Dịch COVID-19: Các cơ sở y tế tại Đà Nẵng chủ động tư vấn, khám, sàng lọc

18:11' - 16/03/2020
BNEWS Các cơ sở y tế ở thành phố Đà Nẵng đã chủ động tư vấn, khám và sàng lọc những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ hoặc tiếp xúc gần với người dương tính với virus SARS-CoV-2.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra khu vực cách ly đặc biệt đối với các bệnh nhân nghi nhiễm bệnh nCov. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, các cơ sở y tế ở thành phố Đà Nẵng đã chủ động tư vấn, khám và sàng lọc những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ hoặc tiếp xúc gần với người dương tính với virus SARS-CoV-2; các cơ sở y tế cũng triển khai các khu cách ly theo quy định, đảm bảo thu dung, điều trị bệnh nhân ngay tại địa phương.
Sau khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân N.T.T.N là người mắc COVID-19 thứ 35 có tiếp xúc gần với một số người trú trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), Đội phản ứng phòng, chống dịch COVID-19 của Trạm y tế phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) đã lập tức điều tra các yếu tố dịch tễ và hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đối với những trường hợp này.

Cùng với đó, cán bộ y tế cũng hướng dẫn khử khuẩn, vệ sinh môi trường để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Ông Phạm Chải - Trưởng trạm Y tế phường Hòa Khánh Nam cho hay, Trạm đã sàng lọc, tư vấn và cách ly tại nhà với những trường hợp tiếp xúc gần F2 và F3. Những trường hợp này được các nhân viên y tế phường kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày và phát phiếu theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.
Bà Ngô Thị Lan (người nhà trường hợp tiếp xúc F2, trú tại phường Hòa Khánh Nam) chia sẻ: “Công tác phòng chống dịch tại phường được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Người dân cảm thấy yên tâm hơn và làm đúng theo những hướng dẫn cụ thể của cán bộ y tế phường trong việc phòng dịch để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và xã hội”.
Thực hiện theo Quyết định 345 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú để phòng chống dịch COVID-19, tất cả các Trung tâm y tế tại thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế theo phương châm 4 tại chỗ. 

Bác sĩ Trần Thị Huyền Thanh, công tác tại Bệnh viện Gia Đình, thành phố Đà Nẵng cho biết: Bệnh viện luôn chủ động các biện pháp sàng lọc bệnh nhân bằng cách kiểm tra thân nhiệt, kê khai triệu chứng, yếu tố dịch tễ và chuyển sang khu khám sàng lọc một chiều.
Theo bác sĩ Trần Thị Huyền Thanh, nếu phát hiện bệnh nhân đến khám có lịch sử dịch tễ đi từ vùng dịch, kèm triệu chứng nghi ngờ mắc virus SARS-CoV-2, Bệnh viện sẽ kịp thời thực hiện tư vấn và đưa bệnh nhân đến Bệnh viện có nhiệm vụ cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng.

Các nhân viên y tế thực hiện việc kiểm soát dịch đối với các hành khách đến ga Đà Nẵng. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Bệnh viện Đà Nẵng được chọn là nơi điều trị 3 bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 22, 23 và 35. Những ngày qua đội ngũ nhân viên y, bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng được huy động để đảm bảo an toàn trong phòng, chống lây nhiễm.

Khoa Y học nhiệt đới của Bệnh viện là nơi điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 được thiết lập, cách ly, giám sát chặt chẽ. Trong đó, hệ thống thang máy một chiều được khóa và chỉ mở khi vận chuyển ca bệnh, công tác phun độc khử trùng luôn sẵn sàng.

Khu điều trị này cũng vận hành quy trình một chiều, đi từ vùng nghi ngờ ra vùng đệm để xử lý khử trùng. Tại đây, việc người ngoài ra, vào phải có sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng và khai báo với lực lượng Công an.

Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế điều trị thường xuyên đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ, tuân thủ quy định trong công tác phòng dịch. Việc giao tiếp, thông tin với các bệnh nhân đều thực hiện thông qua các thiết bị liên lạc, hạn chế tiếp xúc giữa bệnh nhân và y bác sĩ.
“Bệnh viện luôn tuân thủ theo quy định, phác đồ của Bộ Y tế trong công tác tiếp nhận, theo dõi và điều trị cho các bệnh nhân. Để đảm bảo an toàn theo quy định, Bệnh viện Đà Nẵng đã ban hành 15 quy trình chuyên môn bao gồm: Sơ đồ đường đi một chiều tại khu cách ly, mắc và tháo phương tiện bảo hộ, quy trình xử lý dụng cụ, xử lý rác thải…

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng xây dựng quy trình xử lý thi hài tại phòng cách ly, sơ đồ xử lý thi hài, sơ đồ đường vận chuyển thi hài”, bác sĩ Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục