Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc thấp nhất gần bốn năm

07:32' - 23/12/2023
BNEWS Vốn nước ngoài được sử dụng thực tế mới mà Trung Quốc đã nhận được là 53,3 tỷ NDT (7,5 tỷ USD) trong tháng 11/2023, giảm 19,5% so với một năm trước đó.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài, một chỉ số đo lường mức đầu tư nước ngoài, của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất của gần 4 năm trong tháng 11/2023. Điều này cho thấy căng thẳng địa chính trị và tình hình kinh tế chậm lại đã thúc đẩy các công ty nước ngoài giảm tốc độ mở rộng hoạt động.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu do Bộ Thương mại công bố ngày 21/12, vốn nước ngoài được sử dụng thực tế mới mà Trung Quốc đã nhận được là 53,3 tỷ NDT (7,5 tỷ USD) trong tháng 11/2023, giảm 19,5% so với một năm trước đó. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 2/2020, khi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên bùng phát.

 
Trong thời gian từ tháng 1-11/2023, đầu tư đã giảm 10% so với cùng giai đoạn năm trước xuống 1.040 tỷ NDT.

Số liệu này làm tăng thêm dấu hiệu cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm trong năm nay mặc dù Trung Quốc đã mở cửa biên giới trở lại sau ba năm áp dụng các biện pháp khắc nghiệt nhằm hạn chế sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Mặc dù một số lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài đã trở lại Trung Quốc, nhưng rất ít doanh nghiệp đổ xô vào đầu tư.

Các nhà kinh tế của Bank of America do chuyên gia Ouyang Miao dẫn đầu đã viết trong một báo cáo rằng bối cảnh vĩ mô toàn cầu, trong đó tỷ giá đồng USD cao, đà tăng trưởng chậm lại và sự bất ổn địa chính trị gia tăng, đều không có lợi cho đầu tư xuyên biên giới, đặc biệt là vào các thị trường mới nổi.

Dữ liệu từ cơ quan quản lý ngoại hối cho thấy đầu tư nước ngoài trong quý III lần đầu tiên chuyển sang mức âm kể từ năm 1998, cho thấy mức độ sẵn sàng tái đầu tư lợi nhuận của các công ty vào Trung Quốc ít hơn, một phần do lợi nhuận ở nước ngoài cao hơn do chênh lệch lợi suất với Mỹ.

Dữ liệu này cho thấy đầu tư ròng vào Trung Quốc đã giảm kể từ quý III/2022, do lượng tiền vào quốc gia này giảm và lượng vốn chảy ra nước ngoài tăng lên.

Chỉ có một số dấu hiệu nhỏ cho thấy sự quan tâm của nước ngoài đối với thị trường Trung Quốc đang phục hồi. Các quỹ toàn cầu đã tăng cường nắm giữ trái phiếu bằng đồng NDT nhiều nhất trong 4 tháng vào tháng 10/2023 do đồng tiền ổn định đã hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục