Đình công tại các cảng của Mỹ làm gián đoạn thương mại hàng hải toàn cầu
Cuộc đình công này diễn ra từ Maine đến Texas, gây ra tranh chấp lao động lớn nhất kể từ năm 1977 khiến các bến tàu của 36 cảng bị ảnh hưởng.
Những hậu quả đối với giao thông hàng hải quốc tế có thể sẽ rất đáng kể. Công ty tư vấn tàu biển Eesea của Đan Mạch đã thống kê có 260 tàu container dự kiến sẽ đến các cảng bị ảnh hưởng trong 7 ngày tới. Công ty cho biết, việc ngừng hoạt động dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tất cả các loại tàu thương mại. Tình trạng ùn tắc tàu dọc theo Bờ Đông nước Mỹ dự kiến sẽ xảy ra.
Cuộc đình công lớn cũng ảnh hưởng đến các công ty hậu cần châu Âu. Người phát ngôn của Hapag-Lloyd cho biết, cuộc đình công sẽ có tác động đáng kể đến các dịch vụ cập cảng. Michael Aldwell, thành viên hội đồng quản trị vận tải đường biển tại công ty vận tải biển lớn nhất thế giới Kühne+Nagel, dự báo: “Cứ mỗi ngày ách tắc sẽ cần 5-7 ngày để giải quyết tồn đọng sau khi các bến cảng mở cửa trở lại”.
Công ty vận tải Đan Mạch Maersk đã cảnh báo khách hàng ngày 1/10 rằng sự gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và dẫn đến sự chậm trễ trong vận chuyển hàng hóa, dẫn đến chi phí tăng cao hơn.
Tổ chức này cho biết tại Copenhagen: “Tranh chấp lao động kéo dài có thể làm trầm trọng thêm sự gián đoạn và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, lượng container sẵn có và hiệu quả hoạt động tổng thể”.
Ngân hàng HSBC dự báo rằng ngay cả khi cuộc đình công chỉ kéo dài một tuần, việc ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng tới 1,7% năng lực vận chuyển toàn cầu.
Đình công sẽ dẫn đến việc thiếu khoảng 500.000 container tiêu chuẩn (TEU) do các tàu neo đậu trong thời gian gián đoạn. Để so sánh, việc chuyển hướng các tàu container đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng để tránh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ hiện đang làm giảm năng lực vận chuyển hàng hóa đường biển trên thế giới khoảng 6%.
Các nhà phân tích tại JP Morgan ước tính cuộc đình công có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại từ 3,8 tỷ đến 4,5 tỷ USD mỗi ngày, mặc dù một phần trong số đó sẽ được bù đắp khi hoạt động bình thường trở lại. Hàng hoá tiêu dùng có thể sẽ thiếu và giá cả tăng cao hơn.
Các công ty ô tô Đức như Volkswagen, Mercedes và BMW nằm ở phía Đông Nam nước Mỹ nên bị phụ thuộc vào việc giao hàng đến các cảng địa phương.
Các cảng lớn ở châu Á và Trung Quốc sẽ buộc phải tạm dừng hoạt động nếu không có thêm tàu từ Mỹ đến. Và khi giao thông bắt đầu trở lại, sẽ xảy ra ùn tắc, từ đó tạo ra sự chậm trễ hơn nữa và giá cước vận tải trên toàn thế giới tăng cao.
Nhà kinh tế thương mại Vincent Stamer ở Commerzbank cũng giải thích rằng người tiêu dùng khó có thể cảm nhận được nhiều về một cuộc đình công ngắn hạn, diễn ra trong một ngày nhưng “nếu tình trạng bế tắc kéo dài lâu hơn, nó sẽ gây ra hậu quả lớn cho chuỗi cung ứng. Việc chuyển hướng tất cả hàng hóa có lẽ là không thể do số lượng quá lớn”.
Cuộc đình công lại một lần nữa tấn công mạng lưới vận tải biển vào thời điểm mạng lưới này vẫn chưa phục hồi sau hậu quả của các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ. Giá cước vận tải giao ngay toàn cầu vẫn cao gấp ba lần so với trước đại dịch.
Theo các chuyên gia, Đức cũng sẽ "bị vạ lây". Chủ tịch Wifo Felbermayr cảnh báo: “Đây rõ ràng là một đòn giáng khác đối với nền kinh tế xuất khẩu của Đức và ngành công nghiệp phụ thuộc vào nhập khẩu, trong khi xuất khẩu sang Mỹ hiện là một trong số ít điểm sáng cho nền kinh tế Đức đang suy thoái“.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Đình công tác động mạnh đến sân bay lớn nhất của Bỉ
12:30' - 28/09/2024
Ngày 27/9, sân bay Brussels của Bỉ thông báo tất cả các chuyến bay khởi hành tại đây vào ngày 1/10 tới sẽ bị hủy do cuộc đình công của các nhân viên an ninh, vệ sinh và dịch vụ khách sạn trên cả nước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đối mặt cuộc đình công lớn tại các cảng biển
14:54' - 25/09/2024
Nhà Trắng đang theo dõi và đánh giá các biện pháp tiềm năng để giải quyết các tác động đến chuỗi cung ứng của Mỹ liên quan đến hoạt động tại các cảng của đất nước, nếu cần thiết.
-
Doanh nghiệp
Boeing đề xuất phương án tăng lương để chấm dứt đình công
16:40' - 24/09/2024
Ngày 23/9, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã đề xuất tăng lương thêm 30% cho công nhân nhằm chấm dứt cuộc đình công kéo dài 10 ngày khiến các nhà máy ở thành phố Seattle phải đóng cửa.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ: Nguy cơ gián đoạn hoạt động hàng không vì nhân viên an ninh toàn quốc đình công
18:18' - 20/09/2024
Người phát ngôn của Brussels Airlines cho biết hãng sẽ phải hủy 80% trong số 203 chuyến bay dự kiến tổ chức trong ngày 1/10.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Cảnh báo dư thừa công suất pin năng lượng Mặt Trời tại Trung Quốc
21:17' - 21/11/2024
Trung Quốc đang thắt chặt các tiêu chí đầu tư cho sản xuất pin năng lượng Mặt Trời nhằm hạn chế tình trạng dư thừa công suất đã gây khó khăn cho lĩnh vực này trong những tháng gần đây.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ đề nghị Google bán trình duyệt Chrome
17:09' - 21/11/2024
Ngày 20/11, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu một thẩm phán ra lệnh cho Google bán trình duyệt Chrome – một trong những trình duyệt Internet phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho EU
15:54' - 21/11/2024
Tháng 9/2024 ghi dấu lần đầu tiên kể từ năm 2022, Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Philippines xây dựng trang trại điện Mặt Trời lớn nhất từ trước tới nay
15:35' - 21/11/2024
Bộ Năng lượng Philippines ngày 21/11 thông báo nước này bắt đầu xây dựng cơ sở lưu trữ năng lượng pin và Mặt Trời lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.
-
Kinh tế Thế giới
COP29: Đàm phán tài chính khí hậu trước nhiều rào cản
14:40' - 21/11/2024
COP29 đang bước vào giai đoạn quyết định, với những cảnh báo về những thách thức lớn trong việc đạt được thỏa thuận hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẽ tiếp tục kích thích kinh tế
09:14' - 21/11/2024
Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực thúc đẩy nâng cấp thiết bị quy mô lớn và giao dịch hàng tiêu dùng, với các kế hoạch tăng cường giám sát các quỹ và những biện pháp kích thích chi tiêu tiêu dùng.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng ngành thép ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á
08:35' - 21/11/2024
Chỉ trong vòng 4 tháng đã có tới 3 nhà máy sản xuất thép lớn tại Pohang công bố đóng cửa gồm Pohang 2 của Hyundai Steel, Pohang Steel 1 và Pohang 1 của POSCO đóng cửa hồi tháng 7.
-
Kinh tế Thế giới
COP29: Các quốc gia giàu có cam kết không xây mới nhà máy điện than
20:52' - 20/11/2024
Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Đức và Australia nằm trong số các nền kinh tế phát triển ký cam kết tự nguyện này.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản rót 65 tỷ USD vào lĩnh vực vi mạch và trí tuệ nhân tạo
20:26' - 20/11/2024
Gói đầu tư này được xem là sự chuẩn bị cho một thế giới đầy bất ổn, khi lo ngại về khả năng Trung Quốc tác động đến trung tâm sản xuất chip toàn cầu Đài Loan (Trung Quốc) ngày càng gia tăng.