Dịch COVID-19: Khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động tại Nhật Bản

18:00' - 13/05/2021
BNEWS Lao động Việt Nam sau khi hết hạn visa, họ có thể đăng ký xin visa đặc định để có thể làm được nhiều việc khác tại Nhật Bản.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cuộc hội đàm giữa ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực VCCI và ông Kinji Mizutani, Chủ tịch Phòng Thương mại Thành phố Fukuroi (FCCI), tỉnh Shizuoka diễn ra mới đây đã đề cập tới thực trạng thiếu hụt lao động do COVID-19 tại Nhật Bản.
Theo đại diện Nhật Bản, đến cuối tháng 10/2020, tổng số lao động nước ngoài tại Nhật Bản là hơn 1,72 triệu người, tăng khoảng 65.000 người, tương đương tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng này ít hơn nhiều so với mức tăng 13,6% trong năm 2019. Nguyên nhân chính là do nhiều thực tập sinh nước ngoài không thể tới Nhật Bản trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều quốc gia.
Do đó, để khắc phục thực trạng này, đối với các lao động Việt Nam hết hạn nhưng chưa được về nước từ năm 2020, Chính phủ Nhật Bản đã đề ra chính sách liên quan đến tư cách visa mới là visa đặc định. Đồng thời, các lao động Việt Nam với quyền lợi hạn chế sẽ chỉ được làm ở các công ty đứng ra xin visa lao động trước đó. Sau khi hết hạn visa, họ có thể đăng ký xin visa đặc định để có thể làm được nhiều việc khác tại quốc gia này, ông Kinji Mizutani cho biết thêm.
Để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, ông Hoàng Quang Phòng cho rằng, cần có sự đàm phán giữa Chính phủ hai nước. VCCI và Phòng Thương mại thành phố Fukuroi sẽ tiếp tục đề cập vấn đề này trong các cuộc làm việc với các đơn vị và ban, ngành liên quan; đồng thời, nghiên cứu thêm để đề xuất các phương án giải quyết, khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể.
VCCI sẽ duy trì việc trao đổi thông tin về nhu cầu xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản, song song với việc tích cực triển khai các hoạt động giao lưu trực tuyến, kết nối cung cầu trao đổi hàng hóa giữa doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh buộc phải hạn chế tiếp xúc do tác động của dịch bệnh COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục