Deloitte: Tình trạng lạm phát cao tại Anh có thể sẽ kéo dài

08:57' - 19/10/2021
BNEWS Hơn 50% số Giám đốc Tài chính (CFO) của nhiều công ty hàng đầu ở Anh được hỏi tin rằng chỉ số giá tiêu dùng sẽ vẫn trên 2,5% trong khoảng hai năm. 

Theo kết quả cuộc khảo sát được công ty kiểm toán và tư vấn tài chính Deloitte công bố ngày 18/10, các vấn đề về chuỗi cung ứng vốn kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế Vương quốc Anh sau giai đoạn suy thoái vì dịch COVID-19 sẽ kéo dài trong ít nhất một năm.

Theo cuộc khảo sát trên, với việc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang đánh giá mức độ lạm phát tăng vọt gần đây có khả năng kéo dài trong bao lâu, hơn 50% số Giám đốc Tài chính (CFO) của nhiều công ty hàng đầu ở Anh được hỏi tin rằng chỉ số giá tiêu dùng sẽ vẫn trên 2,5% trong khoảng hai năm. Các CFO dự đoán trong 12 tháng tới, chi phí vận hành sẽ tăng cao nhất trong lịch sử 14 năm khảo sát này được thực hiện.

Ngoài ra, một tỷ lệ cao kỷ lục các CFO có kế hoạch tăng chi tiêu vốn. Đây được xem là một thông tin tích cực đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson, người trong tháng này đã chỉ trích các nhà tuyển dụng ưu tiên lao động nhập cư hơn đầu tư để tăng năng suất.

Nhà kinh tế trưởng Ian Stewart của Deloitte cho biết các kế hoạch đầu tư gia tăng đang được thúc đẩy do những tác động đối với nền kinh tế Anh mà đại dịch COVID-19 và việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) gây ra, cũng như việc chuyển hướng thúc đẩy năng lượng tái tạo.

Cuộc khảo sát được thực hiện đối với 92 CFO, 18 người trong số đó làm việc cho các công ty thuộc nhóm 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất được niêm yết trên Sàn Chứng khoán London (LSE - FTSE 100) và 32 người làm việc tại các doanh nghiệp thuộc top 250 công ty lớn nhất trên LSE (FTSE 250). Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 20/9 đến ngày 4/10 vừa qua.

Trước đó, vào tháng 8/2021, BoE dự báo lạm phát sẽ chỉ ở mức trên 2% một chút trong hai năm sau khi chạm mức 4% trong những tháng tới. Tuy nhiên, nền kinh tế của Anh tiếp tục gặp khó khăn do tình trạng thiếu hụt nguồn cung sản phẩm và nhân lực vì những quy định nhập cư mới giai đoạn hậu Brexit.

BoE hiện dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022 sẽ lần đầu tiên nâng lãi suất lần cơ bản kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát./.

>>>Khi "bóng ma" lạm phát đình trệ bao phủ triển vọng kinh tế thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục