Đề xuất của EU về các quy tắc phân loại đầu tư bền vững “vượt chướng ngại vật”

17:42' - 28/09/2021
BNEWS EC sẽ công bố đề xuất phần hai trong những tháng tới, qua đó xác nhận liệu hệ thống phân loại có chấp nhận các khoản đầu tư vào hạt nhân và khí đốt là đầu tư xanh hay không.

Các thành viên Nghị viện châu Âu (EP) ngày 27/9 đã bác bỏ nỗ lực của một số nhà lập pháp nhằm chặn đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về các quy tắc phân loại đầu tư bền vững, giữa bối cảnh Brussels đang hướng tới việc hoàn thành phần đầu tiên của các quy tắc mang tính bước ngoặt.
Ủy ban châu Âu (EC) vào tháng 4/2021 đã đề xuất phần đầu tiên của kế hoạch phân loại tài chính bền vững của EU, một hệ thống pháp lý phức tạp mà từ năm tới sẽ góp phần quyết định những khoản đầu tư nào có thể được gắn nhãn "bền vững" ở EU.
EP và các nước thành viên EU đang xem xét kỹ đề xuất trên, trong đó bao gồm giới hạn lượng khí thải CO2 và các tiêu chí khác mà các hoạt động kinh tế như sản xuất ô tô, tuốc-bin gió và sản xuất xi măng phải đáp ứng để được coi là đầu tư “xanh”.
Cùng ngày, các ủy ban về vấn đề kinh tế và môi trường của EP đã bác bỏ ba nỗ lực ngăn chặn đề xuất trên từ các nhà lập pháp với lý do nó không phù hợp với các điều luật hiện hành của EU, hoặc lẽ ra phải đưa năng lượng hạt nhân và các nhà máy nhiệt điện sử dụng khí đốt vào danh mục đầu tư xanh.

Pascal Canfin, Chủ tịch Ủy ban Môi trường của EC, hoan nghênh kết quả bỏ phiếu và cho biết việc phân loại này sẽ "củng cố vai trò lãnh đạo của EU về các quy tắc tài chính xanh".
EC sẽ công bố đề xuất phần hai trong những tháng tới, qua đó xác nhận liệu hệ thống phân loại có chấp nhận các khoản đầu tư vào hạt nhân và khí đốt là đầu tư xanh hay không.
Quyết định của họ về những vấn đề này đã bị trì hoãn trong nhiều tháng và vấp phải sự vận động hành lang mạnh mẽ từ các chính phủ EU, những người không đồng ý việc nhiên liệu xứng đáng được “dán nhãn” bền vững.
Với cơ chế phân loại của mình, Brussels đặt mục tiêu làm cho các dự án thân thiện với khí hậu dễ tiếp cận các nhà đầu tư hơn và hướng những khoản vốn tư nhân khổng lồ vào các dự án sẽ giúp EU đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính./.

>>>Cần chi thêm 100.000 tỷ USD cho các mục tiêu phát triển bền vững


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục