Cưỡng chế giải phóng mặt bằng xây Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm

19:48' - 29/09/2023
BNEWS Hà Nội đã tổ chức cưỡng chế thu hồi trên 171.757 m2 của 12 hộ dân ở thôn Lập Thành, xã Đông Xuân để giải phóng mặt bằng xây dựng Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm.

Ngày 29/9, UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi trên 171.757 m2 của 12 hộ dân ở thôn Lập Thành, xã Đông Xuân để giải phóng mặt bằng xây dựng Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga.

Đây là diện tích đất nằm trong quy hoạch xây dựng dự án nhưng các hộ dân không chấp hành quyết định thu hồi đất. Tham gia cưỡng chế có đầy đủ các ban ngành, đoàn thể của huyện Quốc Oai và xã Đông Xuân. Trước khi tiến hành, cơ quan chức năng đã công bố quyết định cưỡng chế đến các hộ dân. Công tác cưỡng chế thực hiện đảm bảo các quy trình, các hộ dân bị cưỡng chế không có hành động chống đối.

Trước đó, UBND huyện Quốc Oai đã thực hiện đầy đủ quy trình của công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Các chế độ chính sách của Nhà nước về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đã được các ngành chức năng tính đúng, tính đủ theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, 12 hộ dân trên dù đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng về đất, tài sản trên đất, hỗ trợ ổn định cuộc sống và sản xuất… nhưng không bàn giao mặt bằng và khiếu nại được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất.

Sau khi xem xét, huyện Quốc Oai khẳng định việc khiếu nại của các hộ dân là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Các quyết định cưỡng chế thu hồi đất được giao cho các hộ dân và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Đông Xuân, địa điểm sinh hoạt chung của thôn Lập Thành, xã Đông Xuân.

Cưỡng chế thu hồi đất tại thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Ảnh: TTXVN phát
Trước khi thực hiện cưỡng chế, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo các lực lượng chức năng gặp gỡ các gia đình bị thu hồi đất để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành. UBND huyện cũng nhiều lần tổ chức hội nghị đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành việc thu hồi đất, song chưa đạt được sự đồng thuận. Do đó, huyện Quốc Oai đã ban hành quyết định cưỡng chế theo thẩm quyền, nhằm đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.
Dự án Khu nghiên cứu sinh thái và sản xuất thực nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại xã Đông Xuân có diện tích đất thu hồi trên 208.200 m2. Trong đó, 15 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất, ký biên bản bàn giao mặt bằng với diện tích trên 181.73 m2; có 6 hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với diện tích trên 25.560 m2.

Sau khi cưỡng chế thu hồi đất của 12 hộ dân ngày 29/9, 6 hộ còn lại sẽ tiến hành thu hồi đất giải phóng mặt bằng trong giai đoạn tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục