Đà Nẵng phấn đấu trong tháng 9 sẽ tiêm phủ ít nhất mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho người dân

20:38' - 07/09/2021
BNEWS Chiều 7/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

 

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị các phường, xã nếu gặp khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch cần kiến nghị, đề xuất kịp thời với lãnh đạo thành phố; các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch của xã, phường.
Về việc kiểm soát người dân ở "vùng đỏ, vàng, xanh", theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, có hiện tượng người dân sáng sớm đi từ "vùng đỏ" sang "vùng vàng" và "xanh". Đây là một trong 5 nguy cơ lọt người mắc COVID-19 ra cộng đồng, đưa mầm bệnh sang "vùng xanh". Do đó, các địa phương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các khu dân cư.
Liên quan đến tiêm vaccine phòng COVID-19 trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Bộ Y tế sẽ phân bổ về thành phố khoảng 400.000 liều vaccine phòng COVID-19 các loại (đến nay thành phố đã tiêm được hơn 200.000 liều vaccine). Các địa phương phải quan tâm đến việc lập danh sách để việc tổ chức tiêm đạt hiệu quả cao nhất. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh: “Tất cả vaccine do Bộ Y tế nhập về đã được khẳng định về chất lượng, loại vaccine tốt nhất là được tiêm sớm nhất. Do đó, các đơn vị, địa phương phải tuyên truyền cho người dân, càng tiêm nhanh thì thành phố càng mở cửa sớm”.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, mục tiêu là trong tháng 9, người dân thành phố Đà Nẵng sẽ cơ bản được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19. Đặc biệt, trong đợt tiêm sắp tới, hầu hết các đối tượng được cho phép hoạt động trở lại cơ bản sẽ được tiêm vaccine.
Theo ông Chinh, trong thời gian tới, qua xem xét tình hình thực tế, thành phố sẽ nới lỏng một số hoạt động, như các nhà sách giáo khoa mở cửa để cung cấp sách cho học sinh.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị các quận huyện chủ động xử lý thông tin khi ghi nhận người dân có kết quả dương tính qua test nhanh; Sở Lao động - Thương binh và xã hội khẩn trương rà soát đối tượng khó khăn, để thành phố kịp thời hỗ trợ.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng cung cấp, tính từ 13 giờ ngày 6/9 đến 13 giờ ngày 7/9, Đà Nẵng ghi nhận 34 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 24 trường hợp đã cách ly tập trung, 6 trường hợp cách ly tại nhà hoặc tạm cách ly tại nhà, 3 trường hợp trong khu vực phong tỏa, 1 trường hợp chưa được cách ly.
Hiện Đà Nẵng có 2/7 quận, huyện ghi nhận số ca mắc nguy cơ lây lan cho cộng đồng (trừ huyện Hòa Vang, quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Hải Châu). Trong đó các quận, huyện ghi nhận số ca nguy cơ lây lan cao nhất: Quận Cẩm Lệ cao nhất (6 ca), quận Thanh Khê (4 ca). Trong 34 ca mắc COVID-19, có 24 trường hợp ít có khả năng lây cho cộng đồng, 10 trường hợp có khả năng lây cho cộng đồng.
Đà Nẵng hiện có 18 xã/5 quận không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp gồm: Nam Dương, Phước Ninh, Hải Châu 1 (quận Hải Châu), Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Phong (huyện Hòa Vang), An Hải Bắc, Mân Thái, An Hải Tây, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, Thọ Quang (quận Sơn Trà), Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn), Hòa Khê (Thanh Khê).
Như vậy tính từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 4.435 ca mắc COVID-19.
Trong ngày 4/9, thành phố lấy mẫu xét nghiệm cho 32.359 lượt người; phát hiện, cách ly 58 F1, 60 F2; hiện thành phố có 112 “vùng đỏ".
Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thủy cho hay, liên quan đến việc phát sinh các ca F0 tại Khu Cách ly tập trung Nhà ở Công dân khu công nghiệp Hòa Cầm, Sở Y tế xem đây là ổ dịch và sẽ kéo dài thời gian cách ly từ 7-14 ngày, đồng thời tổ chức giám sát chặt người hoàn thành cách ly tập trung về cách ly tại nhà.
Về việc giải quyết điểm nóng dịch bệnh phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), Sở Y tế và CDC Đà Nẵng sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phường Tam Thuận phòng, chống dịch. Trong đó, triển khai chiến lược xét nghiệm "vùng đỏ" tại phường này 2 ngày/ lần, theo mẫu gộp hộ gia đình (mỗi gia đình một mẫu) và lấy mẫu tại nhà, có cơ chế trả kết quả sớm nhất trong "vùng đỏ". Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, khử khuẩn 2 ngày/lần trên địa bàn nóng của phường và các hàng hóa, rác thải…
Liên quan đến ca bệnh vừa ghi nhận tại chung cư Phong Bắc (Hòa Cầm, Cẩm Lệ) Sở Y tế và CDC đánh giá khu chung cư này ở mức nguy cơ cao. Hiện tại cơ quan chức năng đã di dời 5 hộ dân ở tầng hai (nơi phát hiện các ca F0), khóa mềm khu vực hành lang, khử khuẩn toàn bộ chung cư, bố trí đường vận chuyển hàng hóa, rác thải phù hợp hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục