Đầu tháng 12 sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023

18:40' - 23/11/2023
BNEWS Diễn đàn Logistics Việt Nam dự kiến được tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào 2 ngày 1-2/12/2023 với khoảng 500 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Chiều 23/11, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) gặp mặt báo chí để trao đổi về tình hình phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam và công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 (VLF 2023).

Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức từ năm 2013 nhằm phối hợp đồng bộ các hoạt động để đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết giữa logistics với các ngành sản xuất và xuất nhập khẩu. Đặc biệt, đây cũng là nơi đối thoại, cập nhật thông tin về các vấn đề cấp thiết của dịch vụ logistics tại Việt Nam và thế giới.

Diễn đàn Logistics Việt Nam dự kiến được tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào 2 ngày 1-2/12/2023 với khoảng 500 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành. Ngoài ra, có khoảng 2.000 đại biểu từ các doanh nghiệp, nhà trường, viện nghiên cứu.

Cụ thể, chiều 1/12/2023 sẽ tổ chức chuyến khảo sát thực tế dành cho đại biểu tham dự diễn đàn tại các cảng, trung tâm logistics, doanh nghiệp dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Sáng 2/12/2023: Phiên toàn thể của diễn đàn với sự tham dự và chủ trì của đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Chiều 2/12/2023 diễn ra phiên chuyên đề: "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong logistics, tạo đột phá cho logistics Đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó, các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp có ý kiến phản biện, phản hồi về chính sách liên quan đến phát triển hạ tầng, môi trường kinh doanh, thủ tục hải quan, chính sách thu phí của địa phương.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 là diễn đàn được tổ chức lần thứ 11. Qua các lần tổ chức, diễn đàn đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kết nối chặt chẽ và đối thoại thẳng thắn ở cả 3 cấp độ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, địa phương với các hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics ở Việt Nam.

Diễn đàn năm nay được tổ chức trong bối cảnh có nhiều đặc điểm mới. Việc triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP)… đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh.

Ông Trần Thanh Hải chia sẻ thêm: Mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát nhưng tác động về kinh tế - xã hội sau đại dịch cùng với chiến sự ở Ukraine gây đứt gãy chuỗi cung ứng, giảm sút nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, tác động mạnh đến các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp dịch vụ logistics nói riêng.

Chính vì vậy, Bộ Công Thương đang cùng các bộ, ngành, địa phương nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Qua đó, tận dụng hiệu quả các FTA mới, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng. Đặc biệt, logistics là một ngành dịch vụ trải dài trên nhiều lĩnh vực, địa bàn, đòi hỏi mức độ ứng dụng công nghệ lớn.

Cùng với đó, chuyển đổi số đang là một xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp dịch vụ logistics nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả dịch vụ, sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế. Do vậy, quá trình chuyển đổi số trong ngành logistics đòi hỏi sự quan tâm và nỗ lực của các ngành, các cấp, lãnh đạo và nhân viên tại doanh nghiệp để đạt được mục tiêu.

Để truyền tải thông điệp này, định hướng và khuyến khích doanh nghiệp logistics đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 lấy chủ đề chính là "Logistics và Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long". Đây cũng là chủ đề của Báo cáo Logistics Việt Nam 2023 được công bố tại diễn đàn.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết thêm: Diễn đàn Logistics Việt Nam được Bộ Công Thương chủ trì tổ chức hàng năm tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận đúng, có thể tham gia vào quá trình xây dựng các cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước về ngành logistics. Ngoài ra, còn giúp các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá xác thực để kịp thời ban hành chính sách đáp ứng được đòi hỏi từ thực tiễn ngành logistics của Việt Nam./.

Thông tin chi tiết về Diễn đàn có thể xem tại https://vlf.logistics.gov.vn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục