Dịch COVID-19: Hà Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên

19:32' - 06/03/2020
BNEWS Giới chức y tế Hà Lan ngày 6/3 cho biết nước này đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Người dân và du khách đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italy, ngày 4/3. Ảnh: THX/TTXVN

Bệnh nhân là một cụ ông, 86 tuổi, được xác định nhiễm COVID-19 vào ngày 27/2. Bệnh nhân này đã tử vong tại một bệnh viện ở thành phố cảng Rotterdam. Như vậy, tính đến ngày 5/3, Hà Lan ghi nhận 82 ca nhiễm dịch COVID-19.

Trước đó cùng ngày, Tòa thành Vatican và Serbia cũng đã công bố các trường hợp tử vong đầu tiên do nhiễm virus SARS-CoV-2 .

Trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Italy vẫn tăng mạnh, theo phóng viên TTXVN tại Rome, Tổng thống nước này Sergio Mattarella đã kêu gọi người dân cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn khi nước này đang phải đối phó với dịch bệnh, đồng thời kêu gọi các đảng phái chính trị của nước này tạm gác mâu thuẫn để tập trung nguồn lực đối phó dịch bệnh.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Mattarella nhấn mạnh Italy đang trải qua thời điểm đặc biệt, cần có sự nhìn nhận nghiêm túc, minh bạch và đầy đủ về thông tin. Theo ông, thời điểm này đòi hỏi sự tham gia, chia sẻ, đoàn kết, thống nhất về mục đích trong nỗ lực đánh bại virus SARS-CoV-2 của các tổ chức, các đảng phái chính trị, người dân, xã hội và các phương tiện truyền thông.

Tổng thống Italy kêu gọi người dân nghiêm túc thực hiện các chỉ dẫn của chính phủ trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lây lan, mặc dù các chỉ dẫn này có thể ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt hằng ngày. Ông khẳng định Chính phủ Italy sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để hỗ trợ hoạt động của hệ thống y tế về cơ sở vật chất và nhân lực để bảo vệ sức khỏe người dân.

Dù tôn trọng việc phân quyền của chính phủ và các địa phương theo Hiến pháp, nhưng trong tình trạng hiện nay, chính phủ chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định cần thiết trong việc điều phối hoạt động của các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương nhằm đối phó với dịch bệnh. Do vậy, các đảng phải chính trị cần tạm gác mâu thuẫn để tập trung nguồn lực của đất nước đối phó với dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cuộc trưng cầu dân ý về cắt giảm số lượng nghị sĩ của Italy dự kiến diễn ra vào ngày 29/3 đã bị hoãn. Bên cạnh đó, nước này cũng tạm thời hạn chế việc thăm thân tại các trại dưỡng lão, đồng thời khuyến cáo người cao tuổi không nên ra ngoài trừ trường hợp cần thiết.

Cùng ngày, Viện Công tố tỉnh Foggia, thuộc vùng Puglia, miền Nam Italy đã mở cuộc điều tra khả năng làm lây lan dịch COVID-19 trong khu vực liên quan đến sai sót của một bác sĩ. Cuộc điều tra được thực hiện sau khi Chủ tịch vùng Puglia Michele Emiliano cho biết 1 bác sĩ tại Foggia đã cho phép di chuyển thi thể của một bệnh nhân nam, 75 tuổi, bị nhiễm COVID-19 trước khi có kết quả xét nghiệm.

Đã có hàng trăm người tham dự đám tang của người đàn ông này. Hiện một số người trong số đó đã được cách ly. Ông Michele Emiliano đã đề nghị chính quyền thiết lập vùng “đỏ” và áp dụng các biện pháp phong tỏa khu vực giữa hai thị trấn San Marco in Lamis và San Nicandro Garganico, tỉnh Foggia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục