Dịch COVID khiến sức mua ô tô tiếp tục giảm mạnh

17:38' - 10/08/2021
BNEWS Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nên sức mua của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 vừa qua giảm mạnh.

Cụ thể, chiều 10/8, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2021 đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6/2021.

Trong tổng doanh số bán hàng trên và trong từng phân khúc xe, có 10.411 xe du lịch, giảm 34%; 5.163 xe thương mại, giảm 27%; và 461 xe chuyên dụng, giảm  30% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 9.024 xe, giảm 32% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ là 7.011 xe, giảm 31% so với tháng trước đó.

Tính chung 7 tháng của năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán 166.516 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 115.318 xe ô tô du lịch, tăng 22%; 47.690 xe thương mại, tăng 37% và 3.508 xe chuyên dụng, tăng 63% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của giới chuyên doanh, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 7 vừa qua có doanh số bán 4.558 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn 7 tháng năm 2021 lên 38.066 xe các loại được rời đại lý.

Bên cạnh đó, trong tháng 7 vừa qua VinFast cũng tiêu thụ 3.782 xe, nâng doanh số của 7 tháng năm 2021 của đơn vị này lên 19.720 xe được bàn giao đến tay khách hàng.

Nếu tính doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 7/2021, thị trường ô tô Việt Nam có tổng cộng 24.375 xe được rời đại lý. Tính chung 7 tháng của năm 2021 từ 3 đơn vị này có tổng doanh số 224.302 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 7 vừa qua tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 4.558 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (3.617 xe), Kia (2.317 xe), Ford (1.612 xe), Honda (1.257 xe), Mazda (1.200 xe)…

Dẫn đầu mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô tháng 7 vừa qua tiếp tục là VinFast Fadil khi tiêu thụ được 2.928 xe, tiếp đến là Toyota Vios (1.344 xe), Ford Ranger (1.310 xe), Kia Cerato (1.013 xe), Hyundai Accent (983 xe), Hyundai Santa Fe (912 xe), Toyota Corolla Cross (863 xe)…

Theo nhận định của giới chuyên doanh, sau khi thị trường ô tô Việt Nam giảm 8% ở tháng 6 và bước sang tháng 7 vừa qua tiếp tục giảm đến 32% so với tháng trước do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 nên người dân không ra ngoài để mua sắm mặt hàng ô tô cũng như nhiều mặt hàng khác, ngoại trừ là hàng thiết yếu.

Hơn nữa, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở dịch vụ và cá nhân cũng tạm dừng mua sắm hoặc hạn chế mua sắm mặt hàng ô tô để tiết kiệm chi tiêu trong bối cảnh khó khăn này.

Giới chuyên doanh cũng nhận định, thị trường ô tô trong tháng 8 này tiếp tục còn ảnh hưởng bởi tháng 8 Dương lịch trùng với tháng 7 Âm lịch nên người dân thường hạn chế mua sắm tài sản giá trị trong tháng này.

Thị trường ô tô Việt Nam có thể sẽ sôi động trở lại sau tháng “Ngâu” cùng tình dịch bệnh COVID-19 ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã được kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục