Đẩy nhanh tái định cư cho người dân Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

09:17' - 11/06/2024
BNEWS Từ giữa tháng 6/2024, huyện Long Thành bắt đầu giao đất tái định cư tại Khu tái định cư Long Đức cho người dân vùng Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, từ giữa tháng 6/2024, huyện Long Thành bắt đầu giao đất tái định cư tại Khu tái định cư Long Đức cho người dân vùng Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Theo ông Lê Văn Tiếp, để bố trí chỗ ở cho người dân nhường đất xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, huyện Long Thành xây dựng 2 khu tái định cư (Khu tái định cư Long Đức và Long Phước). Đến nay, sau hơn 1 năm xây dựng, Khu tái định cư Long Đức, với diện tích gần 30 ha có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 850 hộ, đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng. Đơn vị liên quan đang tiến hành cắm mốc, sắp tới sẽ tổ chức bốc thăm, giao đất để người dân xây nhà ở.

Với Khu tái định cư Long Phước (diện tích hơn 34 ha, có trên 1.000 lô đất), các đơn vị đang đẩy nhanh việc cưa, cắt rừng tràm để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư; huy động nhiều nhân lực, phương tiện thi công tại những khu vực đã giải phóng mặt bằng.

Để người dân sớm di dời, bàn giao mặt bằng phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tới đây, huyện Long Thành sẽ cho người dân bốc thăm vị trí đất tại Khu tái định cư Long Phước trên sơ đồ mặt bằng của quy hoạch chi tiết dự án đã được duyệt. Trong thời gian chờ Khu tái định cư Long Phước xây dựng xong hệ thống hạ tầng, huyện sẽ hỗ trợ tiền tạm cư để các hộ dân thuê trọ. Khi khu tái định cư hoàn thành, ngành chức năng lập tức bố trí đất cho người dân xây nhà.

 

Theo UBND thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, để bố trí chỗ ở cho người dân vùng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, thành phố Biên Hòa sẽ xây dựng 2 khu tái định cư tại phường Phước Tân và Tam Phước. Tuy nhiên, do vướng thủ tục, đến nay cả 2 khu tái định cư chưa thể khởi công.

Thời gian qua, thành phố Biên Hòa đã làm việc với các đơn vị liên quan, tiếp nhận 150 lô đất tại Khu tái định cư Bình Minh (thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) để bố trí tái định cư cho các hộ di dời phục vụ Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Hiện, tỉnh Đồng Nai cũng giao thành phố Biên Hòa lập đề xuất giao một phần diện tích Khu tái định cư Long Đức để thành phố Biên Hòa bố trí chỗ ở cho người dân vùng dự án.

Theo Ban Quản lý Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án đoạn cao tốc này, tỉnh phải thu hồi gần 290 ha đất của nhiều tổ chức và hơn 3.500 hộ tại 11 phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành.

Từ cuối năm 2023, ngành chức năng tỉnh bắt đầu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án, nhưng do chưa có đất tái định cư nên đến nay người dân vẫn chưa thể di dời. Điều này khiến việc bàn giao đất phục vụ thi công cao tốc chậm, không đáp ứng nhu cầu thi công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục