Dịch COVID-19: Trung Quốc cấp phép 2 bộ xét nghiệm nhanh virus Sar-CoV-2

16:51' - 25/02/2020
BNEWS Cục quản lý giám sát dược phẩm quốc gia Trung Quốc đã cấp phép cho 3 bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới (SAR-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 22/2/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Trong thông báo ngày 25/2, NMPA cho biết cơ quan này đã nhanh chóng cấp phép cho 3 bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh SAR-CoV-2, gồm 2 bộ xét nghiệm kháng thể và 1 bộ xét nghiệm axit nucleic.

Ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), vị chuyên gia 83 tuổi vốn nổi tiếng trong các công tác đẩy lùi Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, cho biết 2 bộ xét nghiệm kháng thể áp dụng phương pháp dựa trên dung dịch chứa vàng (nanogold) để phát hiện kháng thể IgM vào ngày thứ 7 sau khi nhiễm virus hoặc ngày thứ 3 sau khi virus tấn công mạnh mẽ.

IgM là kháng thể lớn nhất trong hệ thống tuần hoàn của con người, và cũng là kháng thể đầu tiên được tạo ra để đáp ứng với sự tiếp xúc lần đầu với một kháng nguyên.

Theo các công ty phát triển, các bộ dụng cụ xét nghiệm này rất dễ sử dụng và cho kết quả có thể quan sát bằng mắt thường trong 15 phút.

Cùng ngày, công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cho biết hãng đã chuyển lô vaccine phòng SAR-CoV-2 đầu tiên cho Viện nghiên cứu quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng (NIAID) của Mỹ để tiến hành nghiên cứu thêm.

Trong thông báo, Moderna nêu rõ các lọ vaccine mRNA-1273 đã được chuyển tới NIAID để các nhà nghiên cứu của chính phủ sử dụng trong công trình nghiên cứu giai đoạn 1 tại Viện Y tế quốc gia Mỹ.

Hãng Moderna, phối hợp với các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu vaccine thuộc NIAID, đã sử dụng một phân tử có tên mRNA, có khả năng truyền thông tin di truyền vào các tế bào, bắt chước một nhiễm trùng tự nhiên để kích thích phản ứng miễn dịch mạnh hơn.

Trước đó, hôm 7/2, người đứng đầu NIAID Anthony Fauci cho biết nếu vaccine được phát triển thành công, các thử nghiệm lâm sàng ban đầu sẽ được tiến hành trong 2 tháng rưỡi để thử nghiệm tính an toàn của vaccine này trên một nhóm người tình nguyện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục