Điều gì xảy ra khi kinh tế Canada dịch chuyển theo hướng công nghệ cao?

08:11' - 07/08/2019
BNEWS Canada có nguy cơ rơi vào tình trạng như Mỹ, nơi thị trường việc làm và nhà đất bùng nổ tại một số ít thành phố công nghệ cao, giữa lúc các thành phố khác phải vật lộn với xu hướng kinh tế suy giảm.

Trong một báo cáo vừa công bố, ngân hàng Toroton-Dominion (TD) của Canada cảnh báo, quốc gia này có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng các thành phố bị phân nhóm giàu-nghèo, khi nền kinh tế dịch chuyển theo hướng công nghệ cao và tách khỏi hoạt động sản xuất.

Theo báo cáo trên, lượng việc làm trong lĩnh vực công nghệ có mức lương cao đang tập trung tại 5 thành phố Toronto, Montreal, Vancouver, Ottawa và Calgary. 5 thành phố này đang thu hút 70% việc làm của ngành dịch vụ kỹ thuật số.

Trong khi đó, tại các thành phố nhỏ hơn của Canada, hoạt động chế tạo đang dần co lại, đặc biệt là từ năm 2010. Lượng việc làm có mức lương tương đối tốt trong lĩnh vực sản xuất nay được thay bằng những việc làm có mức lương thấp hơn trong lĩnh vực bán lẻ.

Montreal, Vancouver, Ottawa và Calgary hiện nằm trong Top các trung tâm tuyển dụng công nghệ cao ở Bắc Mỹ. Canada có nguy cơ rơi vào tình trạng như Mỹ, nơi thị trường việc làm và nhà đất bùng nổ tại một số ít thành phố công nghệ cao, giữa lúc các thành phố khác phải vật lộn với xu hướng kinh tế suy giảm.

Ngân hàng trung ương Canada mới đây dự báo nền kinh tế nước này ước tăng trưởng 1,3% năm 2019 và 1,9% trong năm 2020. Sức tiêu thụ tại Canada đang được hậu thuẫn bởi thị trường việc làm “khỏe mạnh”, lương tăng, trong khi thị trường nhà đất đang dần ổn định./.

>> Canada đạt thặng dư thương mại tháng thứ hai liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục