Điểm tên các “nạn nhân” mới của đại dịch COVID-19
Các cửa hàng đóng cửa, dây chuyền sản xuất không hoạt động, máy bay “đắp chiếu” ở các sân bay - đại dịch COVID-19 đã tàn phá một loạt ngành công nghiệp, không chỉ ngành hàng không và ô tô mà còn cả ngành bán lẻ và năng lượng.
Hãy cùng điểm tên những “nạn nhân” mới của đại dịch COVID-19, trong bối cảnh các công ty phải thông báo sa thải bớt nhân viên, nộp đơn phá sản và kêu gọi các Chính phủ tiến hành các kế hoạch giải cứu.
Ngành hàng không “hạ cánh” khó khăn
Trong số những “ông lớn” đang gặp khủng hoảng trong lĩnh vực vận tải hàng không có hai hãng vận tải Mỹ Latinh, bao gồm hãng hàng không lớn nhất khu vực LATAM và Avianca của Colombia. Cả hai đều đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.
Hãng hàng không Virgin Australia đã sụp đổ, bắt đầu quá trình cho phép các chủ nợ tiếp quản hoạt động tại đây. Các hãng hàng không nhỏ hơn cũng rơi vào tình cảnh tương tự, bao gồm Comair và South African Airways (SAA) của Nam Phi, Flybe của nước Anh và 4 công ty con thuộc Norwegian Air Shuttle của Na Uy.
Những hãng hàng không khác may mắn vẫn sống sót, nhưng họ buộc phải sa thải nhân viên hàng loạt. Tại Mỹ, American Airlines đã thông báo cắt giảm hơn 41.000 việc làm, với United Airlines là 36.000 việc làm, còn tại American Delta Air Lines là 10.000 việc làm.
Lufthansa của Đức cũng cho 22.000 nhân viên thôi việc, trong khi ít nhất 19.000 việc làm tại Air Canada bị cắt giảm. 12.000 nhân viên tại British Airways, 6.000 tại Qantas của Australia (Ốt-xtrây-li-a), và 4.500 tại EasyJet của nước Anh cũng bị cho nghỉ.
Về phía các nhà sản xuất máy bay, Boeing của Mỹ đã thông báo sa thải 16.000 nhân viên, trong khi Bombardier của Canada là 2.500 nhân viên. Trong lĩnh vực sản xuất động cơ, General Electric và Rolls-Royce của Anh cũng đã cắt giảm lần lượt 12.600 và 9.000 việc làm.
Giữa bối cảnh đó, một số chính phủ đã vào cuộc để hạn chế thiệt hại cho ngành hàng không. Chính phủ Đức đã chấp nhận giải cứu cho Lufthansa và Condor, Pháp và Hà Lan cũng làm điều tương tự đối với liên doanh Air France-KLM, trong khi Italy (I-tali-a) quyết định quốc hữu hóa Alitalia.
Con đường gập ghềnh của ngành ô tô
Ngành công nghiệp ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Một trong những dấu hiệu khủng hoảng lớn nhất của ngành này là nhà sản xuất ô tô Renault của Pháp phải sa thải 15.000 việc làm, còn “người khổng lồ” cho thuê xe hơi Hertz đã nộp đơn phá sản.
BMW của Đức sẽ cắt giảm 6.000 việc làm, trong khi Nissan (Nhật Bản) dự kiến đóng cửa một nhà máy ở Barcelona (Tây Ban Nha) với 3.000 lao động.
Công ty sản xuất xe tải hạng nặng Volvo của Thụy Điển cũng thông báo sẽ cắt giảm 4.100 việc làm trên toàn thế giới. Còn ở Anh, hơn 6.000 vị trí tại Jaguar Land Rover, Aston Martin, Bentley và McLaren cũng sẽ bị sa thải.
Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng cho nhiều thương hiệu bán lẻ do họ phải ngừng kinh doanh khi các Chính phủ tiến hành biện pháp giãn cách xã hội để hạn chế dịch lây lan.
Tại Anh, công ty chuyên về quản lý và phát triển trung tâm mua sắm Intu đã phải chuyển quyền điều hành cho các chủ nợ. Tình cảnh tương tự cũng xảy ra với công ty chuyên cho thuê cửa hàng BrightHouse và chuỗi cửa hàng bách hóa Debenhams – bên cũng đã phải cắt giảm 2.500 việc làm.
Các nạn nhân mới khác của COVID-19 bao gồm Marks & Spencer, chuỗi bán lẻ quần áo và thực phẩm này sẽ cắt giảm khoảng 7.000 việc làm trong vòng ba tháng tới. Chuỗi cửa hàng bách hóa John Lewis cùng nhà bán lẻ vật liệu xây dựng và thủ công Travis and Perkins sẽ lần lượt sa thải 1.300 và 2.500 lao động.
Tại Đức, chuỗi cửa hàng bách hóa Karstadt Kaufhof sẽ đóng 1/3 số cửa hàng và sa thải 6.000 nhân viên. Ở Pháp, các thương hiệu quần áo bao gồm Andre, Naf Naf và Camaieu cũng như nhà bán lẻ đồ nội thất Alinea đã mất quyền quản trị vào tay chủ nợ.
Trong lĩnh vực ăn uống, The Restaurant Group của Anh sẽ đóng 125 nhà hàng và giảm 3.000 việc làm. Pizza Express cũng đóng 67 nhà hàng và sa thải 1.100 nhân viên. Nhà sản xuất máy hút bụi Dyson sẽ cắt giảm 15% lực lượng lao động ở Anh và loại bỏ 900 việc làm trên toàn cầu.
Các ngành công nghiệp khác
Ngành năng lượng cũng chìm trong khó khăn chồng chất vì đại dịch COVID-19. “Gã khổng lồ” BP của Anh đã công bố kế hoạch cắt giảm gần 10.000 việc làm, trong khi các công ty dịch vụ trong ngành năng lượng là Centrica và OVO sẽ cắt giảm lần lượt 5.000 và 2.600 việc làm.
Tại Mỹ, tập đoàn khoan dầu Diamond Offshore và tập đoàn thăm dò khí đốt Petroleum Corporation đã nộp đơn xin phá sản.
Trong lĩnh vực kỹ thuật số, công ty taxi công nghệ Uber có kế hoạch sa thải 6.700 nhân viên, trong khi đối thủ của họ là Lyft cũng cho nghỉ gần 1.000 lao động. Airbnb và TripAdvisor đã sa thải khoảng 25% lực lượng lao động của họ. Mạng xã hội LinkedIn sẽ cắt giảm 960 việc làm, tương đương 6% lực lượng lao động
Tập đoàn logistic Kuehne + Nagel của Thụy Sỹ cũng có kế hoạch sa thải hơn 15.000 nhân viên – tương đương 1/4 số lao động. Dịch vụ bưu chính Royal Mail của Anh cũng cho thôi việc 2.000 nhân viên./.
>>>Tốc độ phá sản của các công ty Mỹ cao nhất trong 10 năm
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM sa thải ít nhất 2.700 nhân viên tại Brazil
08:02' - 04/08/2020
Hãng hàng không LATAM Airlines ngày 3/8 cho biết đang thực hiện kế hoạch sa thải ít nhất 2.700 nhân viên tại chi nhánh Brazil.
-
Doanh nghiệp
Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ phá sản trong ngành hàng không
14:33' - 21/07/2020
Hy vọng cho sự phục hồi nhanh chóng trong lĩnh vực hàng không toàn cầu đã trở nên mờ mịt hơn nữa với tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng trở nên tồi tệ hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hơn 11,5 tỷ USD dành cho các cam kết bảo vệ các đại dương
18:54'
Ngày 17/4, Hội nghị quốc tế thường niên về bảo vệ các đại dương tại Athens (Hy Lạp) đã khép lại với kết quả huy động được các cam kết trị giá 11,5 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Giải mã tình hình kinh tế thế giới qua dự báo tăng trưởng của IMF
10:29'
Năm 2024, nền kinh tế thế giới sẽ có mức tăng trưởng giống như năm 2023, chứng tỏ thế giới đã có một "khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên", theo nhận định của IMF.
-
Kinh tế Thế giới
Iran: Hải quân hộ tống tàu thương mại qua Biển Đỏ
19:28' - 17/04/2024
Truyền thông Iran ngày 17/4 đưa tin lực lượng Hải quân Iran sẽ hộ tống các tàu thương mại nước này di chuyển qua Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Những rủi ro tiềm ẩn với kinh tế toàn cầu
16:46' - 17/04/2024
Mặc dù kinh tế thế giới đã được chứng minh là có khả năng phục hồi đáng kể nhưng các chuyên gia IMF liệt kê một số rủi ro đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ rơi vào thế khó nếu siết trừng phạt xuất khẩu dầu của Iran
15:07' - 17/04/2024
Giới phân tích cho rằng Mỹ khó có thể siết trừng phạt nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran, huyết mạch kinh tế của nước này, sau vụ tấn công Israel cuối tuần trước.
-
Kinh tế Thế giới
Xung đột Iran- Israel: Iran khẳng định không theo đuổi gây leo thang căng thẳng
10:49' - 17/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 16/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định Tehran không theo đuổi việc gây leo thang căng thẳng trong khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Triều Tiên
10:42' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Lục quân và Lực lượng lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Triều Tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tăng cao kỷ lục
10:37' - 17/04/2024
Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tháng 3 vừa qua đã tăng cao kỷ lục, giúp thâm hụt thương mại tài khóa 2023 giảm khoảng 70% so với tài khóa trước đó.
-
Kinh tế Thế giới
New York có thể soán ngôi trung tâm công nghệ tài chính của London
06:00' - 17/04/2024
London (Anh) đang có nguy cơ đánh mất vị thế của mình trong lĩnh vực công nghệ tài chính sang New York (Mỹ).