Đầu tư bất động sản đang trở nên thịnh hành ở Canada

09:16' - 29/05/2023
BNEWS Kết quả khảo sát của công ty bất động sản Royal LePage cho thấy cứ 10 người Canada thì có hơn một người sở hữu bất động sản đầu tư và những khoản đầu tư này được dự đoán sẽ tăng lên trong 5 năm tới.

Theo cuộc khảo sát này, có khoảng 11% tương đương với 4,4 triệu người Canada là chủ sở hữu bất động sản đầu tư và ít nhất một nửa trong số này đang có kế hoạch bổ sung thêm vào danh mục đầu tư nhà đất của mình trong 5 năm tới.

Theo ước tính, có khoảng 23% người dân ở quốc gia này chưa từng đầu tư bất động sản đang có ý định đầu tư lần đầu trước năm 2028.

Giám đốc điều hành Royal LePage, ông Phil Soper, cho biết nhiều người đầu tư bất động sản quan tâm đến giá thuê nhà vì họ coi đó là một nguồn thu.

Khả năng chi trả cho nhà ở tại Canada đang giảm mạnh do lãi suất vay thế chấp tăng cao gây khó khăn cho các chủ sở hữu nhà và những người mua nhà tiềm năng.

Mặc dù giá bán nhà đã giảm so với mức giá cao do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng việc tăng lãi suất đã làm ảnh hưởng tới khả năng sở hữu và khuyến khích nhiều người chuyển sang gắn bó với phân khúc cho thuê đang tăng mạnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản Canada, giá nhà trung bình trên toàn quốc vào khoảng 716.000 CAD (khoảng 525.000 USD) trong tháng 4/2023, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 103.500 CAD so với hồi đầu năm.

Trong khi đó, báo cáo mới của mạng cho thuê nhà Rental.ca cho thấy tiền thuê nhà trung bình trên toàn quốc vào khoảng 2.002 CAD trong tháng 4/2023, không thay đổi so với tháng trước, nhưng tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Canada từng là quốc gia có tỷ lệ trống bất động sản cho thuê rất thấp, và hiện tại tỷ lệ này đang ở mức siêu thấp và giá thuê tăng nhanh hơn chi phí sinh hoạt cơ bản. Những biến động này một phần là do việc tăng lãi suất vay thế chấp nhằm thực hiện mục tiêu điều chỉnh mức lạm phát về 2% của những nhà hoạch định chính sách trong Chính phủ Canada.

 

Giáo sư Luis Silva thuộc Trường đại học Toronto nhận định rằng lạm phát có thể đang có xu hướng giảm, nhưng chưa về được phạm vi mong muốn. Do vậy, ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất cho vay để giảm thiểu số người đi vay mượn và làm cho mọi người chi tiêu ít hơn. Khi nhu cầu giảm và nguồn cung ít nhiều được giữ nguyên thì sự ổn định về giá sẽ xảy ra. Đây chính là kế hoạch tổng thể.
Việc lãi suất cho vay tăng cao có thể khiến gần 1/3 số nhà đầu tư cân nhắc bán một hoặc nhiều hơn trong số tài sản đầu tư của mình.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Royal LePage đối với hơn 1.000 người vẫn cho thấy 64% các nhà đầu tư bất động sản ở Canada đang sở hữu ít nhất một bất động sản và 32% sở hữu từ hai bất động sản trở lên. Nhà đơn lập dành cho một gia đình là loại hình bất động sản đầu tư phổ biến nhất, với 44% sở hữu loại nhà này. Tiếp đến là căn hộ, với 37% và nhà phố là 11%.
Cuộc khảo sát cho thấy mặc dù nhiều thanh niên Canada thậm chí còn chưa mua nhà, nhưng lại có một số lượng lớn nhà đầu tư bất động sản tầm tuổi từ 18-34 đang sở hữu hơn một bất động sản nhà ở.

Khoảng 44% nhà đầu tư ở độ tuổi này sở hữu hai hoặc nhiều bất động sản đầu tư, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 29% các nhà đầu tư từ hai bất động sản trở lên ở độ tuổi từ 35-54.

Báo cáo của Royal LePage cho rằng những người trẻ tuổi đang trở thành nhà đầu tư bất động sản vì họ nhận thấy Canada đang thiếu nhà ở trầm trọng và sự chào đón hơn nửa triệu người nhập cư mỗi năm sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt về nhà ở, khiến loại hình đầu tư này sẽ tiếp tục tăng giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục