Điện lực Hải Dương lên phương án vận hành lưới điện mùa cao điểm

20:33' - 07/04/2023
BNEWS Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã xây dựng phương án khống chế phụ tải theo các mức từ 5% đến 30% công suất lớn nhất.

Sắp bước vào mùa nắng nóng, dự kiến công suất sử dụng lớn nhất của lưới điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong năm 2023 vào lúc cao điểm ở mức từ 1.250 MW đến 1.280 MW. Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã xây dựng phương án khống chế phụ tải theo các mức từ 5% đến 30% công suất lớn nhất.

 

Với mức dự báo trên, ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương xây dựng kế hoạch vận hành lưới điện khi thiếu nguồn điện. Theo đó, Điện lực Hải Dương đã xây dựng các mức khống chế lần lượt từ 5% đến 10%, từ 15% đến 20%, từ 25% đến 30% với các kịch bản tiết giảm thực hiện vào các thời gian cao điểm là trưa và tối.

Bên cạnh các cơ quan, đơn vị không thực hiện điều tiết, khống chế công suất thì các phụ tải phải tiết giảm sẽ thực hiện theo thứ tự là: phương án điều chỉnh phụ tải (DR), sản xuất công nghiệp và các dịch vụ khác, sản xuất công nghiệp và dịch vụ ưu tiên.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương thông tin kịp thời, chính xác về lịch cắt điện để các đơn vị, tổ chức chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; thỏa thuận với khách hàng có nguồn điện dự phòng tại chỗ để khai thác các nguồn điện này khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn.

Hiện Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương đã thực hiện ký kết thỏa thuận với 359/379 khách hàng trọng điểm thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) trong mùa nắng nóng và thời tiết bất thường. Năm 2023, Điện lực Hải Dương cũng đã xây dựng các giải pháp để phấn đấu tiết kiệm ít nhất 2% tổng điện năng tiêu thụ trên địa bàn.

Đối với cơ quan, công sở hàng năm tối thiểu tiết kiệm 5%. Các công trình chiếu sáng công cộng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, tối thiểu tiết kiệm 20%. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư, tiết giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối. Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiết kiệm tối thiểu ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết, ngành điện chung tay, đồng hành cùng khách hàng trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Bên cạnh giải pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho khách hàng, những năm qua Công ty Điện lực Hải Dương đã tập trung thay thế lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng sử dụng điện, dữ liệu đo đếm được ghi chép và hiển thị lên website, phần mềm quản lý. Qua đó, khách hàng được hướng dẫn sử dụng quản lý, theo dõi công suất tiêu thụ hàng ngày để có thể điều chỉnh kịp thời điều chỉnh mức tiêu thụ điện.

Công ty Điện lực Một thành viên Hải Dương đã yêu cầu Điện lực các huyện, thị xã, thành phố gửi văn bản đến khách hàng trên địa bàn việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh về tiết kiệm trong sử dụng điện.

Cụ thể là: tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng thiết bị; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào; chỉ sử dụng điều hoà nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát 25 độ trở lên, dùng quạt thay thế điều hoà nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

Điện lực các địa phương cũng làm việc trực tiếp với từng khách hàng để thoả thuận và ký biên bản cam kết thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như: giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, quảng trường, công viên, vườn hoa công cộng bằng cách đóng cắt xen kẽ, tháo ngắt 1/2 số đèn, chỉ chiếu sáng 1 bên đường trong trường hợp có lắp đặt đèn 2 bên…(trừ biển báo, đèn hiệu chỉ dẫn an toàn giao thông); điều chỉnh thời gian chiếu sáng hợp lý, thực hiện bật đèn lúc 19 giờ và tắt đèn lúc 4 giờ 30.

Đối với các hộ gia đình, Công ty Điện lực Một thành viên Hải Dương đề nghị hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hoà, bình đun nước, bàn là, sưởi điện…) trong thời gian cao điểm của hệ thống từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày; tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng, sử dụng bóng đèn, các thiết bị tiết kiệm điện…

Đối với các khách hàng kinh doanh dịch vụ, Điện lực các địa phương làm việc trực tiếp với nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư… tiết giảm giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện, từ sau 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn; tuân thủ quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của ngành điện trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Sử dụng điện để sản xuất công nghiệp, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương đã ký biên bản cam kết sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca; không để thiết bị điện hoạt động không tải và hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng đèn công suất lớn để quảng cáo; chuẩn bị nguồn máy phát dự phòng để phát hỗ trợ khi thiếu điện.

Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương cũng sẵn sàng phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ kinh phí kiểm toán năng lượng cho khách hàng trọng điểm, khách hàng lớn khi tham gia kiểm toán năng lượng và xây dựng mô hình quản lý năng lượng trong doanh nghiệp…

Hiện Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương đang quản lý 20 trạm biến áp đối với lưới điện 110kV với công suất 2.024 MVA và 5.541 trạm biến áp đối với lưới điện trung, hạ áp với tổng dung lượng 3.416 MVA. Công ty đang thực hiện bán điện cho 622.000 khách hàng với sản lương điện là 6,46 tỷ kWh; trong đó, tỷ trọng điện cho sinh hoạt tiêu dùng chiếm 27%, tỷ trọng điện phục vụ cho công nghiệp, xây dựng chiếm 70%.

Trong Giờ Trái đất năm 2023 (diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 25/3), sản lượng điện tiêu thụ tiết kiệm được trong toàn tỉnh Hải Dương đạt 36.500 kWh, tăng 300 kWh so với năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục