Dịch COVID-19: TP Hồ Chí Minh xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng dân cư

21:21' - 23/06/2021
BNEWS Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp, nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố đã triển khai xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng dân cư.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), trong vòng 24 giờ qua trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 152 trường hợp mắc COVID-19 mới (đã được Bộ Y tế công bố). Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp, nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố đã triển khai xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng dân cư.
Theo đó, tính từ 18 giờ ngày 22/6 đến 18 giờ ngày 23/6, Thành phố Hồ Chí Minh có thêm 152 trường hợp mắc COVID-19 mới, trong đó 131 trường hợp là các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân, đã được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa và 21 trường hợp phát hiện qua sàng lọc đang được điều tra dịch tễ. 131 trường hợp này liên quan đến các chuỗi lây nhiễm Nhóm truyền giáo Phục Hưng, chuỗi liên quan chợ đầu mối Hóc Môn, chuỗi liên quan Chợ Khu phố 2 (Bình Tân), chuỗi chung cư Ehome 3, chuỗi công ty Kim Minh (Quận 5), chuỗi Hnam Mobile, liên quan tiểu thương chợ Kim Biên, chuỗi liên quan vựa ve chai Đề Thám (Quận 1), chuỗi xưởng cơ khí Hóc Môn... 21 trường hợp còn lại phát hiện khi khám sàng lọc tại bệnh viện.
Như vậy, tính đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 2.336 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 2.089 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, 243 trường hợp nhập cảnh và 4 trường hợp lây trong khu cách ly.  Thành phố cũng có 4 bệnh nhân tử vong (BN5463, BN9493, BN11529, BN12007).
Nhận định về tình hình dịch bệnh, HCDC nhìn nhận, chuỗi lây nhiễm liên quan đến Nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát khi các ca mắc liên quan đã giảm mạnh. Tuy nhiên, các chuỗi lây nhiễm mới được phát hiện như: xưởng cơ khí ở Hóc Môn, chung cư Ehome 3, chuỗi Hnam Mobile, chuỗi vựa ve chai Quận 1, chuỗi công ty Kim Minh (Quận 5), chuỗi Công ty thực phẩm Trung Sơn… đang tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới liên quan. Hiện ngành y tế vẫn tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, giám sát chặt các trường hợp liên quan đến các chuỗi lây nhiễm này.
Đặc biệt, với việc xuất hiện các ca mắc mới tại một số khu chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố và có nguy cơ lây lan giữa các chợ do tiểu thương các chợ nhỏ đến lấy hàng mỗi ngày nhiều. Vì thế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã phát thông báo tìm người từng đến 3 chợ gồm: Chợ đầu mối Hóc Môn, Chợ Sơn Kỳ (Quận Tân Phú) và Chợ đầu mối Bình Điền (Quận 8). HCDC đề nghị những tiểu thương tại các chợ,  tiểu thương đến lấy hàng tại 3 chợ này để phân phối/bán ở các chợ khác, người dân đi 3 chợ này từ ngày 11/6 đến nay thực hiện khai báo ngay tại y tế địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm COVID-19, cách ly y tế theo quy định.
Cùng với các chợ đầu mối, qua đánh giá nguy cơ, HCDC nhận định chuỗi liên quan chung cư Ehome 3 tại quận Bình Tân là chuỗi có số ca nhiễm cao thứ hai tại Thành phố Hồ Chí Minh (196 ca nhiễm), chỉ đứng sau chuỗi liên quan Nhóm truyền giáo Phục Hưng (587 ca nhiễm). Bên cạnh đó, chuỗi lây nhiễm liên quan chợ Khu phố 2, phường An Lạc, quận Bình Tân (43 ca nhiễm) cũng được coi là một trong những điểm nóng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Vì thế, bên cạnh phong tỏa các Khu phố 2, 3, 4 thuộc phường An Lạc trong thời gian 14 ngày, từ 20/6 đến ngày 23/6 cùng với sự tham dự của nhiều đội lấy mẫu đến từ các bệnh viện và sinh viên ngành y toàn Thành phố, quận Bình Tân đã triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với trên 60 điểm lấy mẫu. Hoạt động này nhằm giúp rà soát, phát hiện sớm những mầm bệnh còn tiềm ẩn trong cộng đồng, chặn đứng nguồn lây và đẩy lùi dịch bệnh.
Bên cạnh quận Bình Tân, các địa phương như quận Tân Bình, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn....cũng đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng dân cư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục