Indonesia vay 7 tỷ USD từ WB, ADB và AIIB chống dịch COVID-19

11:59' - 09/04/2020
BNEWS Indonesia sẽ nhận được khoản vay khoảng 7 tỷ USD từ Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) để chi cho việc chống dịch COVID-19.

Ngày 7/3, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) Perry Warjiyo cho biết, các gói tín dụng nói trên sẽ được sử dụng để bù đắp cho mức thâm hụt ngân sách vừa được nới rộng lên 5,07% GDP của Indonesia nhằm ứng phó với tác động của cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế do dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Perry không tiết lộ thêm chi tiết về các khoản vay này.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban XI (giám sát các vấn đề tài chính) thuộc Hạ viện, Thống đốc Perry thông báo AIIB, ADB và WB đã lên kế hoạch cho Indonesia vay khoảng 7 tỷ USD trong một hội nghị đầu tư trực tuyến. Trong khi đó, Bộ Tài chính cho hay sẽ sử dụng các khoản tín dụng này để “tối đa hóa” ngân sách của Chính phủ.

Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo mới đây đã công bố khoản chi ngân sách bổ sung trị giá 405.100 tỷ rupiah (25 tỷ USD) để ứng phó với tác động của dịch COVID-19. Gói ngân sách này sẽ được dành cho lĩnh vực y tế, mạng lưới an sinh xã hội và các chương trình phục hồi sản xuất kinh doanh.

Để tài trợ cho khoản chi ngân sách bổ sung nói trên, Chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch phát hành giấy nợ, vay tín dụng của tổ chức quốc tế và tái phân bổ ngân sách nhà nước năm 2020.

Cụ thể, Chính phủ Indonesia sẽ phát hành các giấy nợ trị giá 549.600 nghìn tỷ rupiah so với mức 389,3 nghìn tỷ rupiah theo kế hoạch ban đầu, đồng thời phát hành 450.000 tỷ rupiah “trái phiếu đại dịch”.

Ngoài ra, Indonesia cũng điều chỉnh ngân sách nhà nước năm 2020 theo hướng thâm hụt ngân sách lên 1 triệu tỷ rupiah (61,5 tỷ USD), tăng 286% so với mục tiêu ban đầu là 351,9 tỷ rupiah./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục