Deutsche Bank đẩy mạnh cải cách để lấy lại niềm tin

09:19' - 13/10/2016
BNEWS Nỗ lực cải cách của Deutsche Bank bao gồm kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm đồng thời bán lại một số mảng kinh doanh kém hiệu quả, chủ yếu là trên lĩnh vực bán lẻ.
Deutsche Bank đẩy mạnh cải cách để lấy lại niềm tin. Ảnh: EPA/BORIS ROESSLER

Trước mối đe dọa từ án phạt hàng tỷ USD mà Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra vào tháng Chín, ban điều hành ngân hàng Deutsche Bank của Đức đang xem xét những sai phạm mà bộ phận cải tổ chiến lược của ngân hàng này mắc phải và dẫn tới cuộc khủng hoảng niềm tin hiện tại.

Bộ phận cải tổ chiến lược của Deutsche Bank, được Giám đốc điều hành John Cryan lập ra vào tháng 10/2015, nhằm cắt giảm các chi phí hoạt động của ngân hàng này bằng việc cắt giảm nhân lực, chi tiêu cơ bản và bán lại một số mảng kinh doanh phụ.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, số lượng lao động của Deutsche Bank dường như không thay đổi, trong khi mô hình hoạt động của ngân hàng này chưa cho thấy triển vọng sáng sủa, các nhà lãnh đạo của Deutsche Bank đang phải nỗ lực thúc đẩy sự thay đổi của ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức này.

Điều này càng trở nên cấp thiết hơn sau khi Bộ Tư pháp Mỹ thông báo yêu cầu Deutsche Bank nộp phạt 14 tỷ USD do liên quan đến hành vi bán chứng khoán bảo đảm bằng tài sản thế chấp dưới chuẩn trong giai đoạn từ năm 2005-2007, trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thông tin trên đã đẩy cổ phiếu của ngân hàng này giảm xuống mức đáy trong hơn 20 năm qua, giá trị thị trường mất khoảng một nửa trong năm nay và khiến một số quỹ đầu tư rút tài sản ra khỏi ngân hàng này.

Nỗ lực cải cách của Deutsche Bank bao gồm kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm. Tuy nhiên, tổng số lao động tính tới giữa năm nay lên đến 103.3000 người, cao hơn đáng kể so với con số 98.600 người trong cùng kỳ năm 2015.

Trong khi đó, Commerzbank, đối thủ của Deutsche Bank tại Đức, cũng vừa tuyên bố cắt giảm 1/5 số lao động, tương đương 10.000 việc làm.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng có ý định bán lại một số mảng kinh doanh kém hiệu quả, chủ yếu là trên lĩnh vực bán lẻ. Trên thực tế, Deutsche Bank đã từng lên kế hoạch bán đi Postbank, một ngân hàng bán lẻ lớn do họ kiểm soát từ năm 2010.

Quá trình hoàn tất việc bán cổ phần của Deutsche Bank tại ngân hàng Hua Xia của Trung Quốc cũng diễn ra chậm hơn dự kiến.

Mới đây, khi đánh giá "sức khỏe" của Deutsche Bank, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng tính cả thương vụ này, song đã ba tháng trôi qua kể từ thời điểm đó, vụ bán lại cổ phần này vẫn chưa được hoàn tất. Deutsche Bank cho biết sẽ hoàn tất kế hoạch này vào cuối năm nay.

Giới đầu tư kêu gọi Deutsche Bank sáp nhập với một đối thủ khác của châu Âu, trong khi Chính phủ Đức cũng đã tính tới giải pháp hợp nhất Deutsche Bank và Commerzbank trong dài hạn, sau vài năm giải quyết hậu quả của cuộc khủng hoảng hiện tại.

>>> Vụ Deutsche Bank: Cổ đông lớn nhất không dự định bán cổ phần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục