Xuất khẩu dệt may, da giày phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI
Ngày 8/9, theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và da giầy tiếp tục trên đà tăng trường.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 7 tháng đạt 18,34 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, sản xuất của ngành dệt may tháng 7 năm 2019 tiếp tục tăng trưởng tốt chủ yếu nhờ cơ hội và triển vọng phát triển, mở rộng thị trường từ hiệu ứng của các Hiệp định thương mại tự do mang lại như Hiệp định CPTPP (thông qua tháng 3 năm 2018) với lộ trình miễn thuế xuống 0% và nhiều điều khoản ưu đãi theo quy tắc ”từ sợi trở đi”; cùng với đó là triển vọng về việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào ngày 30/6/2019 sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường này. Các thị trường trọng điểm vẫn đạt mức tăng trưởng tốt, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt trên 7 tỷ USD, tăng 10%; xuất khẩu sang các thị trường CPTPP đạt 2,5 tỷ USD, tăng 9%, xuất khẩu sang EU đạt 1,95% USD tăng 5%, xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 1,4 tỷ USD, tăng 7,6%; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 694 triệu USD, tăng 10%. Các thị trường khác như Nga, Campuchia... đều có sự tăng trưởng mạnh đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự linh hoạt của doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa các thị trường. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết, ngành dệt may Việt Nam năm nay đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD. Thị trường lớn nhất vẫn là thị trường Mỹ chiếm khoảng 42% trong tổng xuất khẩu của dệt may Việt Nam vào các thị trường thế giới. Thị trường thứ hai là EU, chiếm khoảng 21,5% so với mục tiêu đặt ra là 20%.Thị trường thứ ba là Nhật Bản chiếm 19,5%. Thị trường thứ tư là Hàn Quốc chiếm 14% so với mục tiêu đặt ra của ngành. Còn lại các nước khu vực Trung Đông,.. là một trong những thị trường mới của ngành dệt may Việt Nam.
Ngành da - giày cũng bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng theo thông lệ hàng năm. Sản lượng giầy, dép da 7 tháng đầu năm 2019, đạt 161,4 triệu đôi, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Theo đánh giá chung của Bộ Công Thưng, hai ngành công nghiệp dệt may, da giày của Việt Nam tuy đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI, phương thức sản xuất chủ yếu là gia công, nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn. Trong dài hạn, các doanh nghiêp cần có giải pháp đi sâu vào chuỗi giá trị, bởi những lợi thế về chi phí của Việt Nam sẽ mất dần và gặp áp lực cạnh tranh lớn từ Campuchia, Bangladesh. Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp dệt may và da giầy Việt Nam cần liên kết, chia sẻ với nhau cũng như liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các hiệp định thương mại mà Việt Nam đang là thành viên để tận dụng các ưu đãi mang lại./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may, da giày đáp ứng yêu cầu về an toàn nhà máy
13:30' - 06/08/2019
Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) đã hợp tác với một số nhãn hàng và nhà phân phối xây dựng nên bộ tiêu chuẩn chung về yêu cầu an toàn công trình nhà máy dệt may và da giày.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng dệt may Việt Nam liệu có tiến sâu được vào thị trường EU?
11:24' - 06/08/2019
Dù là một khu vực thị trường chung nhưng phong cách thời trang ở mỗi quốc gia thành viên trong EU lại khác nhau, trong khi doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ năng lực thay đổi sản xuất thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sẽ có làn sóng dịch chuyển ngành da giày nước ngoài sang Việt Nam
07:57' - 03/08/2019
Sau khi EVFTA có hiệu lực nhiều khả năng sẽ có làn sóng dịch chuyển sản xuất ngành da giày từ nước ngoài sang Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may chủ động nắm bắt quy định quy tắc xuất xứ
15:49' - 02/08/2019
Dệt may sẽ là ngành hàng được hưởng lợi khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ được những cơ hội mà EVFTA mang lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trước thềm cuộc họp OPEC+
15:32' - 04/07/2025
Trong phiên giao dịch chiều 4/7, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 35 xu Mỹ, xuống còn 68,45 USD/thùng. Trong khi , giá WTI giảm 25 xu Mỹ, còn 66,75 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá nhiều mặt hàng nguyên liệu công nghiệp bật tăng
09:51' - 04/07/2025
Giá nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đã quay đầu bật tăng, trong đó, giá đường tăng vọt tới 5%.
-
Hàng hoá
Hai nhân tố đẩy giá dầu thế giới đi xuống phiên 3/7
08:10' - 04/07/2025
Thời hạn tạm dừng áp thuế quan cao hơn của Tổng thống Donald Trump sẽ kết thúc vào ngày 9/7, trong khi một số đối tác thương mại lớn như Liên minh châu Âu và Nhật Bản vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
-
Hàng hoá
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
19:56' - 03/07/2025
Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng đạt chứng nhận OCOP như chè, cà phê, hàng lưu niệm, các sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ...
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á đi xuống do bất ổn thuế quan
17:12' - 03/07/2025
Giá dầu châu Á giảm trong phiên giao dịch chiều 3/7 sau khi tăng 3% trong phiên trước đó do các nhà đầu tư lo ngại Mỹ có thể tái áp thuế cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15 giờ ngày 3/7
15:09' - 03/07/2025
Chiều 3/7, giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Lực mua áp đảo, tâm lý tích cực lan tỏa trên thị trường hàng hóa
10:26' - 03/07/2025
Tâm lý tích cực lan tỏa trên thị trường năng lượng khi Tổng thống Mỹ cho biết đã đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam. Thị trường kim loại cũng khởi sắc với 10 mặt hàng chốt phiên tăng giá
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng vọt 3% phiên 2/7
08:17' - 03/07/2025
Giá dầu phiên 2/7 đã tăng vọt 3% sau khi Iran đình chỉ hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, cùng với thông tin Mỹ-Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại.
-
Hàng hoá
Phủ sóng hàng chính hãng để “làm sạch” thị trường
15:30' - 02/07/2025
Thời gian qua, cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng được kỳ vọng sẽ có thể tái thiết hệ sinh thái, bảo vệ người tiêu dùng một cách chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.