Đề xuất phương thức thu phí mới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình
Theo phương thứ nhất, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ phối hợp tổ chức thu phí. Đây là phương án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất ưu tiên lựa chọn.
Cụ thể, hai đơn vị nêu trên thống nhất dùng một loại vé điện tử theo công nghệ RFID, không dùng vé giấy thông thường như hiện nay.Khi vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị, được quét ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu, tính số lượng cần trao trả thẻ và cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cả hai bên về lịch trình từng loại phương tiện.
Cùng với đó sẽ bố trí hệ thống đếm xe tốc độ cao, tin cậy 24/24 giờ bằng camera nhận dạng biển số ở các làn của trạm Đại Xuyên ghi nhận mọi lượt xe chạy qua làm bằng chứng kiểm tra đối chứng.Camera nhận dạng các xe đi từ đoạn đường do VEC quản lý sang đoạn đường do Công ty BOT quản lý sẽ do VEC kiểm soát.
Bên cạnh đó, camera cũng nhận dạng xe từ đoạn đường do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ quản lý sang đoạn đường do VEC quản lý và sẽ do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kiểm soát.Qua đó, không có trường hợp xe chạy từ bên này sang bên kia thu tiền mà không báo cáo vào hệ thống của cả hai bên.
Theo đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ưu điểm của phương án này là sẽ dỡ bỏ được trạm thu phí Đại Xuyên, xóa bỏ bất cập về khoảng cách đặt trạm hiện nay (khoảng cách giữa hai trạm chỉ là 30km) và giảm ùn tắc giao thông.Bên cạnh đó, phương án này sẽ giảm được chi phí vận hành bởi theo báo cáo của VEC, tổng chi phí vận hành mỗi năm khoảng 5,4 tỷ đồng với số nhân công làm việc thường xuyên trên 70 người, do đó sẽ nâng cao hiệu quả khai thác và khả năng hoàn vốn dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cũng theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đây là phương án tối ưu đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông và minh bạch hóa trong tổ chức thu phí và giảm chi phí tổ chức thu.
Việc tổ chức thu phí điện tử ETC (không dừng) không ảnh hưởng do tiền thu phí sẽ được phân khai chuyển tiền đến từng đơn vị theo tài khoản đã được đăng ký giữa chủ phương tiện, VEC và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Theo phương án thứ hai, VEC và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ tổ chức thu riêng từng đoạn do mình quản lý.Theo đó, hai bên tự phát hành vé và tự lắp đặt các thiết bị để tự tổ chức thu riêng, VEC tự thu phí đoạn Ninh Bình – Đại Xuyên do VEC quản lý, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ tự thu phí đoạn Pháp Vân – Đại Xuyên do Công ty quản lý.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam , phương án này là từng bên thu được kinh phí, không phải nhờ hệ thống phân chia do thu phí ngay từ làn vào trạm thu phí.Các thiết bị, nhân sự thu phí được tách bạch do không kết nối toàn tuyến. Tuy nhiên, phương án này không sử dụng hết công năng của hệ thống thu phí đã đầu tư, tồn tại cả hai loại vé giấy và thẻ RFID, khó kiểm soát sự minh bạch, thu phí đối với các xe mua vé tháng, vé quý khi chạy không đúng chặng và phải trả lại tiền và in chứng từ chi do phương tiện không đi hết tuyến, mất nhiều thao tác.
Theo phương án này, trạm Đại Xuyên sẽ được sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng ETC nên đây sẽ là điểm nhận dạng phương tiện và cả 2 đơn vị sẽ cùng quản lý chung.
Ưu điểm của phương án 2 là không phải tháo dỡ trạm Đại Xuyên.
Tuy nhiên, phương án này có hạn chế là việc tồn tại trạm Đại Xuyên sẽ nảy sinh nhiều bất cập như khoảng cách giữa trạm Đại Xuyên và trạm Pháp Vân quá ngắn, đang là nút thắt gây ùn tắc giao thông đặc biệt vào những ngày nghỉ lễ, tết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm toán Nhà nước: Khoảng cách một số trạm thu phí chưa hợp lý
15:42' - 26/08/2016
Kết quả kiểm toán đối với một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT cho thấy khoảng cách giữa các trạm thu phí chưa hợp lý... cần phải được chấn chỉnh, khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã có kết quả ban đầu giám sát thu phí quốc lộ 5
20:28' - 25/08/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết đã kết thúc 10 ngày giám sát việc thu phí tại trạm thu phí số 2 – Quán Toan (Hải Phòng) trên Quốc lộ 5 vào trưa ngày hôm nay (25/8).
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh doanh trạm thu phí BOT: Nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro
14:01' - 25/08/2016
Việc mở cửa cầu Việt Trì cho phép các phương tiện giao thông cơ giới qua lại làm giảm lưu lượng vận tải lưu thông qua trạm thu phí cầu Hạc Trì.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
10:06'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nga trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương
09:44'
Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH vinh dự là một trong 5 đại biểu được Tổng thống Vladimir Putin đích thân gắn Huân chương Hữu nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh tích hợp 2 tuyến đường sắt vào quy hoạch tỉnh
09:43'
Sau khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, Quảng Ninh khẩn trương tích hợp hai tuyến đường sắt trọng điểm vào quy hoạch tỉnh, mở không gian phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đặt nền cho nhiệm kỳ mới, tạo lực đẩy cho cả một giai đoạn phát triển
09:38'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phấn đấu thu ngân sách tăng ít nhất 25% dự toán
09:32'
Hà Nội đặt mục tiêu thu ngân sách năm 2025 tăng ít nhất 25% so với dự toán, triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu, tiết kiệm chi và đẩy nhanh giải ngân đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:31'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Đề xuất phương thức thu phí mới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN