Dịch do virus Corona: Nguy cơ tác động đến thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

12:43' - 12/02/2020
BNEWS Sự bùng phát của dịch do virus corona chủng mới nCoV có thể tác động đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Washington và Bắc Kinh.
Nhân viên y tế ghi tên bệnh nhân mới nhiễm virus COVID 19 tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 10/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 11/2, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Robert O'Brien nhận định rằng sự bùng phát của dịch do virus corona chủng mới nCoV có thể tác động đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Washington và Bắc Kinh.

Phát biểu tại một sự kiện tổ chức ở Hội đồng Đại Tây Dương tại Washington, ông O'Brien nói: "Chúng tôi hy vọng thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ cho phép Trung Quốc nhập khẩu thêm thực phẩm và mở cửa những thị trường đó cho các nông sản Mỹ. Nhưng khi COVID19 bùng phát ở Trung Quốc sẽ tác động tới quy mô của các hoạt động mua hàng, ít nhất là trong năm nay”.

Theo ông O'Brien, Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và dịch bệnh có thể phá vỡ chuỗi cung ứng này. Ông nhấn mạnh rõ ràng dịch bệnh còn có thể tác động đến nền kinh tế Mỹ cũng như nền kinh tế thế giới.

Hiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID19 đã làm hơn 1.000 người tử vong và gần 43.000 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc. 319 trường hợp nhiễm bệnh cũng được ghi nhận tại 28 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 13 trường hợp ở Mỹ.

Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được hai nước ký ngày 15/1 vừa qua tại thủ đô Washington, Trung Quốc đồng ý hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ và đồng ý mua thêm hàng hóa Mỹ, với cam kết tăng nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa, dịch vụ và mua thêm 32 tỷ USD lúa mỳ, ngô của Mỹ trong hai năm tới.

Đổi lại Mỹ đồng ý xóa tên Trung Quốc khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ; giảm thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ từ 15% xuống còn 7,5% và hủy kế hoạch đánh thuế 15% đối với 160 tỷ USD hàng hóa khác nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 15/12/2019./.

Xem thêm:

>>Tác động của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một tới kinh tế Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục