Đề xuất sớm mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản tham mưu UBND Tp. Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đầu tư mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, bởi cao tốc này hiện có lưu lượng phương tiện rất lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng các bộ ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm: Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.
Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Dự án được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020. Trong giai đoạn 1, dự án đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này. Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương rất lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm, đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần. Theo quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối vùng Tp. Hồ Chí Minh gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài 287 km; trong đó đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên vùng. Tuy nhiên, đến nay khu vực chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km (khoảng 23,2%). Trong các dự án quy hoạch, vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài và cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Chơn Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP; dự án mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Riêng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch./.>>>Sớm khắc phục bất cập tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn định các mốc thời gian triển khai 12 dự án cao tốc Bắc - Nam
18:51' - 20/07/2022
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư các dự án thành phần.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ sáng 20/7, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức thu phí không dừng ETC
12:39' - 20/07/2022
Sáng 20/7, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ.
-
Doanh nghiệp
Sẵn sàng chỉ thu phí không dừng trên cao tốc từ ngày 1/8 tới
18:21' - 19/07/2022
VEC đang lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý để thu phí không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.