Đề xuất giải pháp “cứu” các hãng hàng không bị suy kiệt do ảnh hưởng của COVID-19
Theo đó, trong báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề cho biết, số nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đã lên tới 36.000 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng Hãng hàng không quốc gia Vietnam - Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng.
Năm 2021, đợt bùng phát dịch lần 3 và 4 vào dịp cao điểm Tết và hè đã khiến doanh thu hàng không giảm sâu (riêng tháng 5 và 6 doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020), khiến các hãng càng suy kiệt.Trong khi đó, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, ông Bùi Doãn Nề cho hay các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng đã cạn kiệt, cơ hội tiếp cận vốn vay khó khăn, chi phí vay vốn cao.
Trước đó, trong năm 2020, doanh thu của các hãng hàng không Việt giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỷ đồng). Số tiền nộp ngân sách cũng bị giảm tương ứng, trong khi năm 2019, các hãng hàng không nộp thuế, phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng. Lỗ từ hoạt động hàng không của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo lên tới 16.000 tỷ đồng. Trước thực trạng trên, Hiệp hội Vận tải hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine; từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đã tiêm vaccine đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế. Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải hàng không Việt Nam cũng đề xuất mở rộng và thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không, cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 5.000 - 6.000 tỷ đồng, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và được gia hạn tự động 2 lần cho các hãng hàng không, căn cứ vào quy mô, thị phần, vai trò, đóp góp cụ thể của từng hãng để hỗ trợ hãng thanh khoản. Cùng với đó, Hiệp hội này cũng đề nghị Chính phủ dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hãng duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển. Đồng thời, cho các doanh nghiệp hàng không nói chung được áp dụng mức lãi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân... trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Một số đề xuất khác cũng được Hiệp hội nhắc đến gồm giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn cho các hãng hàng không. Cụ thể là, cho phép áp dụng mức giảm 70% thuế từ 3.000 đồng/lít Jet A1 xuống còn gần 1.000 đồng/lít cho các hãng hàng không đến 30/6/2022; tiếp tục giảm giá, phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không…/.>>Các giấy tờ người nước ngoài cần có khi di chuyển trên các chuyến bay nội địa
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu làm rõ sự cần thiết lập hãng hàng không IPP Air Cargo
11:31' - 20/06/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nêu quan điểm về việc thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo – chuyên chở hàng hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng Hàng không Quảng Trị
18:55' - 18/06/2021
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung khi nhập cảnh qua đường hàng không
17:37' - 18/06/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên ít nhất 21 ngày khi hành khách nhập cảnh qua đường hàng không.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung cao độ cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027
20:49' - 20/08/2025
Chiều 20/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và tỉnh An Giang, rà soát, kiểm điểm tình hình triển khai các dự án chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
19:11' - 20/08/2025
Ngày 20/8, tại Hà Nội, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) đã phối hợp với Dassault Systèmes tổ chức Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cam kết cho tương lai và "cú hích" hạ tầng
17:47' - 20/08/2025
Hạ tầng được cải thiện đồng bộ sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, tạo điều kiện kết nối vùng và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Thủ tướng tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ
15:59' - 20/08/2025
Thông tấn xã Việt Nam giới thiệu toàn văn Bài Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ
15:58' - 20/08/2025
Sáng 20/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (28/8/1945 -28/8/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ Tổng hợp luyện lần 1
15:37' - 20/08/2025
Công an thành phố Hà Nội thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông để người dân chủ động di chuyển, phòng ngừa ùn tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Ưu tiên chọn lọc dòng vốn FDI xanh - Bài cuối: Nông nghiệp - điểm hẹn chiến lược
14:59' - 20/08/2025
Giữa nhịp sống đô thị hiện đại, nông nghiệp Hà Nội vẫn âm thầm giữ vai trò trụ đỡ cho an sinh xã hội và góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bộ máy Chính phủ qua các thời kỳ đã bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước
13:11' - 20/08/2025
Sáng 20/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (28/8/1945 -28/8/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chi gần 3.000 tỷ đồng xây nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
13:01' - 20/08/2025
Đầu tư nút giao kết nối cao tốc Bến Lức-Long Thành với đường Rừng Sác, cùng với đầu tư đường ven biển hoặc cầu vượt biển sẽ tạo ra kết nối mới giữa trung tâm TP. HHCM với khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu.