Đà Nẵng sẽ chuyển sang trạng thái “bình thường mới” từ 0 giờ ngày 30/9

21:07' - 28/09/2021
BNEWS Chiều 28/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng đã họp bàn về các biện pháp phòng, chống dịch tại thành phố.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các địa phương trong thời điểm này cần tập trung, không được lơ là, chủ quan vì nguồn lây bệnh vẫn còn; việc không có ca mắc bệnh trong cộng đồng trong hôm nay chưa phải là trên thực tế không có ca mắc. Cần siết chặt quản lý, giám sát trong công tác phòng, chống dịch tại các quận, huyện.
Về vấn đề tiêm vaccine cho người dân trên 18 tuổi và người trên 65 tuổi, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp gửi số liệu, danh sách cho các phường và ngành y tế để đối chiếu, xác định chính xác người đã được tiêm và chưa tiêm nhằm phân bổ đủ lượng vaccine để tiêm đủ, đúng số lượng mũi tiêm cho người dân.

Ông cũng đề nghị các địa phương rà soát các điểm cách ly tại các trường học để trả lại cơ sở hạ tầng cho ngành giáo dục chuẩn bị cho năm học mới. Ngành giáo dục phải xây dựng các kế hoạch cho việc học sinh trở lại trường học trực tiếp, chỉ khi nào đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch mới được phép tiến hành việc dạy và học.

Ban Chỉ đạo và các đơn vị cần rà soát lại các cơ sở trên địa bàn để phục vụ cho công tác cách ly tập trung của thành phố, ngành y tế cần lên phương án chi tiết, cụ thể cho việc cách ly F1 tại nhà đối với các gia đình đủ điều kiện cách ly.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố đã có chủ trương chuẩn bị cho kế hoạch mở lại các hoạt động và đang chờ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về thực hiện chủ trương thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có hướng dẫn, thông báo chính thức từ Ban Chỉ đạo Quốc gia. Trên cơ sở kết quả công tác phòng, chống dịch của Đà Nẵng trong thời gian qua, để đáp ứng mong mỏi của người dân, doanh nghiệp trong việc sớm mở lại các hoạt động; UBND thành phố sẽ ban hành chỉ thị mới về công tác phòng, chống dịch để đảm bảo thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch để thay thế cho Chỉ thị 05.CT-UBND về giãn cách xã hội ngày 31/7/2021.

Thành phố sẽ chuyển sang trạng thái mới với các biện pháp mới trong phòng, chống dịch; đồng thời, thành phố sẽ có hướng dẫn tạm thời về việc mở lại một số hoạt động cơ bản từ 0 giờ ngày 30/9 với những điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cụ thể cho đến khi có các văn bản hướng dẫn chính thức của Ban Chỉ đạo Quốc gia.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBND thành phố có các hướng dẫn, chỉ thị mới và thực hiện tuyên truyền sớm để người dân, doanh nghiệp, cơ quan nắm bắt, đặc biệt, các thông tin này cần được dịch ra các ngoại ngữ để người nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn biết và thực hiện có hiệu quả.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Đà Nẵng, tính từ 13 giờ ngày 27/9 đến 13 giờ ngày 28/9, thành phố ghi nhận 2 ca nhiễm mới. Đây là 2 ca đã được cách ly tập trung nên khó có khả năng lây cho cộng đồng.

Hiện thành phố có 49 trong tổng số 56 xã, phường thuộc 7 quận, huyện không có ca mắc trong cộng đồng suốt 14 ngày liên tiếp và hiện không có khu phong tỏa.

Thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm cho 19.608 lượt người và đã tiêm 797.712 liều vaccine cho người dân; trong đó 713.142 người được tiêm mũi 1; 84.570 người được tiêm mũi 2. Từ ngày 10/7 đến ngày 28/9 thành phố ghi nhận 4.663 ca mắc COVID-19./.

>>>Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng có xu hướng giảm


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục