Đề xuất ưu tiên đầu tư 2 đoạn của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, đơn vị tư vấn đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ dự thảo Quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáng chú ý trong dự thảo này đơn vị tư vấn tính toán phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (350 km/h) đối với 2 đoạn là Hà Nội – Vinh (Nghệ An), Tp. Hồ Chí Minh - Nha Trang, với tổng chiều dài 651 km với hai phương án thấp và phương án cao.
Ngoài đường sắt tốc độ cao, giai đoạn này ngành giao thông sẽ đầu tư xây mới 7 tuyến đường sắt; đồng thời hoàn thiện tuyến cũ như Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; vành đai phía đông Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng); tuyến kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng); kết nối ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Gia; TP HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ.
Đến năm 2050, ngành giao thông sẽ đầu tư tiếp đường sắt tốc độ cao đoạn Vinh - Nha Trang và xây dựng mới các tuyến như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Dĩ An - Lộc Ninh, Tháp Chàm - Đà Lạt. Đồng thời, nghiên cứu các đoạn đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Hạ Long, Đắk Nông - Bình Thuận, Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, Cần Thơ - Cà Mau...
Đánh giá về dự thảo quy hoạch đường sắt nêu trên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, để đảm bảo mục tiêu đề ra thì cần lựa chọn những công trình chủ yếu, cấp thiết. Đến năm 2035, trên trục dọc quốc gia cần đầu tư tuyến đường sắt tiêu chuẩn, đường đôi Lạng Sơn - Yên Viên - Ngọc Hồi – Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, tốc độ tối đa 140 km/h. Riêng đoạn Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo sau năm 2035 nâng cấp thành đường sắt tốc độ cao, tối đa 250 km/h.
Ông Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, không đồng tình với phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên tuyến Bắc Nam vì yêu cầu vốn lớn, phải nhập khẩu công nghệ, thiết bị.
Ông Lã Ngọc Khuê lại cho rằng, lựa chọn đường sắt tốc độ 140 km/h sẽ đảm bảo có tính khả thi về kinh tế, kỹ thuật của dự án, có thể làm chủ xây dựng hạ tầng và sản xuất toa xe.
TS Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển, cũng cho rằng, giá vé tàu cao tốc (350 km/h) cần thấp hơn giá vé máy bay thì đường sắt mới cạnh tranh được. Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, tàu cao tốc chưa hoàn được vốn đầu tư, thậm chí một số cung đường tiền vé không đủ chi phí vận hành. Trong khi đó, với tàu tốc độ cao (150 km/h), nhà nước phải bù lỗ ít hơn.
Cũng theo ông Đặng Huy Đông, phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao để chạy tàu khách tốc độ 150 km/h và tàu khách 100 km/h mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn và việc bù lỗ, trợ giá từ ngân sách thấp hơn nhiều.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quy mô lớn và tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của Việt Nam trong vài thập kỷ tới. Do đó, mỗi nội dung dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là phương án tài chính cần được tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh theo hướng cập nhật, thêm các kịch bản phù hợp.
“Bên cạnh đó, mỗi phương án tài chính cần được xây dựng trên cơ sở cập nhật và phân tích đúng thực trạng cũng như xu hướng tăng trưởng kinh tế, chi ngân sách nhà nước, khả năng vay nợ công và vay ODA… nhằm tăng tính khả thi của mỗi phương án tài chính nói riêng và của toàn bộ dự án nói chung," ông Vũ Đình Ánh đánh giá.
Tại cuộc họp đánh giá về quy hoạch mạng nước đường sắt diễn ra đầu tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ sự cần thiết đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong dự thảo quy hoạch; phân tích rõ các dự báo về nhu cầu, có so sánh với năng lực của các phương tiện khác trên cùng hành lang, cự ly vận chuyển. Từ đó, định hướng, lập kế hoạch đầu tư từng giai đoạn.
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, đơn vị tư vấn cần hoạch định các ga đường sắt có thể kết nối với cảng biển lớn, để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, có thể bằng đường sắt hoặc bằng đường bộ.
Theo dự thảo quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, ngành đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa, 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách đến 2050.
Nhu cầu vốn đầu tư các dự án đường sắt đến năm 2030 dự kiến hơn 665.000 tỷ đồng (trung bình là 66.592 tỷ đồng/năm). Trong đó đầu tư đường sắt tốc độ cao 561.000 tỷ đồng, còn lại là cải tạo, đầu tư mới 7 tuyến đường sắt.
Nhu cầu vốn đầu tư cho giai đoạn 2031- 2050 là 1.534.000 tỷ đồng; trong đó đường sắt tốc độ cao là 772.000 tỷ đồng, đường sắt thường là 762.187 tỷ đồng (trung bình là 76.742 tỷ đồng/năm).
Trước đó, vào đầu năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tốc độ khai thác 320km/giờ, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách với thời gian 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỷ đồng (58,7 tỷ USD).
Tuy nhiên, ngay sau đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư chỉ 26 tỷ USD; tốc độ 200 km/giờ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tái cơ cấu ngành đường sắt theo hướng nào?
08:05' - 18/03/2021
Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng khó khăn, ngành đường sắt đang đứng trước giai đoạn buộc phải "thay máu" để tìm đường phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh bị phê bình do chậm ký hợp đồng tư vấn
15:04' - 16/03/2021
UBND Tp. Hồ Chí Minh phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2019 đã để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng với đơn vị tư vấn IC.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tăng hàng chục chuyến tàu khách Bắc - Nam dịp 30/4, 1/5
19:23' - 15/03/2021
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) vừa thông tin, đơn vị sẽ tổ chức chạy nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp công nghệ Mỹ Latinh: Giá trị tăng gấp 5 lần chỉ trong 4 năm
09:21'
Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) ngày 12/4 công bố báo cáo trong đó cho thấy giá trị thị trường của các công ty công nghệ Mỹ Latinh đã tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2017-2020.
-
Doanh nghiệp
Sắp khai trương Trung tâm thương mại GO! Thái Nguyên lớn nhất toàn quốc
20:56' - 12/04/2021
Thông tin trên được đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) đưa ra tại buổi làm việc với ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.
-
Doanh nghiệp
Derazona là nhà khai thác châu Á đầu tiên của trực thăng H160 trong ngành dầu khí
19:53' - 12/04/2021
Airbus Helicopters đã nhận được đơn đặt hàng máy bay cánh quạt mới H160 từ Derazona
-
Doanh nghiệp
Facebook ra mắt dịch vụ tin tức ở Australia vào cuối năm 2021
16:58' - 12/04/2021
Tập đoàn công nghệ Facebook có kế hoạch giới thiệu sản phẩm tin tức chuyên dụng, có tên là Facebook News, cho người dùng tại Australia vào cuối năm nay.
-
Doanh nghiệp
Thông tin về "Thẻ thông hành số" Digital Travel Pass của IATA
07:09' - 12/04/2021
Ứng dụng "Thẻ thông hành số" Digital Travel Pass dự kiến sẽ có mặt trên nền tảng của Apple vào ngày 15/4 và sau đó là nền tảng Android.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai thác nhiều đường bay tới Phú Quốc
19:15' - 11/04/2021
Đại diện Vietjet Air vừa thông tin, Vietjet đưa vào khai thác một loạt đường bay kết nối các điểm đến trong nước tới Đảo Ngọc - Phú Quốc.
-
Doanh nghiệp
Hyundai tạm dừng hoạt động một nhà máy tại Hàn Quốc
11:07' - 11/04/2021
Nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor Co của Hàn Quốc mới đây cho biết sẽ tạm dừng hoạt động thêm một nhà máy trong nước nữa vào tuần tới do tình trạng thiếu linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận sau thuế quý I/2021 của PV Power vượt 106%
10:32' - 10/04/2021
Mặc dù sản lượng điện và giá điện đều sụt giảm nhưng lợi nhuận sau thuế quý I/2021 của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã chứng khoán POW) vẫn đạt 720 tỷ đồng, vượt 106% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
VNPOLY và các đối tác sản xuất được gần 2.000 tấn sợi DTY
09:43' - 10/04/2021
Trong quý I năm 2021, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) và các đối tác đã sản xuất được gần 2.000 tấn sợi các loại với chất lượng sản phẩm sợi tái sinh loại AA bình quân đạt 90,5%.