Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia tạo cơ hội đầu tư kinh doanh

08:04' - 21/06/2024
BNEWS Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia vừa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia năm 2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia năm 2024 đã diễn ra ngày 20/6 tại Jakarta, kết hợp cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Sự kiện do Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tổ chức.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Indonesia, bao gồm cả những doanh nghiệp đã khởi nghiệp và thành công như tập đoàn Yêu Sài Gòn, Điện máy Xanh, VinGroup, cũng như những doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường Indonesia nhưng đã nhanh chóng gặt hái thành công.

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, ông Tạ Văn Thông, nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Indonesia đã phát triển vượt bậc trong những năm qua, song hành với sự phát triển sâu rộng và hiệu quả giữa hai nước.

Đại sứ Tạ Văn Thông khẳng định, Đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển tại Indonesia, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực mới đầy tiềm năng như kinh tế xanh, Logistic, kinh tế số, xe điện và hợp tác Halal.

Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển, thành công, cách thức tháo gỡ vướng mắc, cũng như những khó khăn và thuận lợi của thị trường Indonesia. Các doanh nghiệp cũng cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động kinh doanh tại Indonesia.

 

Đặc biệt, thông qua Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đã kết nối với nhau, cam kết hỗ trợ, cung cấp hoặc sử dụng chéo sản phẩm, dịch vụ của nhau, góp phần tạo nên một hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh tại Indonesia.

Ông Thái Thanh Long, Trưởng ban liên lạc Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia, cho biết Hiệp Hội đã kết nối được hơn 30 doanh nghiệp tham gia và tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả. Thời gian qua, Hiệp hội cùng với Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Indonesia đã nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia, đồng thời kết nối doanh nghiệp giữa hai nước. Các hoạt động hỗ trợ bao gồm pháp lý, thủ tục xin cấp phép kinh doanh, nhân sự nội địa, cấp phép cho người lao động…

Ông Đào Quý Phi, Đại diện VinGroup Xanh SM Indonesia, chia sẻ: “Indonesia là một thị trường lớn, dân số gấp gần 3 lần Việt Nam, do đó chúng tôi xác định đây là một thị trường trọng điểm và quan trọng. Khó khăn của chúng tôi khi vào thị trường này chủ yếu là những quy định của pháp luật địa phương, đặc biệt là những quy định về xe điện là khá mới thậm chí là chưa có trong luật”.

Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đã đạt gần 14 tỷ USD, và hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỉ USD vào năm 2028.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục