Đề xuất kiểm soát chặt nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi

12:38' - 15/03/2024
BNEWS Những đề xuất biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi từ nước ngoài về Việt Nam để bảo vệ sản xuất trong nước.

Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết: đại diện 4 hội và hiệp hội gồm Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, Hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam và Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam vừa kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiến nghị về những bất cập và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi.

Theo đó, các hội và hiệp hội cho rằng, việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi vào Việt Nam gây ra nhiều rủi ro, hệ lụy, lan truyền dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh nguy hiểm dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm và viêm da nổi cục trên trâu bò. Với tốc độ nhập khẩu như hiện nay thì chỉ 3-5 năm tới, Việt Nam sẽ trở thành nước siêu nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Hơn nữa, so với các nước có nền chăn nuôi phát triển, các quy định về nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi của nước ta chưa chặt chẽ, còn nhiều lỗ hổng. Trong khi đó, để xuất khẩu được sản phẩm thịt, trứng gia cầm, Việt Nam chịu rất nhiều rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt tại các nước nhập khẩu, khiến các mặt hàng sản phẩm chăn nuôi Việt Nam đang bị yếu thế.

Do vậy, trong văn bản kiến nghị lên Thủ tường Chính phủ, lãnh đạo 4 hội, hiệp hội lớn trong ngành chăn nuôi đề xuất biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi từ nước ngoài về Việt Nam để bảo vệ sản xuất trong nước.

Đại diện 4 hội, hiệp hội chăn nuôi khẳng định: Các sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu gây ra áp lực cạnh tranh không công bằng với các sản phẩm chăn nuôi trong nước. Bởi, sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu chính ngạch hiện nay phần lớn là thứ phẩm mà ở các nước họ ít dùng làm thực phẩm như: đầu, cổ cánh, tim cật, lòng mề, gà đẻ và bò sữa thải loại... chưa kể đó còn là các loại thực phẩm gần hết hạn sử dụng nên có giá rất rẻ, chỉ bằng 50% giá sản phẩm trong nước.

Bên cạnh đó, sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu nguy cơ gây rủi ro lớn về chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, nhất là ở khu vực bếp ăn tập thể cho học sinh, công nhân... đang là đối tượng sử dụng phần lớn các loại thực phẩm đông lạnh nhập khẩu này.

4 hiệp hội và hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công thương;  Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Công an; Quân đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt vấn đề nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi.

Đối với nhập khẩu chính ngạch, khẩn trương xây dựng các hàng rào kỹ thuật và các chính sách thương mại để hạn chế thấp nhất việc nhập khẩu chính ngạch các sản phẩm chăn nuôi; trong đó, tăng cường các biện pháp kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và hạn chế thấp nhất số lượng các cửa khẩu được phép nhập khẩu vật nuôi sống vào Việt Nam.

Cùng đó, cấm tất cả mọi hình thức nhập khẩu tiểu ngạch và sử dụng các loại vật nuôi, sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu theo hình thức này.  Bởi vì hiện nay, chăn nuôi trong nước cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, ngoài ra Việt Nam có đường biên giới dài, các nước xung quanh chưa phải là những nước có công tác thú y, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, năm 2023, kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi là 3,53 tỷ USD, trong khi đó xuất khẩu chỉ đạt 515.000 USD. Ngoài nhập khẩu chính ngạch, còn một khối lượng rất lớn vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu tiểu ngạch (nhập lậu).  Trong năm 2023 và những tuần đầu của năm 2024, mỗi ngày có từ 6.000 - 8.000 con lợn thịt (khối lượng 100 - 120 kg/con) được nhập lậu vào Việt Nam, chưa kể lượng lớn trâu, bò, gà thải loại, gà giống...

>>>Gương Nông dân Việt Nam xuất sắc: Thu nhập tiền tỷ từ nuôi lợn an toàn sinh học

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục