Đề xuất giải pháp “cứu” các hãng hàng không bị suy kiệt do ảnh hưởng của COVID-19
Theo đó, trong báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề cho biết, số nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đã lên tới 36.000 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng Hãng hàng không quốc gia Vietnam - Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng.
Năm 2021, đợt bùng phát dịch lần 3 và 4 vào dịp cao điểm Tết và hè đã khiến doanh thu hàng không giảm sâu (riêng tháng 5 và 6 doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020), khiến các hãng càng suy kiệt.Trong khi đó, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, ông Bùi Doãn Nề cho hay các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng đã cạn kiệt, cơ hội tiếp cận vốn vay khó khăn, chi phí vay vốn cao.
Trước đó, trong năm 2020, doanh thu của các hãng hàng không Việt giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỷ đồng). Số tiền nộp ngân sách cũng bị giảm tương ứng, trong khi năm 2019, các hãng hàng không nộp thuế, phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng. Lỗ từ hoạt động hàng không của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo lên tới 16.000 tỷ đồng. Trước thực trạng trên, Hiệp hội Vận tải hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine; từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đã tiêm vaccine đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế. Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải hàng không Việt Nam cũng đề xuất mở rộng và thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không, cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 5.000 - 6.000 tỷ đồng, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và được gia hạn tự động 2 lần cho các hãng hàng không, căn cứ vào quy mô, thị phần, vai trò, đóp góp cụ thể của từng hãng để hỗ trợ hãng thanh khoản. Cùng với đó, Hiệp hội này cũng đề nghị Chính phủ dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hãng duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển. Đồng thời, cho các doanh nghiệp hàng không nói chung được áp dụng mức lãi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân... trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Một số đề xuất khác cũng được Hiệp hội nhắc đến gồm giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn cho các hãng hàng không. Cụ thể là, cho phép áp dụng mức giảm 70% thuế từ 3.000 đồng/lít Jet A1 xuống còn gần 1.000 đồng/lít cho các hãng hàng không đến 30/6/2022; tiếp tục giảm giá, phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không…/.>>Các giấy tờ người nước ngoài cần có khi di chuyển trên các chuyến bay nội địa
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu làm rõ sự cần thiết lập hãng hàng không IPP Air Cargo
11:31' - 20/06/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nêu quan điểm về việc thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo – chuyên chở hàng hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng Hàng không Quảng Trị
18:55' - 18/06/2021
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung khi nhập cảnh qua đường hàng không
17:37' - 18/06/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên ít nhất 21 ngày khi hành khách nhập cảnh qua đường hàng không.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 12/9, khai mạc Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
20:36' - 11/09/2024
Theo dự kiến, Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra làm 2 đợt (đợt 1 từ ngày 12 đến sáng ngày 13/9; đợt 2 từ ngày 23 đến ngày 26/9/2024) tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng về tập trung ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn đê điều trên các sông ở Bắc Bộ
20:28' - 11/09/2024
Ngày 11/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 93/CĐ-TTg về việc tập trung ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn đê điều trên các sông ở Bắc Bộ, nhất là hệ thống sông Hồng - sông Thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp xây dựng 1 luật để sửa nhiều luật
20:28' - 11/09/2024
Chiều 11/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ về xây dựng pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Cập nhật thiệt hại do bão số 3 đến đến 17h ngày 11/9
19:56' - 11/09/2024
Đã có 179 người chết và 145 người mất tích, tăng 32 người chết và mất tích so với báo cáo lúc 11h ngày 11/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 20h, thủy điện Tuyên Quang đóng tiếp 1 cửa xả đáy
19:48' - 11/09/2024
Hồi 18h00’ ngày 11/9/2024, mực nước thượng lưu hồ Tuyên Quang ở cao trình 117,46m
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất cơ chế tạo “luồng xanh” thu hút đầu tư
19:10' - 11/09/2024
Các đại biểu đã tập trung thảo luận những bất cập xoay quanh chính sách về quy hoạch, thu hút đầu tư và đề xuất cơ chế tạo “luồng xanh” nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trên 137.000 ha lúa và hoa màu bị ngập úng và hư hại do ảnh hưởng bão số 3
19:02' - 11/09/2024
Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến 17h ngày 11/9, diện tích bị ngập lụt, úng ở phía Bắc có khoảng 115.017 ha lúa và khoảng 32.119 ha rau màu bị dập nát.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
18:53' - 11/09/2024
Chiều 11/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành công điện hỏa tốc số 6929/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Ngoại giao thông tin về việc Trung Quốc xả lũ đập thủy điện Ma Lù Thàng
18:47' - 11/09/2024
Để hỗ trợ công tác phòng chống lũ lụt, cứu hộ cứu nạn ở hạ nguồn của Trung Quốc và Việt Nam, đập thủy điện Ma Lù Thàng (thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, thượng nguồn sông Lô) không tiến hành xả đập.