Điểm nhấn trong Báo cáo công tác Chính phủ Trung Quốc 2019

05:30' - 19/03/2019
BNEWS Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đọc Báo cáo công tác chính phủ, tổng kết công tác năm 2018 và công bố mục tiêu chính phủ Trung Quốc đặt ra năm 2019.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: THX/TTXVN 

Theo Truyền thông Hong Kong, Báo cáo công tác chính phủ Trung Quốc 2019 có một số điểm cơ bản dưới đây:

*Phát triển kinh tế

Tăng trưởng GDP năm 2018 là 6,6%, với tổng trị giá hơn 90.000 tỷ nhân dân tệ (NDT). Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2019: từ 6% - 6,5% (Báo cáo công tác chính phủ năm 2018 đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,5%)

Giảm thuế: Năm 2019, thuế suất của ngành công nghiệp chế tạo giảm từ 16% xuống 13%, thuế suất của các ngành vận tải, xây dựng giảm từ 10% xuống 9%.

Tài chính doanh nghiệp: Tỷ lệ cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ của các ngân hàng thương mại lớn thuộc sở hữu nhà nước sẽ tăng hơn 30%.

Các ngành công nghiệp mới nổi: Tăng cường các ứng dụng nghiên cứu và phát triển về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các cụm công nghiệp mới nổi như công nghệ thông tin thế hệ mới, thiết bị cao cấp, dược liệu sinh học, ô tô năng lượng mới, vật liệu mới, mở rộng nền kinh tế kỹ thuật số. Giá cước trung bình cho mạng di động giảm hơn 20%. 

Đầu tư trong nước của Trung Quốc: đầu tư cho đường sắt 800 tỷ NDT, đầu tư đường cao tốc và giao thông đường thủy 1.800 tỷ NDT. Năm 2019, đầu tư ngân sách trung ương là 577,6 tỷ NDT, tăng 40 tỷ NDT so với năm ngoái.

Thu hút đầu tư nước ngoài: Đầu tư thêm một khu mới thuộc Khu thương mại tự do thí điểm Thượng Hải, thúc đẩy xây dựng Khu thương mại tự do thí điểm Hải Nam, nghiên cứu xây dựng một cảng thương mại tự do mang màu sắc Trung Quốc.

Tiến thêm một bước mở rộng việc thâm nhập thị trường, giảm bớt đầu tư nước ngoài vào danh sách tiêu cực, cho phép nhiều lĩnh vực hơn nữa thực hiện kinh doanh cá thể vốn nước ngoài.

Hoàn thiện chính sách mở cửa thị trường trái phiếu. Đẩy nhanh việc kết nối với các quy tắc kinh tế và thương mại thông dụng của quốc tế, cải thiện tính minh bạch và tính nhất quán trong việc thực thi chính sách, tạo môi trường thị trường công bằng đối xử bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp đầu tư của trong và ngoài nước. Tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thương nhân nước ngoài.

Ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm: Lượng phát thải của sulfur dioxide (SO2) và nitơ oxit (N2O) cần phải giảm 3%, tiếp tục giảm nồng độ hạt mịn (PM2,5) tại các khu vực trọng điểm. Tăng cường quản lý ba nguồn ô nhiễm chính từ công nghiệp, khí đốt và xe cơ giới. Nhu cầu oxy hóa học và lượng khí thải nitơ amoniac cần phải giảm 2%.

*Vấn đề Hong Kong, Macau và Đài Loan

Tiếp tục thực hiện toàn diện, chính xác các chính sách “Một nước, hai chế độ, tuân thủ thực hiện nghiêm Hiến pháp và Luật cơ bản. Dốc sức ủng hộ chính quyền Đặc khu và Trưởng Đặc khu của hai khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau trong điều hành quản lý chính quyền theo pháp luật.

Hỗ trợ Hong Kong và Macau nắm bắt cơ hội lớn trong việc xây dựng “Vành đai và con đường” và Khu vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau, phát huy hơn nữa lợi thế riêng, tăng cường hợp tác toàn diện, cùng có lợi với Đại lục.

Tuân thủ các phương châm chính sách lớn trong công tác đối với Đài Loan. Quán triệt thực hiện toàn diện tinh thần bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình tại lễ kỷ niệm 40 năm “Thư gửi đồng bào Đài Loan”, kiên trì nguyên tắc một nước Trung Quốc và “Nhận thức chung 1992”, thúc đẩy sự phát triển hòa bình quan hệ hai bờ, thúc đẩy tiến trình hòa bình thống nhất của Tổ quốc. Kiên quyết phản đối và ngăn chặn các âm mưu và hành động ly khai “Đài Loan độc lập”, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Tăng cường phát triển hội nhập hai bờ, tiếp tục mở rộng giao lưu và hợp tác kinh tế và văn hóa hai bờ.

*Quan hệ thương mại với các nước

Trong một năm qua, Trung Quốc đã phải đối mặt với một môi trường bên ngoài thay đổi sâu sắc. Toàn cầu hóa kinh tế gặp trắc trở, chủ nghĩa đa phương chịu tác động, thị trường tài chính quốc tế biến động, đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ-Trung đã tác động xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp cũng như gây bất lợi so với kỳ vọng thị trường.

Trong năm qua, Trung Quốc đã quán triệt thực hiện triệt để các quyết sách của Trung ương, ứng phó tốt với cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Năm 2019, Trung Quốc sẽ thúc đẩy Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, Khu vực thương mại tự do Trung-Nhật-Hàn và các cuộc đàm phán Hiệp định đầu tư Trung Quốc-Liên minh châu Âu, tiếp tục thúc đẩy đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Trung Quốc ưu tiên hợp tác cùng có lợi và phát triển cùng thắng, nhất quán chủ trương giải quyết tranh chấp thương mại thông qua tham vấn bình đẳng. Nghiêm túc thực hiện các cam kết đã đưa ra và kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tăng cường kết nối, đối thoại và phối hợp với các nước lớn, tăng cường quan hệ với các nước láng giềng, mở rộng hợp tác cùng có lợi với các nước đang phát triển. Trung Quốc sẽ tích cực cung cấp nhiều giải pháp mang tính xây dựng hơn nữa để đối phó tốt trước những thách thức toàn cầu và giải quyết các vấn đề, điểm nóng trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục