Dịch COVID-19: Indonesia công bố kế hoạch hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng

14:26' - 10/04/2020
BNEWS Chính phủ Indonesia ngày 9/4 công bố kế hoạch hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do gián đoạn hoạt động trong bối cảnh bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết chính phủ sẽ dành tổng cộng 3.200 tỷ rupiah (210 triệu USD) để cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản cho khoảng 1,8 triệu hộ gia đình tại vùng đô thị Jakarta (gồm thủ đô Jakarta và các vùng phụ cận) trong 3 tháng, bắt đầu từ tuần tới.

Chính phủ cũng sẽ phân bổ tổng cộng 37.200 tỷ rupiah cho 19 triệu hộ gia đình sinh sống ở ngoài vùng đô thị Jakarta, và 360 tỷ rupiah cho khoảng 197.000 lái xe của ngành vận tải công cộng.

Tại thủ đô Jakarta, các biện pháp giãn cách xã hội chính thức có hiệu lực từ nửa đêm 9/4, dự kiến kéo dài 2 tuần và khả năng sẽ được gia hạn. Theo đó, người dân được khuyến cáo ở nhà và chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết.

Các cơ sở cung cấp hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như siêu thị, trạm xăng, bệnh viện, ngân hàng vẫn được phép hoạt động. Ngành vận tải công cộng tại Jakarta giảm 50% số chuyến vận chuyển hành khách và chỉ hoạt động từ 6h - 18h hằng ngày.

* Cùng ngày 9/4, Chính phủ Thái Lan cho biết 15.000 công dân nước này ở nước ngoài đã đăng ký với Bộ Ngoại giao và đang chờ được về nước sau khi Thái Lan đóng của biên giới để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, người phát ngôn chính phủ Thaweesin Visanuyothin nêu rõ những công dân trên đang chờ để được về nước bằng đường hàng không khi nước này mở lại không phận vào cuối tháng 4 này.

Hơn 10.000 người Thái Lan khác cũng đang mắc kẹt ở biên giới Thái Lan - Malaysia do các cửa khẩu biên giới đóng cửa. Theo người phát ngôn trên, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khuyến cáo trong thời gian này, những công dân Thái Lan đang mắc kẹt ở nước ngoài không nên về nước nếu không thật sự cần thiết.

Ông Thaweesin cho biết những công dân Thái Lan ở nước ngoài không thể về nước sẽ nhận được một khoản tiền hỗ trợ từ chính phủ sau khi họ hồi hương.

Chính phủ cũng đang nghiên cứu cách thức hồi hương công dân thông qua các chuyến bay khẩn cấp nhưng các chi tiết cụ thể của kế hoạch này chưa được công bố.

Hiện Thái Lan mới chỉ có 2.000 phòng cách ly tập trung nên cần thời gian để tăng cường năng lực tiếp nhận người cách ly trước khi tiếp nhận công dân hồi hương.

Bộ Nội vụ Thái Lan cùng ngày thông báo thêm 3 tỉnh gồm Chiang Rai, Trang và Krabi áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại từ ngày 9 - 30/4 tới để phòng chống COVID-19 lây lan.

Chính phủ Thái Lan sáng 10/4 thông báo nước này ghi nhận thêm 50 ca mắc COVID-19 và một ca tử vong. Như vậy, quốc gia Đông Nam Á này đến nay xác nhận tổng cộng 2.473 ca mắc COVID-19, trong đó có 33 ca tử vong và 1.013 ca bình phục và xuất viện, kể từ khi dịch bùng phát hồi tháng 1 vừa qua.

* Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Thống đốc tỉnh Kyoto - ông Takatoshi Nishiwaki ngày 10/4 cho biết chính quyền tỉnh này sẽ đề nghị chính quyền trung ương đưa Kyoto vào danh sách các khu vực trong tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19.

Phát biểu với các phóng viên, ông Nishiwaki nhấn mạnh tỉnh Kyoto đang trong “tình trạng nghiêm trọng”, đồng thời cảnh báo giới chức y tế tỉnh này không xác định được con đường lây nhiễm của các ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 trong tuần qua.

Kyoto nằm giáp 2 tỉnh Osaka và Hyogo đã được liệt kê trong danh sách các địa phương của Nhật Bản trong tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19.

Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy tính đến ngày 9/4, số ca mắc COVID-19 ở tỉnh này đã lên tới 165 người.

Đây là tỉnh thứ hai ở Nhật Bản đề nghị chính quyền trung ương đưa vào danh sách này sau khi Thủ tướng Shinzo Abe ban bố tình trạng khẩn cấp ở 7 tỉnh thành gồm thủ đô Tokyo và các tỉnh Kanagawa, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo, Fukuoka hôm 7/4.

Trước đó, ngày 9/4, Thống đốc tỉnh Aichi - ông Hideaki Omura cũng đề nghị chính quyền trung ương đưa tỉnh này vào danh sách các khu vực trong tình trạng khẩn cấp.

Tính đến ngày 8/4, số ca mắc COVID-19 ở Aichi là 280 người, đứng thứ 5 trong số các địa phương có số ca mắc nhiều nhất ở Nhật Bản.

Trong nỗ lực kiềm chế dịch bệnh, chính quyền tỉnh này dự kiến sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp của tỉnh từ 13h ngày 10/4 (giờ địa phương) để yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết.

Theo nhật báo Yomiuri, tính đến ngày 9/4, tất cả các tỉnh, thành ở Nhật Bản đều đã kêu gọi người dân hạn chế đi tới các khu vực có số ca mắc COVID-19 đang gia tăng.

Trong đó, 25 địa phương, chiếm 53% trong tổng số tỉnh thành ở Nhật Bản, đã kêu gọi người dân không ra ngoài đường nếu không cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục