Đề xuất phương thức thu phí mới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình
Theo phương thứ nhất, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ phối hợp tổ chức thu phí. Đây là phương án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất ưu tiên lựa chọn.
Cụ thể, hai đơn vị nêu trên thống nhất dùng một loại vé điện tử theo công nghệ RFID, không dùng vé giấy thông thường như hiện nay.Khi vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị, được quét ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu, tính số lượng cần trao trả thẻ và cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cả hai bên về lịch trình từng loại phương tiện.
Cùng với đó sẽ bố trí hệ thống đếm xe tốc độ cao, tin cậy 24/24 giờ bằng camera nhận dạng biển số ở các làn của trạm Đại Xuyên ghi nhận mọi lượt xe chạy qua làm bằng chứng kiểm tra đối chứng.Camera nhận dạng các xe đi từ đoạn đường do VEC quản lý sang đoạn đường do Công ty BOT quản lý sẽ do VEC kiểm soát.
Bên cạnh đó, camera cũng nhận dạng xe từ đoạn đường do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ quản lý sang đoạn đường do VEC quản lý và sẽ do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kiểm soát.Qua đó, không có trường hợp xe chạy từ bên này sang bên kia thu tiền mà không báo cáo vào hệ thống của cả hai bên.
Theo đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ưu điểm của phương án này là sẽ dỡ bỏ được trạm thu phí Đại Xuyên, xóa bỏ bất cập về khoảng cách đặt trạm hiện nay (khoảng cách giữa hai trạm chỉ là 30km) và giảm ùn tắc giao thông.Bên cạnh đó, phương án này sẽ giảm được chi phí vận hành bởi theo báo cáo của VEC, tổng chi phí vận hành mỗi năm khoảng 5,4 tỷ đồng với số nhân công làm việc thường xuyên trên 70 người, do đó sẽ nâng cao hiệu quả khai thác và khả năng hoàn vốn dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cũng theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đây là phương án tối ưu đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông và minh bạch hóa trong tổ chức thu phí và giảm chi phí tổ chức thu.
Việc tổ chức thu phí điện tử ETC (không dừng) không ảnh hưởng do tiền thu phí sẽ được phân khai chuyển tiền đến từng đơn vị theo tài khoản đã được đăng ký giữa chủ phương tiện, VEC và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Theo phương án thứ hai, VEC và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ tổ chức thu riêng từng đoạn do mình quản lý.Theo đó, hai bên tự phát hành vé và tự lắp đặt các thiết bị để tự tổ chức thu riêng, VEC tự thu phí đoạn Ninh Bình – Đại Xuyên do VEC quản lý, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ tự thu phí đoạn Pháp Vân – Đại Xuyên do Công ty quản lý.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam , phương án này là từng bên thu được kinh phí, không phải nhờ hệ thống phân chia do thu phí ngay từ làn vào trạm thu phí.Các thiết bị, nhân sự thu phí được tách bạch do không kết nối toàn tuyến. Tuy nhiên, phương án này không sử dụng hết công năng của hệ thống thu phí đã đầu tư, tồn tại cả hai loại vé giấy và thẻ RFID, khó kiểm soát sự minh bạch, thu phí đối với các xe mua vé tháng, vé quý khi chạy không đúng chặng và phải trả lại tiền và in chứng từ chi do phương tiện không đi hết tuyến, mất nhiều thao tác.
Theo phương án này, trạm Đại Xuyên sẽ được sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng ETC nên đây sẽ là điểm nhận dạng phương tiện và cả 2 đơn vị sẽ cùng quản lý chung.
Ưu điểm của phương án 2 là không phải tháo dỡ trạm Đại Xuyên.
Tuy nhiên, phương án này có hạn chế là việc tồn tại trạm Đại Xuyên sẽ nảy sinh nhiều bất cập như khoảng cách giữa trạm Đại Xuyên và trạm Pháp Vân quá ngắn, đang là nút thắt gây ùn tắc giao thông đặc biệt vào những ngày nghỉ lễ, tết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm toán Nhà nước: Khoảng cách một số trạm thu phí chưa hợp lý
15:42' - 26/08/2016
Kết quả kiểm toán đối với một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT cho thấy khoảng cách giữa các trạm thu phí chưa hợp lý... cần phải được chấn chỉnh, khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã có kết quả ban đầu giám sát thu phí quốc lộ 5
20:28' - 25/08/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết đã kết thúc 10 ngày giám sát việc thu phí tại trạm thu phí số 2 – Quán Toan (Hải Phòng) trên Quốc lộ 5 vào trưa ngày hôm nay (25/8).
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh doanh trạm thu phí BOT: Nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro
14:01' - 25/08/2016
Việc mở cửa cầu Việt Trì cho phép các phương tiện giao thông cơ giới qua lại làm giảm lưu lượng vận tải lưu thông qua trạm thu phí cầu Hạc Trì.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình