Cựu kiến trúc sư Amazon Web Services tiết lộ về hệ thống "siêu quản gia" của người Việt
Tự động phân ca, lên nhân sự dọn phòng ngay từ khi khách hàng click "chọn phòng". Bất kể thay đổi nào của khách lưu trú, từ suất ăn tới dịch vụ đưa đón tại sân bay, không cần cuộc điện thoại, thư từ thông báo nào, thông tin "không có độ trễ", được đề xuất và cảnh báo ngay trên hệ thống điện tử.
Hệ thống quản lí khách sạn toàn diện CiHMS như lời ông Nguyễn Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS (Tập đoàn Vingroup), người từng là kiến trúc sư giải pháp đầu tiên của Amazon Web Service ở Việt Nam, giống một vị “quản gia siêu trí tuệ” hơn là sản phẩm quản trị.
Biến khách sạn thành ngôi nhà thông minh
Phóng viên: Ông từng nhiều năm chinh chiến trong lĩnh vực giải pháp quản lí ở Mỹ cùng các tên tuổi lớn như United Supermarket, American Airlines, BP... và sau đó là Amazon Web Services Việt Nam. Tới hiện tại, mọi người lại thấy ông cùng đội ngũ VinHMS cho ra mắt sản phẩm giúp chuyển đổi số cho hệ thống khách sạn CiHMS. Có gì đáng giá ở giải pháp này so với những gì ông đã làm cùng các doanh nghiệp hàng đầu thế giới khác, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Hoàng: Với CiHMS, chúng tôi muốn giải bài toán hóc búa từ nhiều năm của hệ thống khách sạn, đó là một hệ thống quản lý vô cùng phức tạp. Hiện các khách sạn sử dụng cùng lúc hàng chục hệ thống từ ghi nhận yêu cầu đặt phòng, tới bảo trì, quản lí nhà hàng, vận tải... do nhiều công ty cung cấp, ở các nền tảng khác nhau.
Mọi thứ giống như một ngôi nhà nhiều tầng, mỗi tầng là một vị quản gia, không hề liên lạc với nhau, vô cùng lộn xộn. Gia chủ thậm chí không biết mình thừa hay thiếu vật dụng gì. Chúng tôi phá "lớp băng" nhiều năm ấy bằng một nền tảng quản lí duy nhất, xuyên suốt và bao trùm lên tất cả hệ thống hiện tại.
Phóng viên: Cụ thể thì khái niệm "bao trùm" như ông vừa nói sẽ giúp gì trong thực tế với hệ thống khách sạn và khách hàng?
Ông Nguyễn Văn Hoàng: Trước hết là giúp chính hệ thống khách sạn tiết kiệm chi phí, nguồn lực, tránh rủi ro, sai sót. Lấy ví dụ, ngay từ khi khách click "đặt phòng", hệ thống tự động tính toán số lượng khách của từng ngày, đề xuất nhân sự tối ưu nhất. Hay với dịch vụ đưa đón sân bay, trước đây, vì thiếu liên kết nên nếu khách bất ngờ đổi lịch đặt phòng hay chuyến bay, các đơn vị phải thông báo với nhau qua điện thoại hay email.
Hiện tại, khi hoạt động trên cùng một nền tảng lớn, mọi chi tiết thay đổi của khách hàng sẽ được cảnh báo tới đồng thời nhiều bộ phận liên quan để phối hợp và lên phương án xử lý kịp thời. Hay nhờ sự liên thông, gia đình có thói quen sử dụng dịch vụ ăn uống, thể thao, cần sự hỗ trợ cho em bé đều được lưu trữ. Khách hàng dù đi bất kỳ đâu trong cùng hệ thống khách sạn đều được nhận diện và đề xuất dịch vụ phù hợp nhất.
Điều đặc biệt là khái niệm "bao trùm" của chúng tôi được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây, đồng nghĩa khả năng cập nhật, trưởng thành liên tục, thay vì phải cài đặt nâng cấp từng hệ thống như trước.
Phóng viên: Nhiều doanh nghiệp trước đó cũng nhìn ra vấn đề và đã đi theo hướng tích hợp, ông nghĩ sao về đánh giá VinHMS có vẻ chỉ là người đi sau, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Hoàng: Lợi thế của chúng tôi là phát triển sau và có thể tập trung vào trải nghiệm mới của tương lai. Có thể kể ra rất nhiều như cách chúng tôi tích hợp tính năng di động. Khách hàng đang xem một bộ phim trên Netflix ở nhà, một bản nhạc ở Spotify trên máy tính, đến khách sạn, mọi người có thể tiếp tục theo dõi ngay tại phòng.
Cũng vì là hệ thống mở thông minh (Open System), chúng tôi có thể kết nối với hàng trăm OTA (Đại lý du lịch trực tuyến - Online Travel Agency) từ châu Âu, Mỹ tới các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc... Đó là điều hiếm có hiện tại để giúp chính doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh. Những tính năng này, cá biệt có thể có ở một vài giải pháp trên thế giới nhưng không thể sánh với CiHMS về sự đầy đủ, tốc độ xử lí cũng như khả năng học hỏi, mở rộng.
Nhân hiệu quả lên gấp nhiều lần
Phóng viên: Vậy vì sao nhiều khách sạn hay các doanh nghiệp công nghệ không tính tới việc "đập đi xây lại" những giải pháp về quản lý. Thực sự thì việc xây dựng một sản phẩm như vậy khó khăn tới mức nào thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Hoàng: Tôi biết có một tập đoàn khách sạn lớn ở Mỹ mất tới 3-4 năm, với số tiền lên hàng chục triệu đô la để có sản phẩm của riêng mình. Điều chúng tôi muốn hướng tới thậm chí còn lớn hơn, đó là hệ thống chuẩn cho các khách sạn. Đó là một công trình khổng lồ với cả vạn nghiệp vụ, đòi hỏi chất xám và nhân lực khổng lồ.
Tại VinHMS, có thời gian cao điểm chúng tôi sử dụng tới cả trăm lập trình viên trong và nước ngoài, cùng lúc viết bằng 10 ngôn ngữ lập trình. Sau 8 tháng, mọi thứ đã hoàn chỉnh, điều mà tới bây giờ nhiều đơn vị nước ngoài vẫn cảm thấy khó tin với một sản phẩm tầm cỡ thế giới.
Phóng viên: Bài toán về công nghệ là vậy nhưng còn câu chuyện "thử lửa" thực tế thì sao thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Hoàng: Chúng tôi đã áp dụng giải pháp ở thực tế trên hệ thống lớn như Vinpearl. Ví dụ như hệ thống quản lý giá phòng, khách sạn đang phải cài đặt trên 30 hệ thống.
Khi có chương trình ưu đãi, người dùng phải sửa trên từng server, tốn thời gian, dễ sai sót. Hiện tại tất cả được tích hợp trên "đám mây", cập nhật 1 lần và ấn 1 nút. Tức là riêng quy trình này đã rút ngắn và hiệu quả hơn 30 lần so với trước đó. Từ kết quả lạc quan được ghi nhận tại Vinpearl thì rõ ràng sản phẩm của chúng tôi có thể áp dụng ở nhiều hệ thống khác, các nước khác.
Phóng viên: Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch thương mại hóa CiHMS? Liệu trong điều kiện khó khăn do covid, CiHMS dẫu hiệu quả nhưng nếu phải đầu tư đó sẽ là gánh nặng không nhỏ với doanh nghiệp, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Hoàng: VinHMS đã sẵn sàng thương mại hóa rộng rãi bộ giải pháp CiHMS cho các doanh nghiệp trên thị trường. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các khách hàng trong nước và khu vực 3 gói dịch vụ: Essential, Plus, Premium. Trong đó, Essential dành cho phân khúc khách sạn nhỏ, Plus dành cho khách sạn 3 - 4 sao, Boutique và Premium dành cho khách sạn và khu nghỉ dưỡng 5 sao, chuỗi khách sạn lớn.
Về chi phí, tôi cho rằng sẽ tối ưu và phù hợp với tình hình khó khăn của các doanh nghiệp trong giai đoạn covid hiện nay. Vì chạy trên điện toán đám mây nên doanh nghiệp không cần khoản đầu tư lớn ban đầu về hạ tầng.
Thay vào đó, chúng tôi chỉ tính thuê bao theo tháng, với từng đối tượng, giúp giảm rủi ro dòng tiền cho doanh nghiệp. Nhìn xa hơn, khi tiết giảm được chi phí, mở rộng mạng lưới khách hàng và tăng trải nghiệm dịch vụ, đó là 3 điểm mấu chốt để tạo nên một hệ thống kinh doanh hiệu quả, hơn nhiều lần hiện tại.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
- Từ khóa :
- vinpearl
- quản lý khách sạn
- tập đoàn vingroup
- cihms
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Siêu ưu đãi từ thẻ thành viên Pearl Club của Vinpearl
10:44' - 19/01/2021
Lần đầu tiên hệ thống du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí lớn nhất Việt Nam chính thức thành lập câu lạc bộ hội viên, kết nối du khách với chuỗi trải nghiệm tầm cỡ quốc tế ngay tại Việt Nam.
-
Đời sống
Kỳ nghỉ trọn gói du xuân từ Vinpearl và Bamboo Airways
20:06' - 05/01/2021
Chào đón năm mới tràn đầy may mắn, Vinpearl hợp tác cùng Bamboo Airways tung kỳ nghỉ trọn gói “Lucky 2021” với ưu đãi siêu hấp dẫn, mang đến đặc quyền trải nghiệm mùa lễ hội rực rỡ chưa từng có.
-
Kinh tế & Xã hội
Tưng bừng “Xuân Du Hí” cùng Vinpearl và Vietnam Airlines
14:51' - 25/12/2020
Chào đón mùa lễ hội cuối năm đang bùng nổ trên khắp cả nước, Vinpearl kết hợp với Vietnam Airlines công bố combo du lịch Xuân Du hí với mức giá hấp dẫn chưa từng có.
-
Kinh tế & Xã hội
Đón Giáng sinh tại hệ thống Vinpearl
15:44' - 23/12/2020
Những ngày cuối cùng của một năm 2020 sẽ thêm dấu ấn với bữa tối bên người thương yêu tại hệ thống nhà hàng, khách sạn 5 sao của hệ thống Vingroup.
-
Đời sống
Vinpearl khoe món ăn quốc dân trong Lễ hội phở năm châu
11:16' - 15/12/2020
Chiêm ngưỡng hành trình chan phở, làm quẩy, phở cuốn, cocktail phở, bất ngờ được giao lưu với “nghệ nhân yêu phở” Nguyễn Trọng Thìn, ăn phở tại quầy… bên bể bơi, lạ lẫm kem phở ở Lễ hội phở năm châu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt thách thức, mở đà cho mục tiêu tăng trưởng 10%
15:49'
Giáo sư Vũ Minh Khương đánh giá kinh tế Việt Nam 2025 thể hiện sức bật ấn tượng, tăng trưởng 8% vượt dự báo và đặt nền tảng cho mục tiêu 10% nếu tiếp tục cải cách mạnh mẽ.
-
Ý kiến và Bình luận
Giáo sư Đại học Bắc Kinh: Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đạt “tầm cao chưa từng có”
10:49'
Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang duy trì đà phát triển tích cực, toàn diện và đạt “tầm cao chưa từng có”, đồng thời bước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng hợp tác sâu rộng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhân sự tại Đại hội Đảng: Việc lớn không thể nghe tin đồn!
10:05'
Trung ương Đảng chuẩn bị nhân sự trình Đại hội XIV với quy trình chặt chẽ, dân chủ, minh bạch; các luận điệu tung tin giả, xuyên tạc thời điểm này cần được nhận diện và bác bỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
“Huyết mạch” của nền kinh tế số
09:15'
Điểm nhấn lớn nhất của năm 2025 chính là sự sụp đổ của các rào cản tài chính, biến AI từ một công cụ xa xỉ thành tiện ích đại chúng.
-
Ý kiến và Bình luận
Bank of America: Vai trò của AI trong kinh tế Mỹ ngày càng rõ nét
21:59' - 23/12/2025
Giám đốc điều hành Bank of America Corp., ông Brian Moynihan, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tạo ra tác động ngày càng rõ nét đối với nền kinh tế Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nghị quyết 70-NQ/TW: Đột phá từ tầm nhìn dài hạn
16:22' - 23/12/2025
Nghị quyết 70 tạo bước ngoặt tư duy năng lượng, mở rộng thị trường điện, thu hút vốn tư nhân và đặt nền tảng dài hạn cho năng lượng tái tạo, điện hạt nhân, bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - “ngôi sao đang lên” của châu Á
09:58' - 23/12/2025
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng tăng trưởng không chỉ ở Đông Nam Á mà trên phạm vi toàn châu Á.
-
Ý kiến và Bình luận
EU cân nhắc áp dụng giá sàn đối với xe điện Trung Quốc
08:45' - 23/12/2025
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/12 cho biết đang xem xét khả năng áp dụng các mức giá tối thiểu đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc như một giải pháp thay thế cho việc tiếp tục áp thuế bổ sung.
-
Ý kiến và Bình luận
FAO đánh giá cao tiến bộ của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững
18:22' - 22/12/2025
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ thực chất và đáng hoan nghênh trong khuôn khổ Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Bền vững, đặc biệt là đối với lúa phát thải thấp.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS (Tập đoàn Vingroup). Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Văn Hoàng tại lễ ra mắt CiHMS. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN