Dịch do virus Corona: Nguồn cung hàng từ Trung Quốc tới Thái Lan bị ảnh hưởng

10:39' - 11/02/2020
BNEWS Chủ các doanh nghiệp thương mại điện tử và logistics của Thái Lan mới đây xác nhận dịch do virus Corona (nCoV) đã cản trở việc vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc.
Người dân đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus Corona chủng mới tại một nhà ga ở Bangkok, Thái Lan ngày 29/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Các doanh nghiệp tại nước này đang tiếp tục nỗ lực để đảm bảo nguồn cung hàng hóa và kiểm soát giá cả của các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang và nước rửa tay.

Bà Suchaya Paleewong, quản lý tiếp thị của Shopee Thái Lan, chi nhánh địa phương của trang thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore thuộc tập đoàn Sea Group, cho biết khách hàng Shopee có thể phải chờ các chuyến hàng từ Trung Quốc trước những diễn biến mới nhất của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

Bà Suchaya cho biết: “Shopee đang thi hành các biện pháp quyết liệt để đảm bảo rằng nhân viên của chúng tôi và các nhà kho ở Trung Quốc được bảo vệ đầy đủ trước virus Corona”. Các nhà kho trung chuyển của Shopee ở Trung Quốc được khử trùng hàng ngày và thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của nhân viên trước khi đi vào nhà kho.

Lazada Thái Lan, một chi nhánh thương mại điện tử của tập đoàn Alibaba Trung Quốc, cho biết những đơn đặt hàng sau ngày 20/1 dự kiến sẽ bị chậm, một phần bắt nguồn từ sự lây lan của virus Corona. Trong thông báo của mình, Lazada cho biết khách hàng có quyền huỷ các đơn đặt hàng sau khi liên hệ với bên bán hàng. Hãng thương mại điện tử này đang theo dõi chặt chẽ tình hình và phối hợp các đối tác để hỗ trợ người bán hàng.

Theo trang web của Lazada, hãng này đang tiến hành tất cả các nỗ lực để phản bác những tin đồn và đáp ứng nhu cầu phân phối hàng hoá tốt hơn bằng việc huy động năng lực công nghệ và logistics của bản thân Lazada và tập đoàn Alibaba.

Tất cả các nhà kho của công ty này đều được khủ trùng và tất cả nhân viên đều được đo thân nhiệt hàng ngày, đồng thời, công ty cũng sẽ thực hiện các quy trình vệ sinh chặt chẽ sau khi nhân viên xử lý các gói hàng. Côn ty này đang phối hợp với các chi nhánh và người bán hàng để đảm bảo giá cả khẩu trang ở mức hợp lý.

Sutthikead Chantarachairoj, Giám đốc điều hành Shippop, một công ty khởi nghiệp logistics địa phương, cho biết 500 người bán hàng trên mạng xã hội đang phải đối mặt với việc các chuyến hàng được đặt từ Trung Quốc bị giao chậm. Với khoảng thời gian bị chậm từ 7 - 15 ngày, những người có kho hàng quy mô nhỏ, đặc biệt là các loại sản phẩm liên quan đến nhựa PET sẽ bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm nguồn cung.

Theo ông Sutthikead, khối lượng hàng hoá thương mại điện tử nội địa trong 15 ngày đầu tháng 1/2020 tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, bởi người dân tránh đến những khu vực đông người và các cửa hàng để mua hàng trên mạng.

Rvisra Chirathivat, trưởng bộ phận tiếp thị của JD Central Thailand, một nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử quan trọng khác, cũng đồng tình rằng các chuyến hàng từ Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ do virus lây lan.

Theo bà Rvisra, “nếu khác hàng không thể chờ đợi, JD Central sẽ hoàn tiền hoàn toàn cho người mua hoặc nếu khách hàng muốn đợi, chúng tôi sẽ cập nhật tình trạng đặt hàng để đảm bảo việc giao hàng và hạn chế thiệt hại”.

Thanawat Malabuppha, Giám đốc điều hành của trang so sánh giá cả thương mại điện tử Priceza, cho biết các đơn đặt hàng được thực hiện qua hệ thống của công ty này giảm 3% kể từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020.

Ông Thanawat, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Thái Lan, không thể xác nhận liệu sự sụt giảm trên có bắt nguồn từ dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona hay không, bởi  tình trạng này cũng có thể bắt nguồn từ sự trì trệ của nền kinh tế./.

Xem thêm:

>>Cập nhật mới nhất về dịch do virus Corona đến sáng 11/2

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục