Dịch do virus Corona: Trung Quốc phát hành chứng chỉ tiền gửi chi phí thấp

14:30' - 20/02/2020
BNEWS Các ngân hàng Trung Quốc đang gấp rút phát hành chứng chỉ tiền gửi chi phí thấp thông qua thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phòng chống và kiểm soát lây lan dịch COVID-19.

Cụ thể, theo thông tin từ Trung tâm Tài chính Liên ngân hàng quốc gia Trung Quốc tổng cộng 26 ngân hàng đã bắt đầu phát hành chứng chỉ tiền gửi có thể thương lượng (NCD) vào ngày 20/2 để huy động tổng cộng khoảng 17 tỷ NDT (2,43 tỷ USD) nhằm hỗ trợ cho các công ty tham gia phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.
Những NCD như vậy có lãi suất thấp hơn các NCD thông thường, do vậy có thể giúp giảm chi phí tài chính cho các công ty này.

Các tổ chức phát hành NCD bao gồm các ngân hàng lớn của nhà nước như Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) và Ngân hàng Xây dựng, cũng như các ngân hàng nhỏ như Ngân hàng Kunlun và Ngân hàng Changsha.
Trung Quốc đã khuyến khích phát hành trái phiếu cùng các khoản cho vay để giúp thu hút thêm nhiều nguồn tài chính hơn cho các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19.
Trước đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã đảm bảo sẽ tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế để giảm thiểu tác động từ dịch COVID-19.

PBoC cho biết ngân hàng này có thể tăng cường điều chỉnh chính sách nghịch chu kỳ, duy trì mức thanh khoản hợp lý và dồi dào, tạo ra một môi trường tiền tệ và tài chính hợp lý cho nền kinh tế.
PBoC khẳng định họ có đủ các công cụ chính sách để đối phó với áp lực từ dịch bệnh, như giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng, cho vay lại và tái chiết khấu, để hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng của nước này trước tác động của dịch COVID-19.
Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến hết ngày 19/2, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận tổng cộng 74.576 ca được xác nhận nhiễm bệnh và 2.118 trường hợp tử vong do COVID-19.

Đáng chú ý là số ca xuất viện sau khi bình phục cũng tăng và đạt tổng cộng 16.155 ca. Riêng trong ngày 19/2 đã có 1.779 bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục