Đà Nẵng ưu tiên phát triển công nghiệp thiết kế sản xuất vi mạch bán dẫn ​

12:58' - 10/10/2023
BNEWS Ngày 10/10, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, vấn đề đặt ra tại thành phố Đà Nẵng”.

Hội thảo có sự tham gia của các tập đoàn, chuyên gia về công nghệ thông tin trong nước, quốc tế và các trường Đại học.

* Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chuyên ngành vi mạch, điện tử

Tại Hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đã thảo luận, đề xuất giải pháp cho sự phát triển nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn tại thành phố Đà Nẵng như: Đào tạo nhóm kỹ sư hiện có; chính sách cho sinh viên tham gia học chuyên ngành vi mạch bán dẫn, thu hút chuyên gia; đầu tư phát triển cho một số doanh nghiệp vi mạch hiện có;  xúc tiến và thu hút doanh nghiệp lớn để có sự lan toả…

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2022, kinh tế số của thành phố (gồm kinh tế ICT, kinh tế nền tảng, internet và kinh tế trong ngành, lĩnh vực khác) đóng góp 19,76% GRDP. Đến nay, Đà Nẵng có 2.450 doanh nghiệp công nghệ số (trung bình 2,3 doanh nghiệp công nghệ/1.000 dân, đứng thứ 2 toàn quốc và gấp 3 lần trung bình toàn quốc); có 46.000 nhân lực công nghệ số.

Các trường đại học, cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố đã sớm đón đầu thông qua hình thành các khoa đào tạo chuyên ngành vi mạch, điện tử. Mỗi năm có khoảng 750 sinh viên chuyên ngành liên quan điện tử, vi mạch tốt nghiệp, hiện nay chỉ tiêu tuyển sinh các chuyên ngành này là khoảng 900 sinh viên. Đà Nẵng hiện có các công ty hoạt động về thiết kế vi mạch như: Synopsys, Uniquify, ASavarti, Renesas, Synapse, FPT Semi, Sannei Hytechs… với khoảng 550 kỹ sư.

Theo ông Lê Trung Chinh, ngày 16/8, UBND thành phố ban hành Kế hoạch về phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố đến năm 2030, trong đó xác định ưu tiên phát triển công nghiệp thiết kế, sản xuất vi mạch. Đà Nẵng xác định mục tiêu đến năm 2030: Kinh tế số chiếm tối thiểu 30% GRDP thành phố; đạt tối thiểu 8.950 doanh nghiệp công nghệ số và 115.000 nhân lực công nghệ số với tối thiểu 7 Khu công nghệ thông tin, công viên phần mềm.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, Nghị quyết số 29-NQ/TW xác định ưu tiên nguồn lực và có cơ chế, chính sách khuyến khích đủ mạnh để phát triển những lĩnh vực ưu tiên của các ngành công nghiệp nền tảng, trong đó có công nghệ số.

Đây là động lực để thành phố tiếp tục phát triển, phát huy mạnh mẽ các nguồn lực, nhất là con người, trên tinh thần kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài. Các nguồn lực này không chỉ là cơ hội mới mà là sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và của các cơ sở đào tạo để có những thay đổi trên lĩnh vực mà Đà Nẵng có một số lợi thế nhất định.

* Cơ hội trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn của Việt Nam và thế giới

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT nhận định, Đà Nẵng có nhiều cơ hội trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn của Việt Nam và thế giới. Lãnh đạo thành phố có chủ trương phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là động lực tăng trưởng mới. Đà Nẵng có nhiều ưu điểm để phát triển công nghệ bán dẫn như khu Công nghệ cao với diện tích 5 - 100 ha cho nhà đầu tư; không gian 300 ha cho nghiên cứu phát triển và đào tạo; nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới cho vay…

Với những điều kiện có sẵn, chính quyền thành phố có thể thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng xây dựng nhà máy bán dẫn ở Đà Nẵng để trở thành địa điểm có nhiều nhà máy bán dẫn, góp phần nội địa hóa chuỗi cung ứng bằng cách làm trọn vẹn quy trình: thiết kế, sản xuất, đóng gói, kinh doanh...

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT cho rằng, Đà Nẵng cần trở thành môi trường thân thiện và thu hút đầu tư bằng cách tối ưu hóa các quy trình quản lý, ưu đãi thuế và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; phát triển trung tâm về chuỗi cung ứng và kho bãi, trở thành mạng lưới phân phối cho khu vực Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương. Việc phát triển công nghệ bán dẫn cần bảo đảm không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

“FPT sẵn sàng đồng hành cùng Đà Nẵng để nâng cao chất lượng nhân sự ngành bán dẫn, bằng cách đưa nhân lực vi mạch bán dẫn của thành phố ra nước ngoài làm việc; xúc tiến hợp tác, kêu gọi các đối tác của FPT trên thế giới trong lĩnh vực bán dẫn về đầu tư tại Đà Nẵng, tạo “bệ phóng” cho nhân sự trẻ của thành phố tham gia vào sản xuất bán dẫn. FPT cam kết góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn của Việt Nam và thế giới”, ông Trương Gia Bình khẳng định.

Tiến sĩ Trịnh Thanh Lâm, Giám đốc kinh doanh SYNOPSYS Nam Á cho biết, Đà Nẵng là địa điểm thích hợp nhất cho thiết kế chip, với nguồn nhân lực phù hợp. Đặc biệt, thành phố luôn quan tâm, có chính sách khuyến khích phát triển công nghệ thông tin, ươm tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong phát triển chip; các trường Đại học chuyên đào tạo lĩnh vực công nghệ thông tin; cơ sở hạ tầng đang được đầu tư xây dựng với quy mô lớn hướng đến phát triển công nghệ thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục