốc lộ 279 đường đi Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang bị sạt lở, gây ách tắc cục bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Lùi thời hạn trình Quốc hội dự án Luật đất đai (sửa đổi)
13:44'
Sáng 24/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.