Dịch COVID-19: Paraguay đóng cửa biên giới, Mexico ngừng cấp hộ chiếu

11:10' - 25/03/2020
BNEWS Ngày 24/3, Chính phủ Paraguay đã ra lệnh đóng toàn bộ các cửa khẩu biên giới cho tới hết ngày 29/3 nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu họp báo, Bộ trưởng Nội vụ Paraguay Euclides Acevedo cho biết người nước ngoài tạm thời không được phép nhập cảnh vào Paraguay, trong khi các công dân Paraguay và người nước ngoài thường trú tại nước này khi nhập cảnh sẽ được đưa đi cách ly bắt buộc tại các doanh trại quân đội.

Ngoài ra, các máy bay thương mại quốc tế cũng không được phép hạ cánh tại các sân bay của Paraguay trong thời gian trên, trừ các máy bay chở hàng.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và tại Paraguay đã có 27 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca tử vong, Chính phủ nước này cho rằng đây là một biện pháp đối phó cần thiết. Trước đó, Paraguay cũng đóng cửa một phần các cửa khẩu biên giới với Brazil và Argentina, cũng như hạn chế người dân đi lại vào ban đêm.

* Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo, từ ngày 27/3 đến ngày 19/4, nước này sẽ ngừng cấp hộ chiếu cho các công dân ở trong nước và cũng như các công dân của nước này đang sinh sống ở nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Theo Bộ Y tế Mexico, tính đến ngày 24/3, nước này ghi nhận 405 trường hợp mắc COVID-19, tăng so với 367 trường hợp của một ngày trước đó, và 5 ca tử vong.

* Lo ngại dịch bệnh lan rộng, Chính phủ Panama đã quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm, đồng thời yêu cầu tất cả người dân tự cách ly cả ngày trong nhà kể từ ngày 25/3.

Tổng thống Panama Laurentino Cortizo không nêu rõ lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng cho biết sẽ có một số ngoại lệ dành cho nhân viên y tế và một số dịch vụ như ngân hàng và siêu thị.

Theo Bộ Y tế Panana, tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia Trung Mỹ này ghi nhận tổng cộng 443 trường hợp mắc COVID-19, tăng so với con số 345 của một ngày trước đó, trong khi tổng số ca tử vong là 8 người.

* Tại Guatemala, Quốc hội nước này cùng ngày cũng đã thông qua dự luật gia hạn tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19 thêm 30 ngày.

Trong khi đó, dịch COVID-19 đã lan tới Quần đảo Galapagos của Ecuador, địa danh được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi nhận là di sản thế giới.

Theo chính quyền địa phương, 4 người trên quần đảo này đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Tất cả các bệnh nhân đều là người trở về từ thành phố cảng Guayaquil, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 tại Ecuador với hơn 1.000 ca nhiễm bệnh.

Quần đảo Galapagos có khoảng 30.000 người sinh sống nhưng cơ sở hạ tầng y tế còn nhiều hạn chế. Tuần trước, chính quyền vùng này đã phải ban bố lệnh cấm khách du lịch để ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập.

Năm 2019, Quần đảo Galapagos đón hơn 270.000 lượt du khách quốc tế, trong đó có nhiều nước đang bị ảnh hưởng nghiêm trong bởi dịch COVID-19 như Pháp, Tây Ban Nha và Mỹ.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Mỹ Latinh, hãng hàng không Avianca lớn thứ 2 ở khu vực đã quyết đình đình chỉ tất cả các hoạt động vận chuyển hành khách.

Theo đó, 142 máy bay chở khách của Avianca sẽ tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, 10 chuyến bay chở hàng của hãng không bị ảnh hưởng. Hồi tuần trước, Avianca đã tạm ngừng các chuyến bay quốc tế nhưng vẫn cung cấp các dịch vụ nội địa.

Quyết định của hãng hàng không Avianca được đưa ra sau khi Tổng thống Colombia  Ivan Duque tuyên bố đóng cửa không phận trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở nước này tăng lên hơn 300 người và có 3 ca tử vong./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục