Dịch COVID-19: Chuyện chưa kể về những "chiến sỹ" Zone 0

19:38' - 03/07/2021
BNEWS Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam đã thực hiện khoanh vùng an toàn bậc 1 (Zone 0), tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cách ly để bảo vệ khu vực điều hành trọng yếu cho toàn bộ hệ thống khí cả nước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam đã thực hiện khoanh vùng an toàn bậc 1 (Zone 0), tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cách ly để bảo vệ khu vực điều hành trọng yếu cho toàn bộ hệ thống khí cả nước.

Trong hàng rào ngăn cách 24/7, mọi hoạt động sản xuất vẫn diễn ra liên tục với tinh thần trách nhiệm cao vì dòng khí của đất nước.

* Duy trì nguồn cung khí quốc gia

Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam (ĐĐK) trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là "đầu não" điều hành hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý và phân phối khí quốc gia.

Trung tâm được vận hành liên tục và hiện đại theo thiết kế hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu và điều khiển từ xa (SCADA), một trong những hệ thống điều hành từ xa hiện đại và tối ưu bậc nhất tại Việt Nam đặt tại trụ sở của PV GAS ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ thống SCADA kết nối với 9 giàn khoan, 17 trạm van và phân phối khí với chức năng thu thập số liệu, giám sát toàn bộ quá trình vận chuyển khí từ các giàn khoan khai thác ngoài khơi.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng điều khiển và kiểm soát toàn bộ quá trình vận chuyển khí trên bờ tại các trạm van, trạm phân phối khí khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mau, Thái Bình, Hải Phòng cũng như quá trình cung cấp khí đến các nhà máy điện (chiếm khoảng 30% sản lượng điện quốc gia), đạm, khí thấp áp…

Đồng thời, Trung tâm cũng thực hiện giám sát và điều khiển toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến khí (nhà máy GPP Dinh Cố và Cà Mau), vận chuyển, lưu kho sản phẩm LPG lạnh tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu và cung cấp đến nơi tiêu thụ; xử lý một số tình huống khẩn cấp phục vụ công tác kiểm soát an toàn, an ninh tuyến ống.

Hiện nay, Trung tâm tiếp tục triển khai các phần mềm liên quan đến công tác điều độ khí; kết nối hệ thống với các dự án và các công trình khí mới ngay khi được đưa vào hoạt động...

Đối với Trung Tâm này, PV GAS đã hoàn thiện công tác quản lý tập trung toàn bộ các hệ thống đường ống khí, nhà máy chế biến, phân phối sản phẩm khí hướng tới sự phát triển lâu dài, liên tục và bền vững của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Công tác điều độ ấn định khí với các chủ mỏ khí, nhà máy điện và phối hợp với Trung tâm điều độ hệ thống Điện quốc gia (A0) được đồng bộ và tự động hóa, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực quốc gia.

Với nhiệm vụ quan trọng và liên tục 24/7, Trung tâm ĐĐK Việt Nam được xác định là “Vùng đảm bảo an toàn tuyệt đối” – Zone 0 trong mức an toàn công trình khí. Theo quy định, Zone 0 là “Vùng bất khả xâm nhập” nhằm đảm bảo cách ly tuyệt đối với dịch bệnh.

Khi đạt ngưỡng báo động dịch bệnh thì đối tượng được phép ra vào Zone 0 hạn chế tối đa, toàn bộ ê kíp làm việc đều phải thực hiện cách ly ngay tại Trung tâm.

Nếu xảy ra tình huống khẩn cấp, người vào Zone 0 phải có giấy phép đặc biệt, được phun khử khuẩn 20 phút trước khi vào, thực hiện khử trùng tay, đeo khẩu trang liên tục trong thời gian làm việc tại Trung tâm.

Kể từ ngày 1/6 đến nay, Zone 0 – Trung tâm ĐĐK Việt Nam đã thực hiện nghiêm việc cách ly. Đây là sự kiện chưa từng xảy ra nhằm thích ứng với các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và PV GAS.

Trong hơn một tháng qua và xác định có thể tiếp tục kéo dài, cả lãnh đạo và nhân viên Trung tâm tiến hành chia ca làm việc, sống tách biệt theo thời gian biểu “trực chiến”.

Để hỗ trợ Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ, PV GAS luôn đảm bảo các công tác hậu cần như: thực hiện khử trùng tổng thể theo định kỳ và khử trùng tăng cường các khu vực quan trọng; cung cấp các bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và hỗ trợ tối đa trong công việc, sinh hoạt…

* Cuộc sống sau hàng rào bảo vệ Zone 0

Thời điểm 0 giờ ngày 1/6 được xem như dấu mốc khó phai trong ký ức của những thành viên Trung tâm ĐĐK Việt Nam khi lần đầu tiên PV GAS thực hiện cách ly vùng Zone 0 ở SCADA.

Con đường về nhà sau giờ làm việc đột ngột đóng lại. Hơn một tháng và có thể còn nhiều ngày nữa, những chàng trai ĐĐK đã quen dần với cuộc sống gò bó với khoảng cách từ phòng điều khiển đến khu nghỉ ngơi chỉ vài bước chân, không khoảng xanh, không giao tiếp và không dịch vụ bên ngoài.

Anh Vũ Văn Hà, Trưởng ca ĐĐK chia sẻ, đây thật sự là một “giai đoạn đặc biệt” trong đời khi mỗi người đều phải có những điều chỉnh để thích nghi với hoàn cảnh mới.

Toàn bộ Trung tâm thực hiện chia 2 ca làm việc thay nhau, mỗi ca 12 tiếng (ca sáng từ 7h đến 19h, ca đêm từ 19h đến 7h sáng hôm sau). Điều này không mới ở Trung tâm, nhưng khi thực hiện Zone 0, chúng tôi vẫn phải thay đổi lối sống và làm việc trước diễn biến của dịch bệnh.

Đôi lúc cảm thấy nhịp sinh học thay đổi và thoáng quên ngày, tháng. Buồn nhất là vào cuối tuần, khi không gian xung quanh vắng lặng, không còn những bữa cơm vui vẻ bên gia đình. Tất cả đều lao vào công việc với những bữa ăn quá bữa vội vàng. Tất cả chúng tôi chưa bao giờ phải sống và làm việc trong điều kiện như thế. Đây là trải nghiệm khó thể nào quên.

Trong vùng Zone 0, mọi anh em chỉ có 2 vị trí sinh hoạt. Những người đang trong ca trực thì ở Trung tâm SCADA. Bộ phận nghỉ ca thì lưu trú tại khu vực “dã chiến” được thiết lập riêng trên tầng thượng của tòa nhà trụ sở PV GAS.

“Mấy ngày đầu vào ở cách ly, bữa ăn đều là các suất ăn đơn giản cấp sẵn khiến ai cũng nhớ bữa cơm nhà, thèm đĩa rau luộc hay bát canh ngày hè. Rất may chỉ sau vài ngày, chúng tôi được lãnh đạo các cấp quan tâm, bộ phận văn phòng làm công tác hậu cần đều đặn gửi tới Zone 0 những bữa cơm đầy đủ và hấp dẫn. Bữa ăn trở thành niềm vui nho nhỏ và động viên mỗi người” – anh Vũ Văn Hà cho biết.

Kỹ sư Võ Đăng Gia Phát của Trung tâm chia sẻ, trong phòng SCADA, tiếng chuông điện thoại gọi từ Trung tâm điều độ hệ thống Điện quốc gia (A0): "Ngày nắng đã tắt và hệ thống điện cần huy động tối đa 2 tổ máy Điện Nhơn Trạch 2 với lưu lượng 130 ngàn Sm3/giờ, dự kiến vận hành liên tục qua cao điểm ban đêm 23 giờ, PV GAS nhanh chóng xác nhận giúp".

Ngay lập tức Trưởng ca ĐĐK cân đối nguồn và xác nhận: "PV GAS/Điều Độ Khí xác nhận đồng ý". Tiếng chuông điện thoại tương tự như thế liên tục reo từ các bể Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3 CAA hay Hàm Rồng – Thái Bình cũng như từ các nhà máy chế biến, trạm phân phối khí, hộ tiêu thụ trong guồng quay của công việc.

"Ngày và đêm vẫn trôi qua hối hả, những trao đổi ngắn xuyên không gian khiến chúng tôi gần hơn với các đồng đội, các đối tác của PV GAS. Thỉnh thoảng, dòng tin nhắn từ bạn bè đồng nghiệp, sự quan tâm từ Ban lãnh đạo khiến chúng tôi thêm ấm lòng và vững tin, là nguồn động viên tinh thần quý giá để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ mỗi ngày”, kỹ sư Võ Đăng Gia Phát cho biết.

Trưởng Trung tâm ĐĐK Nguyễn Vỹ cho hay, để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, toàn bộ Trung tâm cũng động viên nhau giữ vững tinh thần và rèn luyện sức khỏe. Trong thời gian cách ly, một số công việc có thể trao đổi, nghiên cứu kỹ hơn để phục vụ công tác chuyên môn. Vừa rồi việc triển khai thực hiện chữ ký số cùng với PV GAS cũng là bước tiến mới phù hợp mà Trung tâm đã triển khai hiệu quả.

Trong những ngày sống và làm việc theo chế độ cách ly, ai cũng có nỗi niềm riêng nhưng tất cả đều xác định phải sống lạc quan, vui vẻ, không để cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến công việc và thực hiện mệnh lệnh từ trái tim: Phải hoàn thành tốt công việc được giao.

Đồng lòng cùng cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh và PV GAS đang thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch. Lặng thầm hy sinh những giờ phút ở bên gia đình và người thân, những "chiến sỹ" Zone 0 đang góp sức cho cuộc sống cộng đồng và vì dòng khí của đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục