Dịch COVID-19: Nghệ An, Quảng Bình, Long An xác định thời gian cho học sinh trở lại trường

18:11' - 28/02/2020
BNEWS Các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Long An đã xác định thời gian cho học sinh trở lại trường sau một thời gian dài nghỉ do dịch COVID-19.
Các địa phương đã xác định thời gian cho học sinh trở lại trường. Ảnh: An Đăng – TTXVN

Ngày 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An có văn bản thông báo lịch đi học trở lại cho học sinh các bậc học và đôn đốc, chỉ đạo công tác tiếp tục triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 đến các cơ sở giáo dục.

Theo đó, học sinh Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên bắt đầu trở lại trường từ thứ Hai (ngày 2/3); học sinh Trung học cơ sở từ thứ Hai (ngày 9/3); học sinh Tiểu học, Mầm non và Trung tâm Tin học, Ngoại ngữ, Kỹ năng sống từ thứ Hai (ngày 16/3).

Để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường thực hiện đầy đủ, tích cực các biện pháp phòng dịch như vệ sinh, tẩy trùng khuôn viên trường, lớp học, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm, bảo đảm ngăn ngừa lây nhiễm từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng dạy và học; bố trí đủ hệ thống nước sạch rửa tay có xà phòng.

Chuẩn bị đủ nước sát khuẩn ở những khu vực học sinh, giáo viên, nhân viên thường xuyên qua lại sử dụng; nhắc nhở học sinh, giáo viên, nhân viên thường xuyên rửa tay trước khi vào, ra phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, nhà ăn, nhà vệ sinh…
Khi học sinh đi học trở lại, ngành Giáo dục khuyến khích gia đình hàng ngày kiểm tra thân nhiệt cho trẻ, học sinh không cho đến trường khi có biểu hiện không bình thường về sức khỏe.

Đối với các cơ sở giáo dục có dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô, sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh, nhà xe phải tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh, khử khuẩn trước, trong và sau khi đưa đón học sinh.

Đối với học sinh tự đi học hoặc gia đình đưa, đón, gia đình có trách nhiệm quản lý và hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng yêu cầu trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh, chỉ tổ chức các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học.

Giáo viên thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh thực hiện đúng quy trình về cách phòng, chống dịch bệnh đã được ngành Y tế hướng dẫn; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

Các cơ sở giáo dục phải kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường (kể cả học sinh, giáo viên và nhân viên); thực hiện việc giao nhận trẻ, học sinh (nếu có), tại cổng trường; có biện pháp phù hợp để không cho người có biểu hiện sức khỏe không bình thường vào trong trường học.

Kết thúc mỗi buổi học, nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp theo đúng quy định; kiểm tra bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và vật dụng cần thiết để bổ sung cho buổi học tiếp theo.

Các trường phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương rà soát, theo dõi học sinh có gia đình người thân trở về từ vùng có dịch, để có thực hiện giám sát, theo dõi y tế, triển khai cách ly khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh theo quy định; tăng cường tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh và cộng đồng.
* Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Bình có thông báo cho học sinh Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở tiếp tục nghỉ học đến ngày 8/3; học sinh Trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 2/3.
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản số 255/UBND-KGVX  gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình thông báo lịch học của học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh trong thời gian phòng chống COVID-19.

Văn bản nêu rõ: Căn cứ công văn số 586/BGDDT-GDTC ngày 27/2/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh thông báo học sinh Trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 2/3/2020.

Học sinh Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở tiếp tục nghỉ học đến ngày 8/3/2020. Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo đến các trường trên địa bàn tỉnh để biết, thực hiện.
* UBND tỉnh Long An đã có văn bản đồng ý cho học sinh Trung học phổ thông, sinh viên và học viên trên địa bàn đi học trở lại từ ngày 2/3 sau thời gian tạm nghỉ để phòng chống dịch COVID -19.
Theo đó, xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại tờ trình số 535/TTr - SGDĐT ngày 28/2/2020, UBND tỉnh đồng ý cho học sinh Trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên (lớp 10, 11, 12), sinh viên và học sinh, sinh viên, học viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 2/3.

Riêng học sinh khối Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở tiếp tục tạm nghỉ học đến hết ngày 7/3 để phòng, chống dịch bệnh.
UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đi vào giảng dạy, bố trí thời gian hợp lý, đảm bảo thực hiện hoạt động dạy học và giáo dục theo quy định.

Tạm thời không tổ chức ăn, uống tại các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, học viên, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Các trường tiếp tục thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh lớp học, trang thiết bị giảng dạy đảm bảo vệ sinh, an toàn và đầy đủ điều kiện cần thiết trước khi học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID -19 của tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, đảm bảo đầy đủ điều kiện cần thiết trước khi cho học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục