Dịch COVID-19: Người cao tuổi tại Canada có thể được nhận hỗ trợ 500 CAD/người

09:28' - 13/05/2020
BNEWS OAS là chương trình của liên bang cung cấp thu nhập hàng tháng cho người cao tuổi. GIS là chương trình bổ sung cho OAS, nhằm hỗ trợ những người cao tuổi có thu nhập thấp.
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên quan đến người cao tuổi của Canada, bà Deb Schulte, ngày 12/5 đã công bố khoản hỗ trợ một lần (không tính thuế) 300 CAD (213,12 USD)/người dành cho những người cao tuổi đủ điều kiện hưởng trợ cấp An sinh tuổi già (OAS). Những người đủ điều kiện trong chương trình Bổ sung thu nhập có bảo đảm (GIS) sẽ được nhận thêm 200 CAD nữa.

Bà Schulte cho biết người cao tuổi sẽ được nhận 500 CAD (355 USD) nếu đủ điều kiện tham gia cả hai chương trình OAS và GIS, giúp người cao tuổi trang trải các chi phí gia tăng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

OAS là chương trình của liên bang cung cấp thu nhập hàng tháng cho người cao tuổi. GIS là chương trình bổ sung cho OAS, nhằm hỗ trợ những người cao tuổi có thu nhập thấp. Trong cương lĩnh tranh cử năm 2019, đảng Tự do đã hứa hẹn nâng 10% trợ cấp OAS cho những người ở độ tuổi 75 trở lên.

Bộ trưởng Schulte cũng thông báo mở rộng chương trình Chân trời mới cho người cao tuổi, với khoản đầu tư 20 triệu CAD nhằm hỗ trợ các tổ chức cung cấp các dự án cộng đồng nhằm giảm sự cô lập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Trong phát biểu ngày 12/5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây tổn thất cho người cao tuổi cả về tài chính và tinh thần, chính phủ đang triển khai các biện pháp để giúp giảm nhẹ một phần những khó khăn này. Thủ tướng Trudeau cũng thừa nhận dịch COVID-19 đã phơi bày một số sự thật gây lo ngại về xã hội Canada, trong đó có việc chăm sóc người cao tuổi.

Các cơ sở chăm sóc người cao tuổi đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và Chính phủ Canada đang lên kế hoạch để hỗ trợ các tỉnh bang xây dựng giải pháp ứng phó. Theo Viện Lão khoa quốc gia thuộc Đại học Ryerson ở Toronto, 82% số ca tử vong do COVID-19 ở Canada có liên quan đến các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Theo thống kê của Chính phủ Canada, nước này đã có 71.157 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 5.169 người tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục