Dấu ấn PTSC

11:22' - 13/07/2018
BNEWS Trong bối cảnh thị trường dịch vụ dầu khí hết sức khó khăn, nhưng doanh thu, lợi nhuận của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam 6 tháng đầu năm 2018 vẫn vượt hơn 20% kế hoạch.

Trong bối cảnh thị trường dịch vụ dầu khí hết sức khó khăn, 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu và lợi nhuận của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) vẫn vượt hơn 20% so với kế hoạch đề ra, qua đó khẳng định chiến lược kinh doanh đúng đắn, giải pháp phù hợp, sự năng động và nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên...
*Vượt mức nhiều chỉ tiêu
Theo PTSC, 6 tháng qua, doanh thu hợp nhất của Tổng Công ty ước thực hiện 6.700 tỷ đồng, vượt 29% so với kế hoạch. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 340 tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch đề ra.

Người lao động PTSC trên công trường. Ảnh: PTSC

Bên cạnh đó, PTSC đã thực hiện nhiều giải pháp cắt giảm chi tiêu, thực hành tiết kiệm, cắt giảm lương, nhân sự, giãn khấu hao… nhằm giảm thiểu tối đa chi phí trong bối cảnh khó khăn. Nhờ vậy, tổng giá trị tiết giảm của toàn PTSC ước đạt 17,62 tỷ đồng.
Là đơn vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí có cơ sở vật chất mạnh, năng lực dịch vụ đa ngành và có khả năng thực hiện trọn gói dịch vụ cho các công tác thăm dò, khai thác dầu khí, trong 6 tháng qua, PTSC tiếp tục duy trì và thực hiện hiệu quả các hợp đồng cung ứng tàu chuyên dụng; dịch vụ căn cứ cảng; dịch vụ cung ứng và quản lý kho nổi FSO/FPSO.
PTSC cũng hoàn thành việc cung cấp dịch vụ cơ khí dầu khí; dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng công trình dầu khí; dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm… cho các công ty và nhà thầu dầu khí.
Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2018, dịch vụ cơ khí dầu khí của PTSC có sự tăng trưởng tốt, với doanh thu ước đạt là 3.623 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, PTSC tiếp tục hoàn thành phần công việc Dự án Sao Vàng Đại Nguyệt cũng như tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các dự án công trình công nghiệp trên bờ như: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Dự án Nhà máy Kho cảng Hải Phòng, Dự án mở rộng Kho cảng Gò Dầu.
Bên cạnh đó, PTSC cũng đẩy mạnh việc tiếp cận và theo đuổi các dự án trên bờ bao gồm: Tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất mở rộng, Tổ hợp Cá Voi Xanh, Nhà máy Điện đồng phát Hồ Tràm, Nhà máy Xử lý khí Báo Vàng, Dinh Cố GPP2 và các dự án tiềm năng khác.
Với dịch vụ cung ứng tàu chuyên dụng, trong 6 tháng đầu năm 2018, nhu cầu và khối lượng dịch vụ này vẫn duy trì ở mức thấp, cùng với đó các hợp đồng dài hạn giảm, đơn giá cho thuê tàu giảm và sức ép cạnh tranh đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của PTSC.
Tuy nhiên, PTSC đã tăng cường sử dụng nguồn lực hiện có, hạn chế tàu thuê ngoài nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả hoạt động với doanh thu ước đạt 869 tỷ đồng.
Các dịch vụ cốt lõi khác của PTSC cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lĩnh vực dịch vụ căn cứ cảng dầu khí, ước đạt doanh thu 758 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, đấu nối, vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng (O&M) các công trình dầu khí ước đạt doanh thu 475 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
PTSC tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác, vận hành kho nổi FPSO Ruby II, FSO PTSC Biển Đông 1, FPSO Lam Sơn hoạt động an toàn, hiệu quả, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.
* Hướng tới hiệu quả và bền vững
Trong 6 tháng cuối năm 2018, PTSC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.300 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 430 tỉ đồng và hoàn thành kế hoạch doanh thu hợp nhất cả năm khoảng 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước khoảng 770 tỷ đồng.
Để thực hiện được mục tiêu này, bên cạnh việc kiên trì thực hiện các giải pháp nêu trên, PTSC sẽ nỗ lực duy trì, giữ vững thị trường dịch vụ hiện có; đẩy mạnh phát triển kinh doanh khu vực dầu khí, công nghiệp trên bờ và mở rộng phát triển thị trường ra nước ngoài.

PTSC là nhà thầu EPCI công trình biển hàng đầu Việt Nam. Ảnh: PTSC

PTSC sẽ tận dụng triệt để tất cả các cơ hội để tăng cường chào thầu, đấu thầu cho các dự án tư nhân và nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, kể cả các lĩnh vực công nghiệp ngoài ngành dầu khí để mở rộng thị trường, tăng hiệu quả hoạt động.
Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác marketing để phát triển và mở rộng thị trường cung cấp các dịch vụ mới như logistics, forwarding… phục vụ cho các đơn vị cả trong và ngoài ngành nhằm bù đắp cho nhu cầu dịch vụ dầu khí bị sụt giảm.
Cùng với các giải pháp cụ thể trong sản xuất kinh doanh, PTSC quyết liệt thực hiện công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, cải tiến, hoàn thiện hệ thống quản lý theo hướng tinh gọn nhân sự, nâng cao hiệu quả, kỷ luật nghiêm minh, môi trường minh bạch, gắn kết trực tiếp đãi ngộ với đóng góp thực tế và hiệu quả lao động.
PTSC cũng thực hiện tiêu chuẩn hóa hoạt động quản lý và phát triển nguồn nhân lực theo hướng đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng được các tiêu chuẩn khi làm việc với nhà thầu nước ngoài và có thể cạnh tranh với lao động khu vực; nâng cao năng lực và tăng sức cạnh tranh của Tổng công ty.
Với kết quả hoạt động 6 tháng qua, PTSC đã khẳng định được việc có chiến lược kinh doanh đúng đắn, giải pháp phù hợp, sự năng động và nỗ lực sẽ giúp doanh nghiệp vượt mọi khó khăn, củng cố uy tín và thương hiệu để cán "đích" một cách hiệu quả./.

Xem thêm:

>>>Sáng kiến giúp tiết kiệm hàng chục tỉ đồng mỗi năm tại PTSC M&C

>>>PTSC Đình Vũ: Mục tiêu lợi nhuận năm 2017 tăng gấp 4 lần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục