Dịch COVID-19: Giải pháp ngăn từ xa nguy cơ mất cân đối xuất nhập khẩu
Trước tình hình dịch COVID-19 đang ảnh hưởng trực tiếp tới các ngành hàng xuất khẩu, Bộ Công Thương đã nhanh chóng bắt tay cùng các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đa dạng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch.
Thống kê từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã khiến một số ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhất là nông-thuỷ sản chịu tác động rõ rệt. Tính chung 2 tháng đầu năm, có 8/9 mặt hàng trong nhóm nông - thủy sản có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến trong quý I, xuất khẩu nông - thủy sản qua thị trường Trung Quốc có thể giảm từ 12 - 13% so với cùng thời điểm 2019. Không những thế, “sức khoẻ” của một số ngành như dệt may, da giày, sắt… cũng không mấy khả quan bởi kim ngạch xuất hàng dệt và may mặc giảm 1,7%; xơ, sợi dệt các loại, giảm 16,5%; sắt thép các loại, giảm 33,9%; sản phẩm từ sắt thép, giảm 7,9%... Nhận định về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, dịch COVID-19 tác động mạnh đến các khía cạnh của hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu; trong đó, nhóm mặt hàng chịu tác động lớn nhất là nông sản vì các biện pháp chống dịch được triển khai ở phía Trung Quốc nên cửa khẩu đã có sự hạn chế giao thương. Do vậy, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND các tỉnh biên giới, đặc biệt là Lạng Sơn và Lào Cai, trao đổi, đàm phán với phía bạn để từng bước giải tỏa ách tắc. Theo ông Trần Thanh Hải, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, nếu có thể kiểm soát được trong quý I thì những tác động vẫn có thể kéo dài đến hết quý II. Vì vậy, để chặn nguy cơ mất cân đối về xuất nhập khẩu, việc tìm kiếm thị trường thay thế để hoạt động xuất khẩu diễn ra bình thường đã được Bộ Công Thương lên kế hoạch. Các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia cũng sẽ có những thay đổi kịp thời, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới. Ông Trần Thanh Hải cũng phân tích thêm, Trung Quốc là đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam và về lâu dài, đây vẫn thị trường trọng điểm bởi sự thuận lợi về khoảng cách địa lý khiến chi phí vận chuyển và thời gian đáp ứng nguồn hàng ngắn. Thời gian qua Việt Nam cũng đã khai thác hiệu quả các thị trường lớn như: Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand. Vì vậy, khi hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được thực thi, Bộ Công Thương đã có những kế hoạch cụ thể để mở rộng thị trường mới nhưng không bỏ quên thị trường truyền thống. Tuy nhiên, do đặc tính hàng nông sản không để được lâu, nên những thị trường gần với Việt Nam như ASEAN và các nước khu vực Đông Á vẫn được chú trọng để thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng và ngăn chặn nguy cơ mất cân đối trong xuất nhập khẩu.Hơn nữa, mỗi ngành hàng với đặc trưng khác nhau sẽ có những vấn đề tồn tại cần giải pháp tháo gỡ khác nhau, thậm chí cần cả một chiến lược dài hơi để có thể tự tin đứng vững trước biến động thị trường.
Ở thời điểm trước mắt, để khơi thông xuất khẩu, ngăn chặn từ xa nguy cơ mất cân đối xuất nhập khẩu, tùy vào từng ngành hàng cụ thể, Bộ Công Thương đã nhanh chóng bắt tay triển khai những giải pháp. Cụ thể,với nhóm ngành hàng nông - thủy sản, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các bộ, ngành triển khai Đề án "Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản", nhằm đảm bảo ổn định thị trường đầu ra cho ngành nông sản; phối hợp và hỗ trợ các địa phương tìm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm nông-thủy sản và các mặt hàng chế biến, chế tạo; có biện pháp kiểm soát lượng cung và chỉ tiến hành sản xuất hướng đến thị trường Trung Quốc nếu có đơn hàng và hướng tiêu thụ cụ thể… Với các nhóm ngành khác, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã nhanh chóng tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại doanh nghiệp, làm việc với hiệp hội ngành hàng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất. Đặc biệt, Bộ cũng tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng về thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa; xử lý các vấn đề ở các cửa khẩu để thúc đẩy lưu thông xuất nhập khẩu với Trung Quốc cũng như tìm thị trường thay thế cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu cho từng lĩnh vực, từng khu vực thị trường, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu của cả năm 2020. Mặt khác, yêu cầu Thương vụ ở nước ngoài chủ động nắm bắt thông tin thị trường và các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu. Theo đó, một số thương vụ đã trở thành cầu nối cung cấp, kết nối thông tin về các doanh nghiệp nước ngoài có khả năng cung cấp nguyên liệu sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế để phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, phục vụ nhu cầu trong nước cũng như chia sẻ về những rào cản để doanh nghiệp tránh được những rủi ro đáng tiếc./. Xem thêm:>>Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu gạo thực hiện nghiêm Nghị định 107/2018/NĐ-CP
>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu
07:31' - 07/03/2020
Trong khoảng 15 ngày qua, lượng hàng đổ về cửa khẩu Lào Cai khá lớn nhưng không có hiện tượng ách tắc. Hàng ngày có từ 4.000-5.000 tấn hàng hóa được thông quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu
11:51' - 27/02/2020
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ban hành Chỉ thị khẩn số 05/CT-BT về việc triển khai các giải pháp tăng cường xuất nhập khẩu.
-
Thị trường
Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu
10:36' - 27/02/2020
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã kiểm tra, nắm tình hình tại một số cửa khẩu và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn.
-
DN cần biết
Dịch COVID-19: Xuất nhập khẩu hàng hoá đang dần được cải thiện
17:10' - 26/02/2020
Với nỗ lực tháo gỡ ách tắc trong thông quan của các ngành chức năng, tình trạng ùn ứ xe chở nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới đang dần được cải thiện.
-
Kinh tế Thế giới
Những dự báo về hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc
17:50' - 21/02/2020
Trong một cuộc họp báo được tổ chức trực tuyến ngày 21/2, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hoạt động xuất nhập khẩu của nước này dự kiến giảm mạnh trong hai tháng 1- 2/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43'
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18'
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06'
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04'
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57'
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.