Dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nga
Doanh nghiệp Việt Nam may hàng xuất khẩu. Ảnh: TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/9, tại khu Triển lãm những thành tựu nền kinh tế quốc dân (VDNKh) ở thủ đô Moskva, LB Nga, Hội chợ Textillegprom 2019 đã chính thức khai mạc.
Hội chợ hàng đầu về công nghiệp dệt may của Nga năm nay thu hút hơn 2.000 công ty tham gia triển lãm hàng hóa trên một diện tích 25.000 mét vuông, trong đó có các công ty của Việt Nam. Dự kiến sẽ có khoảng 35.000 khách, bao gồm cả các khách hàng và chuyên gia trong ngành công nghiệp tới tham quan.
Tham gia đoàn doanh nghiệp tới tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Nga lần này có đại diện tám doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam bao gồm Tổng Công ty May 10, Tổng Công ty May Đồng Nai, Công ty TNHH May mặc Quế Lâm, Công ty TNHH Trí Đức, Công ty CP Châu Sơn Toàn Cầu, Công ty TNHH May Nguồn Lực, Công ty TNHH Lâm Quang và Công ty TNHH May Quảng Bích.
Tại Hội chợ Textillegprom 2019, các công ty Việt Nam đã mang tới trưng bày một số mặt hàng mà Việt Nam đang có thế mạnh như áo jacket, quần áo bò, quần áo ngủ cũng như đồ trẻ em và nhiều mặt hàng khác để giới thiệu tới thị trường Nga. Ngay trong ngày đầu khai mạc, các gian hàng của Việt Nam đã thu hút được đông đảo khách hàng Nga tới tham quan, tìm hiểu thông tin hợp tác.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, đây là lần thứ ba VITAS tổ chức đưa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ dệt may ở Nga. Ông nhấn mạnh: "Sau ba lần tham gia hội chợ ở Nga, tôi cho rằng những chương trình xúc tiến thương mại của ngành dệt may Việt Nam từ trước đến nay đã mang lại những hiệu quả tích cực, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khách hàng và đã có rất nhiều doanh nghiệp đã ký được những đơn hàng thông qua những hội chợ như thế này. Chúng tôi cũng hy vọng lần này các doanh nghiệp sẽ thành công trong việc đó".
Theo ông Trương Văn Cẩm, việc tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ ở những thị trường lớn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp xúc với các thị trường tiềm năng, kết nối với khách hàng và giới thiệu những sản phẩm, thế mạnh của mình để có thể khai thác tốt các thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp đang hướng tới. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại hội chợ lần này đều có các khách hàng Nga và đang tiếp tục tìm kiếm các khách hàng mới.
Đánh giá về hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại này, chị Võ Hoàng Quyên, công ty TNHH May Nguồn lực chia sẻ: "Công ty TNHH May Nguồn lực chuyên sản xuất các sản phẩm quần áo Jean và kaki. Từ sáu năm qua, chúng tôi đã có những khách hàng Nga và mỗi tháng xuất khẩu sang thị trường này trung bình khoảng 50.000 sản phẩm. Đây là lần thứ ba công ty tôi tham gia hội chợ dệt may tại Nga. Việc tham gia hội chợ mang lại hiệu quả rất tích cực cho công ty chúng tôi. Mỗi lần tham gia hội chợ, chúng tôi lại có thêm ít nhất từ ba tới bốn khách hàng mới".
Trả lời phỏng vấn của phóng viên, ông Dương Hoàng Minh, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại LB Nga khẳng định, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), trong đó Nga là một thành viên chủ chốt, có hiệu lực năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nói chung từ Việt Nam sang LB Nga đã có sự tăng trưởng tích cực.
Trong đó, ngành dệt may năm 2018 đạt kim ngạch xuất khẩu 179,9 triệu USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may sang Nga đạt mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 154,2 triệu USD, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Dương Hoàng Minh cho biết, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp dệt may đã tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nắm bắt cơ hội, gặp gỡ khách hàng ở đây. Qua tìm hiểu, làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ lần này, phần lớn các doanh nghiệp cũng đã có khách hàng ở Nga rồi.
Tuy nhiên, hiện mỗi năm kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường Nga chỉ đạt khoảng 180 triệu USD, chiếm chưa đầy 3% kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của Nga, ước khoảng 8 tỷ USD/năm. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường việc tìm hiểu thị trường, tiếp xúc khách hàng nhiều hơn nữa. Đồng thời, ngoài việc tham dự triển lãm, các doanh nghiệp có thể tổ chức đoàn riêng trực tiếp sang Nga để gặp gỡ các đối tác, trao đổi tìm kiếm cơ hội làm ăn.
Hội chợ Textillegprom 2019 kéo dài đến ngày 20/9, sau đó đoàn Việt Nam tiếp tục đi khảo sát, tìm kiếm đối tác tại thành phố Moskva và St.Petersburg đến ngày 25/9./.
Xem thêm:>>Việt Nam là thị trường chiến lược xuất khẩu của Nga ở ASEAN
>>Dệt may xuất khẩu vào EU: Yêu cầu chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản xuất
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nếu giảm giờ làm sẽ tác động ra sao đến doanh nghiệp dệt may?
08:58' - 30/08/2019
Đề xuất giảm giờ làm việc tiêu chuẩn từ 48 giờ/tuần hiện nay xuống 44 giờ/tuần theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đang gây những tranh luận trong dư luận xã hội.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may, da giày ảnh hưởng ra sao khi tỷ giá đồng nhân dân tệ giảm?
18:45' - 12/08/2019
Khi đồng Nhân dân tệ bất ngờ giảm mạnh khiến tỷ giá giá đồng tiền này so với đô la Mỹ rơi mức thấp nhất trong gần 10 năm qua sẽ gây ảnh hưởng lớn đến ngành sợi Việt Nam.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu dệt may, da giày phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI
19:30' - 09/08/2019
Theo đánh giá chung của Bộ Công Thưng, hai ngành công nghiệp dệt may, da giày của Việt Nam tuy đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI.
-
DN cần biết
Hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may, da giày đáp ứng yêu cầu về an toàn nhà máy
13:30' - 06/08/2019
Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) đã hợp tác với một số nhãn hàng và nhà phân phối xây dựng nên bộ tiêu chuẩn chung về yêu cầu an toàn công trình nhà máy dệt may và da giày.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng dệt may Việt Nam liệu có tiến sâu được vào thị trường EU?
11:24' - 06/08/2019
Dù là một khu vực thị trường chung nhưng phong cách thời trang ở mỗi quốc gia thành viên trong EU lại khác nhau, trong khi doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ năng lực thay đổi sản xuất thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Khởi động “Chương trình an toàn công trình nhà máy dệt may và da giày”
17:35' - 05/08/2019
Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững và Hiệp hội Dệt may Việt Nam sẽ khởi động “Chương trình an toàn công trình nhà máy dệt may và da giày (LABS) tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn khen thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc
22:06' - 20/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 7909/BCT-TCCB gửi các hiệp hội ngành hàng về việc hướng dẫn khen thưởng trong xuất khẩu năm 2024.
-
DN cần biết
Cá tầm “khổng lồ” 50 kg Lai Châu gây chú ý tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025
20:09' - 20/10/2025
Cá tầm Siberi nặng 50 kg, được Hợp tác xã Dương Yến (Lai Châu) nuôi suốt 15 năm, trở thành tâm điểm tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 ở Hà Nội, góp phần quảng bá tiềm năng thủy sản vùng núi phía Bắc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường
15:14' - 20/10/2025
Bộ Công Thương tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025 theo hình thức đấu giá, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.