Xuất khẩu dệt may, da giày phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI
Ngày 8/9, theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và da giầy tiếp tục trên đà tăng trường.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 7 tháng đạt 18,34 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, sản xuất của ngành dệt may tháng 7 năm 2019 tiếp tục tăng trưởng tốt chủ yếu nhờ cơ hội và triển vọng phát triển, mở rộng thị trường từ hiệu ứng của các Hiệp định thương mại tự do mang lại như Hiệp định CPTPP (thông qua tháng 3 năm 2018) với lộ trình miễn thuế xuống 0% và nhiều điều khoản ưu đãi theo quy tắc ”từ sợi trở đi”; cùng với đó là triển vọng về việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào ngày 30/6/2019 sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường này. Các thị trường trọng điểm vẫn đạt mức tăng trưởng tốt, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt trên 7 tỷ USD, tăng 10%; xuất khẩu sang các thị trường CPTPP đạt 2,5 tỷ USD, tăng 9%, xuất khẩu sang EU đạt 1,95% USD tăng 5%, xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 1,4 tỷ USD, tăng 7,6%; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 694 triệu USD, tăng 10%. Các thị trường khác như Nga, Campuchia... đều có sự tăng trưởng mạnh đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự linh hoạt của doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa các thị trường. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết, ngành dệt may Việt Nam năm nay đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD. Thị trường lớn nhất vẫn là thị trường Mỹ chiếm khoảng 42% trong tổng xuất khẩu của dệt may Việt Nam vào các thị trường thế giới. Thị trường thứ hai là EU, chiếm khoảng 21,5% so với mục tiêu đặt ra là 20%.Thị trường thứ ba là Nhật Bản chiếm 19,5%. Thị trường thứ tư là Hàn Quốc chiếm 14% so với mục tiêu đặt ra của ngành. Còn lại các nước khu vực Trung Đông,.. là một trong những thị trường mới của ngành dệt may Việt Nam.
Ngành da - giày cũng bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng theo thông lệ hàng năm. Sản lượng giầy, dép da 7 tháng đầu năm 2019, đạt 161,4 triệu đôi, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Theo đánh giá chung của Bộ Công Thưng, hai ngành công nghiệp dệt may, da giày của Việt Nam tuy đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI, phương thức sản xuất chủ yếu là gia công, nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn. Trong dài hạn, các doanh nghiêp cần có giải pháp đi sâu vào chuỗi giá trị, bởi những lợi thế về chi phí của Việt Nam sẽ mất dần và gặp áp lực cạnh tranh lớn từ Campuchia, Bangladesh. Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp dệt may và da giầy Việt Nam cần liên kết, chia sẻ với nhau cũng như liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các hiệp định thương mại mà Việt Nam đang là thành viên để tận dụng các ưu đãi mang lại./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may, da giày đáp ứng yêu cầu về an toàn nhà máy
13:30' - 06/08/2019
Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) đã hợp tác với một số nhãn hàng và nhà phân phối xây dựng nên bộ tiêu chuẩn chung về yêu cầu an toàn công trình nhà máy dệt may và da giày.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng dệt may Việt Nam liệu có tiến sâu được vào thị trường EU?
11:24' - 06/08/2019
Dù là một khu vực thị trường chung nhưng phong cách thời trang ở mỗi quốc gia thành viên trong EU lại khác nhau, trong khi doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ năng lực thay đổi sản xuất thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sẽ có làn sóng dịch chuyển ngành da giày nước ngoài sang Việt Nam
07:57' - 03/08/2019
Sau khi EVFTA có hiệu lực nhiều khả năng sẽ có làn sóng dịch chuyển sản xuất ngành da giày từ nước ngoài sang Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may chủ động nắm bắt quy định quy tắc xuất xứ
15:49' - 02/08/2019
Dệt may sẽ là ngành hàng được hưởng lợi khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ được những cơ hội mà EVFTA mang lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Lo ngại về nền kinh tế Mỹ kéo giá dầu tại châu Á đi xuống
15:01'
Trong phiên 18/9 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 26 xu Mỹ, tương đương 0,38%, xuống 67,69 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 28 xu Mỹ, tương đương 0,44%, xuống 63,77 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ trong phiên điều hành ngày 18/9
14:41'
Chiều 18/9, giá các loại xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Phản ứng trái chiều của các thị trường châu Á sau quyết định của Fed
12:09'
Các thị trường tài chính toàn cầu đã có những phản ứng trái chiều trong sáng ngày 18/9, sau khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất như dự kiến nhưng thận trọng về các động thái tương lai.
-
Hàng hoá
Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 tại Hà Nội
12:07'
Phiên chợ quy tụ 60 gian hàng giới thiệu hàng trăm sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền, tiêu biểu.
-
Hàng hoá
Mang hương vị cà phê Việt Nam đến gần hơn với thực khách Canada
11:44'
Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada, Hiệp hội Cà phê Canada tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá tôm cuối vụ tại Đồng Tháp tăng mạnh
13:31' - 17/09/2025
Theo ghi nhận từ ngành nông nghiệp, giá tôm loại 40 con/kg được thương lái thu mua ở mức khoảng 130.000 đồng/kg, loại 30 con/kg đạt 165.000 đồng/kg và loại 25 con/kg lên tới 210.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Giá tăng, thị trường năng lượng tràn ngập sắc xanh
11:54' - 17/09/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, ca-cao gây chú ý khi giá lao dốc tới hơn 3,5% do thời tiết tại các vùng trồng sản xuất lớn thuận lợi.
-
Hàng hoá
Giá gạo toàn cầu dự kiến tiếp tục giảm do dư dôi nguồn cung
10:40' - 17/09/2025
Giá gạo trên thị trường toàn cầu có khả năng sẽ tiếp tục giảm, bất chấp những lo ngại về thiệt hại mùa màng ở một số vùng của Ấn Độ và Pakistan.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraine đẩy giá dầu tăng mạnh
07:07' - 17/09/2025
Phiên 16/9, giá dầu tăng hơn 1 USD, khi giới giao dịch cân nhắc khả năng nguồn cung của Nga bị gián đoạn do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cảng và nhà máy lọc dầu.